Honda Việt Nam lý giải sự cố xe SH vừa sai vừa vô lý

Kinh tế

Hoàng Lực

(GDVN) - Đó là khẳng định của ông Lê Văn Đông, giám sát kỹ thuật xe máy Trung tâm kỹ thuật xe máy Mototech (Hà Nội).

 

Mới đây, Honda Việt Nam chính thức có câu trả lời về sự cố bộ phận côn bị vỡ vụn ở Honda SH của anh Nguyễn Khắc Chiến (huyện Đoan Hùng – Phú Thọ). Theo đó, Honda Việt Nam tiếp tục khẳng định lỗi do cho người sử dụng. Đi cùng với đó là những lý giải hết sức thờ ơ của hãng về sự cố kỹ thuật này.

 

Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp).

 

Theo ghi nhận của Honda Việt Nam, sự cố xe SH của anh Chiến xảy ra do: Bản thân xem có kết cấu phanh đĩa, nếu điều khiển xe nhất lại là con gái, không để ý, lúc nào cũng đặt tay lên tay phanh có thể khiến má phanh bó lại. Trong quá trình chạy, với đoạn đường từ 3-4km sẽ dẫn đến má phanh nóng quá, chảy ra…

Không đồng tình với câu trả lời này, anh Chiến đã phản ánh đến cơ quan báo chí. Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh Chiến, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với Honda Việt Nam và nhận được văn bản trả lời chính thức, trong đó một lần nữa Honda khẳng định: “... Nguyên nhân của hiện tượng xảy ra với xe SH là do điều kiện sử dụng của khách hàng vì vậy trường hợp này không nằm trong diện bảo hành của công ty”.

Lý giải này của Honda Việt Nam ngay lập tức nhận được hàng loạt ý kiến phản hồi của độc giả. Trong đó, phần lớn ý kiến cho rằng, Honda  trả lời là quá sơ sài, không thuyết phục và "trả lời cho xong".

 

Anh Lê Văn Đông (bên trái) và anh Lê Cương giám sát kỹ thuật Trung tâm kỹ thuật Mototech trong cuộc trao đổi với phóng viên

Để rộng đường dư luận về nguyên nhân dẫn đến sự cố xe Honda SH của anh Chiến, phóng viên đã liên hệ với Trung tâm kỹ thuật Mototech, đơn vị tư vấn kỹ thuật mô tô xe máy có uy tín tại Hà Nội. Tại đây, sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, anh Lê Văn Đông - giám sát kỹ thuật Trung tâm kỹ thuật Mototech cho biết: "Cách lý giải (nguyên nhân dẫn đến sự cố xe SH của anh Chiến – PV) như phản ánh là hoàn toàn sai và vô lý, vừa sai về cách giải thích nguyên nhân sự cố, sai cả tên chi tiết kỹ thuật”.

Cụ thể, nói bát côn xe bị cháy, gây nhiệt dẫn đến chảy lá côn là không đúng vì trong bộ phận côn của bánh sau xe SH không có chi tiết nào là lá côn.   

Qua hình ảnh phản ánh của độc giả và từ quá trình nghiên cứu, tư vấn các dòng xe tay ga theo anh Lê Văn Đông, đời xe SH mới này có búa côn và thường hay gặp sự cố bị kẹt hơn so với đời xe trước. Nhưng đó không phải là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

“Nguyên nhân chủ yếu do chốt búa côn bị kẹt, do người sử dụng xe không bảo dưỡng định kỳ hoặc có bảo dưỡng nhưng cán bộ kỹ thuật phụ trách bảo dưỡng không kiểm tra”, anh Đông nói.

Thông thường khi chốt búa bị kẹt, người điểu khiển xe ga lên búa côn (bố ca càng) bung ra. Khi bung ra, bình thường búa côn sẽ tự quy về tâm nhưng do bị kẹt lực kéo của lò xo tại các chốt búa côn không thắng được lực ma xát giữa búa côn và bát côn (lúc này búa côn và bát côn có lực ma xát rất mạnh), vì vậy khi xe chuyển động bộ búa côn cọ xát mạnh vào vòng bát côn sinh nhiệt, do bề mặt bát côn chai cứng. Từ dẫn đến nóng chảy búa côn.

“Trong hình chụp các chốt búa côn kéo lò xo vẫn còn nguyên do vậy không thể do gãy chốt lò xo và đây là hiện tượng bó kẹt búa côn”, anh Đông nói.

Cũng nhận định về lỗi này, anh Lê Cương (cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Mototech) cho rằng có hai nguyên nhân: Có thể do người sử dụng không bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra chốt dẫn đến kẹt hoặc do môi trường hóa, thời tiết mưa nắng, đi mưa nước lẫn vào trong dẫn đến kẹt.

“Cùng với hiện tượng kẹt chốt búa côn, trong quá trình sử dụng người đi ví dụ đi đoạn tắc đường vừa đi vừa bóp phanh, hoặc thói quen của người sử dụng ga rồi nhả hoặc vừa ga vừa bóp phanh. Khi ga lên gây lực ly tâm búa côn văng ra, bộ búa côn sau bám vào vòng trong bát côn, bánh xe chuyển động bát côn quay theo bánh xe, lúc này do chốt búa kẹt không thu búa vào vị trí cũ, trong khi bát côn vẫn quay chuyển động tạo lực ma xát lớn với búa côn, ban đầu nó sẽ ăn mòn phít côn, sau đó ăn vào búa côn (là hợp kim nhôm) ma xát lớn sinh nhiệt dẫn đến nóng chảy búa côn”, anh Cương lý giải thêm.   


Hoàng Lực
Từ khóa :
kỹ sư , xe SH , Honda Việt Nam , Honda AirBlade , tiếng kêu , xi lanh , đánh lửa , Honda , xe SH bị cháy , lỗi côn bánh sau , HEAD Thành Công , Suzuki , Yamaha , Moto tech , sửa chữa xe máy , hotline , dạy nghề xe máy
Honda Việt Nam lý giải sự cố xe SH vừa sai vừa vô lý
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyenledinh22@gmail.com
0

Các bạn chưa hiểu đó thôi xe ga noi chung và xe sh nói riêng sử dụng côn khô nên nhiệt độ trong bôp côn sinh ra cao gấp nhiều lần so với xe côn tay , vì xe côn tay bộ côn được làm mát bằng dầu nên rất bền . Nói chung là búa côn hoặc lá côn chỉ là một thôi . Do cách gọi của từng người . Nó giống má phanh là những phụ tùng hao mòn thường xuyên và đơn giản .

Mai Hoa
0

Anh Chiến à, không biết nhà Anh ngoài cái xe SH này , trước đây cũng như bây giờ còn có chiếc xe CÔN TAY nào không, và nhà Anh có ai hay sử dụng xe Côn tay không ? Nếu có thì đây là hậu quả của "bệnh nghề nghiệp" thôi mà. Honda là một hãng lớn sao kém thế ! Tại sao không nhân chuyện này để thể hiện chính sách quan tâm khách hàng của mình. Đây là dịp để Pro thương hiệu tốt nhất, Honda thua quá xa Tiger Beer. Buồn thật

bbq4u@gmail.com
7

Khi các nhà chức trách ko bảo vệ người dân mà bảo vệ kẻ có tiền thì sẽ dẫn đến tình trạng này

maikhanh
6

Chi co xe so, xe con tay neu noi de chan len phanh do quen con tam chap nhan vi khi moi cac co trung xuong. Noi bop phanh quen keo dai la vo ly vi moi tay ai ma bop mai duoc. Dung la Honda ly su cun

lê đình hải
13

Người tiêu dùng cần tẩy chay sản phẩm mà nhà sản xuất không có trách nhiệm

phạm văn kiên
3

tôi nghĩ vẫn đề này cty honda phải chịu trách nhiệm bảo hành, là một cty lớn mà không có trách nhiệm như vậy thì người dân đâu giám mua nữa , tôi năm 2013 có mua 1 chiếc yamaha cứ thỉnh thoảng cửa hàng lại gọi tới bảo đem xe tới bảo dưỡng , còn honda thì bán xong rồi là thôi , nếu có bảo dương cũng phải bỏ ra 1 ít chi phí

Xem thêm bình luận
Tin khác