Khách hàng VIB Bank mất tiền vì thiết bị lạ trên ATM?

27/05/2011 04:30
(GDVN) - Ngày 25/5/2011, trong quá trình tiếp quỹ cho máy ATM, Ngân hàng quốc tế (VIB Bank) đã phát hiện một thiết bị lạ được gắn vào máy ATM...

(GDVN) - Ngày 25/5/2011, trong quá trình tiếp quỹ cho máy ATM tại địa chỉ 198B Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), Ngân hàng quốc tế (VIB Bank) đã phát hiện một thiết bị lạ được gắn vào máy ATM. Ngay sau đó, thiết bị này được phía ngân hàng xác định có thể là thủ phạm, "đánh cắp" thông tin khiến tài khoản của khách hàng bị mất tiền.

Sáng 27/05, gọi điện tới đường dây nóng của báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, một độc giả (xin được giấu tên) thông báo về tình trạng mất tiền của 2 cán bộ, nhân viên tại công ty TNHH Ericssson Việt Nam.

Theo đó, anh Trần N.Linh và chị Nguyễn T. đã mất một khoản tiền khi sử dụng thẻ của Ngân hàng Quốc tế (VIB).

Sau khi kiểm tra và tiếp nhận sự việc, VIB Bank xác định việc mất tiền như sau: “Vào ngày 25/5/2011, trong quá trình tiếp quỹ cho máy ATM tại địa chỉ 198B Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), chúng tôi phát hiện một thiết bị lạ được gắn vào máy ATM”. Để đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu và tài khoản của khách hàng tại VIB, Ngân hàng Quốc tế và VIB Trung tâm Kinh doanh đã gửi thông báo tới toàn bộ nhân viên của Công ty TNHH Erissson Việt Nam để các khách hàng sử dụng dịch vụ này nêu cao cảnh giác.

Thông báo của VIB gửi khách hàng của Công ty
Thông báo của VIB gửi khách hàng của Công ty Ericsson VN.
Trong thông báo, Ngân hàng VIB nêu rõ yêu cầu: Tiến hành tạm khóa những thẻ tín dụng quốc tế VIB Chip Mastercard có giao dịch từ ngày 16 – 25/05/2011.

Riêng đối với cán bộ, nhân viên của Công ty Erissson Việt Nam, VIB Trung tâm Kinh doanh (tại tầng 10, tòa nhà Viettower) sẽ dành chương trình hỗ trợ đặc biệt để đổi thẻ và đổi mã Pin đến 18h hàng ngày. Các nhân viên giao dịch của Trung tâm kinh doanh sẽ hướng dẫn và giải đáp thắc mắc nhằm hỗ trợ nhanh nhất mọi nhu cầu của cán bộ nhân viên công ty Ericssson.

Đồng thời, VIB Trung tâm kinh doanh sẽ miễn toàn bộ phí làm lại thẻ VIB Values có giao dịch từ ngày 16 – 25/5/2011 của quý khách hàng.

Trao đổi nhanh với báo Giáo Dục Việt Nam vào sáng ngày 27/5, anh Hoan - bộ phận truyền thông của VIB xác nhận: Việc phát hiện thiết bị lạ gắn vào ATM này mới chỉ diễn ra ở một địa chỉ và VIB đang tích cực, nhanh chóng tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra sự việc này và sẽ có thông tin tới khách hàng trong thời gian sớm nhất. Hỏi về số lượng thẻ bị khóa (có giao dịch từ ngày 16 – 25/5/2011), anh Hoan tạm thời chưa tiết lộ thông tin.

Tuy nhiên, phỏng vấn qua điện thoại với “nạn nhân” của vụ mất tiền, chị Nguyễn T. - cán bộ làm việc tại công ty TNHH Ericssson Việt Nam - cho biết: Sáng nay, ngân hàng đã hoàn trả lại khoản tiền chị đã mất và thông báo rằng: Việc thiếu hụt tiền này không phải do ảnh hưởng của thiết bị lạ mà do nhầm lẫn trong quá trình giao dịch. Bản thân chị T. cũng không muốn làm mọi chuyện rối tung nên chị từ chối tiết lộ thông tin về khoản tiền đã mất cũng như cụ thể sự việc.

Trao đổi lại với đại diện của VIB, anh Hoan (bộ phận truyền thông) cho biết: VIB sẽ kiểm tra lại thông tin này và thông báo lại sau. 

Báo Giáo Dục Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Phương Hạ