Khách hàng Eximbank bị "bốc hơi" 245 tỷ đồng, Phó Thống đốc nói gì?

Kinh tế

Vũ Phương

(GDVN) - Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu.

Truy nã Lê Nguyễn Hưng tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". ảnh: ANTV.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/3, trả lời báo chí liên quan vụ việc khách hàng bị “bốc hơi” 245 tỷ đồng khi gửi tại ngân hàng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Ngân hàng Nhà nước và Eximbank bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu”.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, vụ việc này diễn ra từ năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.

Bà Hồng nhấn mạnh: “Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật.

Trong hoạt động của mình, các tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Eximbank không thể né trách nhiệm đối với khách hàng gửi tiền. Ảnh: Eximbank

Thông tin trước đó cho biết, từ năm 2013, bà Chu Thị Bình có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 301 tỷ đồng (trong đó một sổ 247 tỷ đồng, một sổ 49 tỷ đồng và một sổ 5,4 tỷ đồng).

Toàn bộ giao dịch của bà Bình với ngân hàng trước đó đều do ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Eximbank Thành phố Hồ Chí Minh đảm nhiệm.

Cụ thể, ông Hưng đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình để làm giả văn bản người được uỷ quyền để rút tiền từ tài khoản của khách hàng.

Bằng cách này, trong giai đoạn từ 2014 - 2016, ông Hưng đã chiếm đoạt trót lọt hàng trăm tỷ đồng của khách và đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Đến cuối tháng 2/2017, bà Chu Thị Bình nghi ngờ và kiểm tra thì phát hiện bị rút 245 tỷ đồng.

Ngay sau đó bà Chu Thị Bình đã khiếu nại số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm.

Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố bị can Lê Nguyên Hưng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và phát lệnh truy nã đối với bị can này.

Sáng 27/2, bà Chu Thị Bình đã đã có buổi làm việc với Hội đồng quản trị Eximbank và yêu cầu Eximbank tất toán tổng số tiền 245 tỷ đồng bởi bà đang giữ 3 sổ tiết kiệm gốc tương ứng số tiền đã mất.

Tuy nhiên, Hội đồng quản trị Eximbank không đồng ý yêu cầu này mà chỉ trả lại tiền theo phán quyết của tòa án.

Thay vào đó, Eximbank đồng ý tạm ứng cho bà hơn 14,8 tỷ đồng - là số tiền trên giấy ủy nhiệm chi mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44) xác định là chữ ký của chủ tài khoản lẫn người được ủy quyền đều bị làm giả. Còn những khoản khác, ngân hàng sẽ chờ ra tòa.

Bà Bình cho biết sẽ có cân nhắc về đề nghị của Eximbank, nhưng tới ngày hôm qua (1/3) thì vẫn không đồng ý nhận tiền, vì nạn nhân cho rằng số tiền này chỉ là phần tạm ứng trong khoản tiền 245 tỷ bị "bốc hơi", nhưng trong biên bản thỏa thuận thì Eximbank lại không đề cập đến vấn đề này mà cho rằng đây là khoản tạm ứng để bà giải quyết khó khăn.

Phía Eximbank cũng đề nghị khi nhận khoản tiền trên phải cam kết bí mật thông tin để không làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.

Bà Bình không đồng ý với nội dung trên và giữ quan điểm yêu cầu Eximbank phải trả đủ tiền gốc và lãi cho các khoản tiết kiệm, vì đảm bảo tiền gửi thuộc trách nhiệm ngân hàng.

Vũ Phương
Từ khóa :
mất 245 tỷ đồng , eximbank , chu thị bình , ngân hàng nhà nước , phó thống đốc nguyễn thị hồng , truy nã lê nguyễn hưng
Khách hàng Eximbank bị "bốc hơi" 245 tỷ đồng, Phó Thống đốc nói gì?
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác