Hành khách đi nhầm máy bay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

21/02/2018 16:46
Vũ Phương
(GDVN) - Bộ Giao thông Vận tải xác nhận, đã nắm được vụ việc, đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xác minh làm rõ và báo cáo.

Ngày 20/2 (tức ngày mùng 5 Tết) đã xảy ra chuyện khó tin tại Hãng hàng không Việt Nam Airlines. Một hành khách nước ngoài đi Myanmar lên nhầm máy bay Vietnam Airlines đến Singapore.

Sáng nay (21/2), trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay: “Bộ đã nắm được vụ việc và đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xác minh, làm rõ và báo cáo”.

Cũng trong sáng nay, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam liên lạc với ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

Ông Thắng cho biết: “Cục đã chỉ đạo cảng vụ hàng không làm rõ nguyên nhân vụ việc. Cảng vụ đang xác minh vụ việc cùng với các cơ quan liên quan”.

Trả lời câu của phóng viên, bao giờ có kết quả xác minh và xử lý trách nhiệm, ông Đinh Việt Thắng khẳng định, Cục Hàng không đang chờ cảng vụ báo cáo và sẽ thông tin sau.

Trước đó vào khoảng 9h5 ngày 20/2 khi máy bay mang số hiệu VN 651 của Vietnam Airlines dự kiến khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore đang chuẩn bị lăn bánh ra đường băng cất cánh đã bất ngờ có một vị khách được xác định là đi nhầm chuyến bay.

Các tiếp viên đã thông báo đến hành khách rằng chuyến bay sẽ bị chậm hơn dự kiến vì có sự xuất hiện của vị khách lạ.

Hành khách nước ngoài đi nhầm chuyến bay mang theo một vali xách tay, một balô.

Để đảm bảo không còn hành lý nào của vị khách này sót lại cũng như không cầm nhầm hành lý của người khác trên máy bay các tiếp tiên đã được huy động để kiểm tra lại rất kỹ.

Sự cố hy hữu trên đã được thông báo với cơ trưởng, đồng thời làm biên bản xác nhận sự việc.

Hành khách đi nhầm máy bay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói gì? ảnh 1Tổng công ty Cảng hàng không bị đề nghị xử lý số tiền trên 3.600 tỷ đồng

Sau thời gian kiểm tra cẩn thận để đảm bảo không còn hành lý của vị khách bị nhầm trên máy bay, cửa máy bay được mở ra, vị khách nước ngoài đã được đưa trở lại vào nhà ga.

Tiếp viên trưởng thông báo hành khách trên máy bay không được sử dụng phòng vệ sinh và các tiếp viên đếm lại tổng số hành khách trên chuyến bay.

Được biết, theo kế hoạch, chuyến bay mang số hiệu VN 943 từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Yangon (Myanma) của Hãng hàng không Vietnam Airlines có giờ bay dự kiến là 9h25, trong khi chuyến bay VN 651 sang Singapore có giờ khởi hành là 9h10.

Cũng theo kế hoạch ban đầu hành khách của chuyến bay VN 651 sang Singapore làm thủ tục lên máy bay ở cửa số 17 trong nhà ga T2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng sau đó đổi lại sang cửa số 27 (khu chờ cuối cùng).

Vị khách nước ngoài đi Myanmar lên nhầm máy bay Vietnam Airlines đến Singapore tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: NQ.
Vị khách nước ngoài đi Myanmar lên nhầm máy bay Vietnam Airlines đến Singapore tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: NQ.

Ngoài ra, hành khách còn phải kiểm tra lại thông tin bằng cách so sánh thông tin được in trên thẻ lên máy bay và thông tin trên hộ chiếu.

Theo quy định, hành khách trước khi lên máy bay đều phải qua nhiều bước kiểm tra khắt khe. Trước khi lên máy bay, hành khách sẽ được nhân viên làm thủ tục mặt đất kiểm tra thẻ lên máy bay một lần cuối bằng thiết bị quét mã vạch.

Tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là vị khách nước ngoài nói trên làm sao có thể lên nhầm máy bay mà qua từng ấy khâu kiểm tra, đối chiếu mà không hề phát hiện.

Không ít ý kiến cho rằng, sau sự việc này, Bộ Giao thông Vận tải cần chỉ đạo xử lý nghiêm và chấn chỉnh lại hoạt động của Vietnam Airlines, bởi sự làm việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm từ mặt đất lên máy bay của hãng này không chỉ gây phiền phức cho những hành khách khác mà còn có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc liên quan đến an ninh, an toàn bay.

Vũ Phương