"Hồi sinh" ô tô nhập khẩu không chính hãng

Kinh tế

Hồng Anh

(GDVN) - Từ đầu tháng 6/2014, các lô xe nhập khẩu bị ách tắc ở nước ngoài do Thông tư 20 của Bộ Công Thương trước đó sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Mới đây, Bộ Công thương chính thức ban hành công văn số 4582/BCT-XNK về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không có giấy ủy quyền. Như vậy, bắt đầu từ đầu tháng 6/2014, các lô xe nhập khẩu bị ách tắc ở nước ngoài do Thông tư 20 của Bộ Công Thương trước đó sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Cụ thể, trong công văn Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn Hải quan địa phương và thông báo cho thương nhân nhập khẩu xe ô tô chở người chưa qua sử dụng, loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Các lô xe sẽ được nhập khẩu chỉ cần đáp ứng các điều kiện: Có hợp đồng và chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011, được ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thanh toán, chuyển tiền xác nhận; có văn bản xác nhận từ chối hoàn trả tiền thanh toán  của khách hàng đối với số hàng người mua đã chuyển nhưng chưa nhận hàng; có xác nhận của Tổng cục Hải quan về tình hình nhập khẩu các hợp đồng đã thanh toán trước ngày 12/5/2011.

Ảnh minh họa.
Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan giám sát, thống kê tình hình nhập khẩu của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã thanh toán trước ngày 12/5/2011 và gửi báo cáo về Bộ Công Thương sau 6 tháng và khi hết hiệu lực của thông báo.

Trước đó, vào năm 2011, bị chặn bởi Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương, nhiều lô hàng ô tô nhập khẩu đã được doanh nghiệp ký hợp đồng nhưng không có giấy ủy quyền phân phối sản phẩm chính hãng, đành ôm cảnh “dở dang”.  Trong đó có không ít doanh nghiệp đã lỡ ký hợp đồng, đã chuyển tiền, nhưng chưa kịp nhận hàng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện có 10 doanh nghiệp đã thanh toán tiền với các đối tác nước ngoài trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Số tiền mà các doanh nghiệp đã thanh toán cho đối tác nước ngoài bị từ chối hoàn trả, có xác nhận của ngân hàng nơi doanh nghiệp thực hiện chuyển tiền là 25,275 triệu USD. Trong đó, số tiền mà các doanh nghiệp chưa nhập khẩu được hàng là 17,754 triệu USD

Để tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp, ngày 24/8/2011 Bộ Công Thương đã ban hành công văn 7860/BCT-XNK  cho phép các lô hàng  được làm thủ tục nhập khẩu không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20/2011/TT-BCT với điều kiện đã xếp hàng lên tàu trước ngày 26/6/2011 (ngày Thông tư 20 có hiệu lực) và hàng về đến cảng Việt Nam trước ngày 24/7/2011. Với thời gian cho phép gấp gáp như vậy, công văn này chỉ “mở” được cho rất ít lô hàng đã nhập khẩu về đến cảng mà chưa kịp làm thủ tục hải quan, còn đối với các doanh nghiệp đã ký hợp đồng, chưa có hàng thì đành tiếp tục “tắc”.

Tiếp tục, ngày 7/9/2012, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Công Thương ban hành công  văn 8415/BCT-XNK cho phép các lô hàng xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký trước ngày ban hành Thông tư 20 và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011, được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định. Tuy nhiên thời gian cho các doanh nghiệp thực hiện cũng chỉ vỏn vẹn trong vòng 3 tháng (cụ thể là hàng về đến cảng Việt Nam chậm nhất trước ngày 7/12/2012”.

Hồng Anh
Từ khóa :
ô tô nhập khẩu , ô tô , Bộ Công Thương , công văn số 4582/BCT-XNK ,
"Hồi sinh" ô tô nhập khẩu không chính hãng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác