Kết quả sơ bộ thực nghiệm "Đường bay vàng": Tiết kiệm 85km, 190kg dầu

Kinh tế

Theo Giao thông vận tải

Kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321 đường bay thẳng HN-TP.HCM qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút, tiết kiệm được quãng đường 85,2 km và 190kg dầu.

Các thanh tra bay của Cục Hàng không VN đêm qua đã cùng với phi công của Vietnam Airlines bay thử nghiệm lần cuối để so sánh lợi ích giữa đường bay "vàng" đang gây nhiều tranh cãi với đường bay hiện hữu.

Bay thử nghiệm trong điều kiện mực bay tối ưu

Phải đợi đến gần 20h GMT ngày 3/9 (3h sáng 4/9 Việt Nam), Tổ lái gồm Phó trưởng Ban An toàn chất lượng & An ninh Vietnam Airlines (VNA) Đinh Đức Tuấn; giáo viên, kiêm phi công huấn luyện bay A321 Trần Lê Vân Tùng cùng ông Nguyễn Trung Kiên – thuộc phòng quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam mới tới lượt bay thử nghiệm đường bay "vàng".

Các phi công bay thử nghiệm đường bay "vàng" từ Hà Nội đi TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trên hệ thống buồng lái giả định.

Trong Trung tâm huấn luyện của Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất, trên hệ thống buồng lái giả định (SIM) của máy bay A321, các phi công chở theo 10 tấn hàng (tương đương 150 hành khách) bay thực nghiệm đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất (còn gọi là đường bay “vàng”).

Một lãnh đạo Trung tâm Huấn  luyện bay của Vietnam Airlines cho biết hệ thống giả lập (SIM) cho dòng máy bay Airbus A320/A321 được đầu tư năm 2012 với giá trên 10 triệu USD, để đào tạo chuyển loại phi công. SIM này hoạt động gần như hết công suất 24h/ngày, và có độ chính xác như bay thực tế. Phi công hàng năm đều phải nhiều lần trải qua thực hành các tình huống bất ngờ trên SIM A321.

Trước giờ bay, tổ lái dành 15 phút để nhập các thông số đã được bàn bạc kỹ lưỡng trước đó để làm sao đường bay tối ưu và hiệu quả nhất. Nguyên tắc đưa ra là thực hiện hai chuyến bay: Một là bay trên đường bay “vàng” chưa có trong thực tế, thứ hai là bay theo đường bay thực tế mà hiện tại VNA đang bay để so sánh. Ngoại trừ mực bay và đường bay mới, các thông số còn lại đều giống nhau từ trọng tải, tốc độ, mức nhiên liệu, sức gió… đến phương thức cất hạ cánh, bay bằng và động tác dừng lại trên đường băng.
 
Các số liệu chọn lựa cho đường bay vàng là bay trong điều kiện tối ưu, ngắn nhất và tiêu tốn nhiên liệu thấp nhất, trong đó có cả việc bỏ qua mực bay thấp qua không phận Lào mà bạn đang khống chế (FL 240 – FL 280 tương đương 7.300m đến 8.500m); Bỏ qua các khu vực hạn chế bay thuộc quân đội quản lý, chọn mực bay tối ưu là khoảng 35.000 feet (10.668m). Trao đổi với phóng viên, một phi công ví von việc bay thử nghiệm đang được thực hiện trong các điều kiện hoàn hảo có thể gọi là “san bằng tất cả”.
 
Đúng 3 giờ sáng, phóng viên chứng kiến "máy bay" rời đường băng bắt đầu hành trình thử nghiệm đường bay "vàng". Tiếng gầm rú của động cơ nghe giòn tan, 18’30’’, "máy bay" đạt độ cao tối ưu chuyển qua bay bằng, tốc độ lúc này duy trì ổn định ở 675km/h.
 
Sau 37 phút cất cánh, buồng lái báo hiệu bắt đầu vào không phận Lào (ký hiệu HAPIN). Đến 1h02’ thì bay vào không phận của Cambodia (ký hiệu Vanoy) và bắt đầu hạ độ cao sau năm phút, 05 phút tiếp theo vào không phận TPHCM. Chuyến bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất chạm đường băng khi đồng hồ máy bay báo tổng thời gian bay là 1h43 phút cho đường bay dài 643 dặm (1.190 km) với mức nhiên liệu tiêu thụ là 4140kg.
 
Với các thông số tương tự, đường bay thực tế Nội Bài – Tân Sơn Nhất mà VNA hiện đang sử dụng khi bay bằng  SIM A321 cho ra kết quả 1 giờ 48 phút bay với quãng đường 689 dặm (1.276km) và mức tiêu hoa nhiên liệu là 4330kg.
 
Ngắn hơn  85km, tiết kiệm 190kg dầu
 
Kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.

Buồng bay giả định SIM A321 của VNA trị giá hàng chục triệu USD có thể bay giả định và đưa ra kết quả chính xác như bay thật.

Trước kết quả này, phi công lái A321 của VNA cho biết số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.
 
Với kết quả trên, ngay trong chiều nay (4/9) Vietnam Airlines sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả bay SIM A321, sau đó tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá gửi về Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT.
 
Theo Vietnam Airlines, với Lào, đường bay thẳng Bắc Nam của Việt Nam không phải là đường bay ưu tiên của họ. Vì vậy, phương tiện không được bay mực bay tối ưu, mà phải bay ở đoạn từ FL240 đến FL280. Bay ở tầm thấp với máy bay A321 hay Boeing 777 gây tốn nhiên liệu vì vướng nhiều mây, kém hiệu quả hơn nhiều so với bay ở mực bay tối ưu.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, đến thời điểm này đã có kết quả bay thử nghiệm đường bay "vàng" với 3 "đầu bài" khác nhau do Vietnam Airlines, Vietjet Air thực hiện tại buồng lái giả định ở Thái, Singapore và TP Hồ Chí Minh. Các kết quả sẽ sớm được tổng hợp, phân tích và báo cáo Bộ GTVT theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Theo Giao thông vận tải
Từ khóa :
đường bay vàng , đường bay thẳng Hà Nội-TP.HCM , không phận Campuchia , Lào , Cục hàng không Việt Nam , TS Trần Đình Bá , Bộ trưởng Đinh La Thăng , Bộ Giao thông vận tải , lãng phí
Kết quả sơ bộ thực nghiệm "Đường bay vàng": Tiết kiệm 85km, 190kg dầu
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Quốc Trượng
0

Trong khi thử nghiệm chưa thấy tính đến tiêu hao nhiên liệu khi bay ở vùng đồi núi giữa Việt Nam-Lào và Việt Nam-Campuchia. Vì dù bay trên cao nhưng luôn bị ảnh hưởng bởi địa hình bên dưới qua các tầng khí áp khác nhau ở độ cao khác nhau. Khí hậu và các tầng đối lưu không khí ở vùng này cũng rất thất thường dễ gây nguy hiểm đến các chuyến bay hơn khi bay trên biển. Chưa nói đến phần chi phí bay quá cảnh qua quốc gia Lào và Campuchia...

Bay thử nghiệm tính có vấn đề
0

Cục Hàng không VN bay thử nghiệm tính toán có vấn đề, vì một bài toán đơn giản thế sao lại kết quả sai khác nhiều với ông Trần Đình Bá, Cục hàng không không đem lợi ích nhân dân lên trên hết mà...

Trần Nam
2

Ở đây cần phải hiểu rằng không có đường bay thẳng, mà cả hai đường bay đều cong. cái khác nhau của 2 đường bay này chỉ là chiều dài đoạn bay bằng ở độ cao tối ưu, mà đoạn bay bằng này tiêu hao nhiên liệu thấp hơn nhiều so với đoạn cất hạ cánh, bay ở độ cao thấp. Ngoài ra đường bay "thẳng" cũng vẫn phải bay vòng hàng chục km để hạ cánh theo đúng chiều đường băng ở TPHCM giống như đường bay "cong". Kết quả thử nghiệm rút ngắn 85km, 5 phút và tiết kiệm 190kg nhiên liệu là hợp lý

Lê Duy
0

Điều này chỉ chứng tỏ các nước phát triển khoa học công nghệ hiện đại vẫn là đúng. Để bay thử người ta phải làm ra cái SIM đắt tiền, lại phải xếp hàng mới được thuê. Còn với ông Bá chẳng cần SIM chỉ cần lập sa bàn trên đất là xong. Không lẽ toàn thế giới không ai nghĩ ra được chuyện lấy sa bàn thay SIM? Chuyện này lại giông như chuyện định thay trời làm mưa.

Hai Lúa
1

Rút ngắn 85 km bằng quãng đường bay từ Nội Bài đến Cát Bi Hải Phòng? Chắc khi nào bay vòng quả đất thì mới bõ để bay thẳng, đã nghèo nhưng lại sài sang vì tiền chùa?

Ng.Hùng
1

Lại một ông ngồi phán?Tiền chùa nào?Có giúp giảm đi bao nhiêu nữa thì giá vé người đi đâu có giảm?Nay mai việt nam HK cổ phần hóa nốt Vietnam Airlines thì chả có tiền chùa nào?Tiết kiệm song chủ yếu là cho tư nhân,và nước ngoài ư?

Công Dân
1

Có kết quả thử nghiệm thì nói luận không hồ đồ nữa.TS Bá tính bằng toán học cao cấp rút ngắn 412km, giảm được trên 26% chi phí, 1000 TS GTVT và 100 TS hàng không chẳng làm được gì cả v.v.. Đ/N TS Bá tính lại hộ kết quả thử nghiệm vì e rằng tính có sai không mà xa nhau thế!!? Giữa bàn giấy/thực nghiệm/thực tế còn xa nhau lắm. Đ/N HKVN khiêm tốn, và bay theo đường cũ cho an toàn,khi có gặp sự cố, không phải xin phép ngoại giao hai nước, có khi chẳng cứu được ai(xin lỗi điều này)

Lê Quý Dương
3

Ôi sức hấp dẫn của những đường cong mềm mại. Nó có thể bẻ cong cả đường bay thẳng đấy. Cách thông tin của cục hàng không cho thấy họ vẫn muốn một đường cong mềm mại. Nói chung ở VN, phải cong các bạn ạ. Cần có một kiểm định độc lập, chứ không phải thí nghiệm của chính những người không muốn bay thẳng.

Xem thêm bình luận
Tin khác