Khách hàng Vietcombank cần thay đổi mật khẩu khi giao dịch trực tuyến

31/05/2016 10:11
Mai Anh
(GDVN) - Sử dụng máy tính cá nhân, đổi mật khẩu, đăng xuất khi thoát khỏi hệ thống…là những phương pháp Vietcombank khuyên khách hàng nhằm phòng trừ kẻ gian.

Vietcombank cho biết, thủ đoạn lừa đảo được kẻ gian thực hiện bằng cách đánh cắp thông tin truy cập dịch vụ của khách hàng: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ internet banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một lần (OTP)… sau đó thực hiện việc giao dịch lấy cắp tiền của khách hàng dưới nhiều hình thức.

Việc lừa lấy thông tin thường được kẻ gian thực hiện bằng cách thông báo về việc khách hàng đã trúng thưởng, được Ngân hàng hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận để nhận lại tiền hoặc giả danh người thân/bạn bè trên mạng xã hội để nhờ khách hàng chuyển tiền/nạp tiền điện tử trên các kênh Ngân hàng điện tử vào tài khoản hay số điện thoại của kẻ gian để lấy cắp tiền.

Vietcombank khuyên khách hàng sử dụng máy tính cá nhân, đổi mật khẩu, đăng xuất khi thoát khỏi hệ thống…là những phương pháp Vietcombank khuyên khách hàng nhằm phòng trừ kẻ gian.
Vietcombank khuyên khách hàng sử dụng máy tính cá nhân, đổi mật khẩu, đăng xuất khi thoát khỏi hệ thống…là những phương pháp Vietcombank khuyên khách hàng nhằm phòng trừ kẻ gian.

Các chiêu thức lừa đảo nêu trên đã được các ngân hàng cũng như các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo rộng rãi nhưng kẻ gian vẫn tiếp tục sử dụng để lừa đảo và nhiều khách hàng vẫn sơ hở và bị lợi dụng.

Do đó, việc sử dụng dịch vụ đúng cách, thực hiện đúng các nguyên tắc về an toàn bảo mật và hiểu biết, nắm rõ các chiêu thức lừa đảo của kẻ gian sẽ giúp khách hàng phòng tránh hiệu quả các rủi ro để an tâm tận hưởng các tiện ích tuyệt vời của các kênh giao dịch ngân hàng điện tử.

Nhằm bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...);

Khách hàng không nên truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử; Không Log out/Thoát màn hình giao dịch/website sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành các giao dịch thanh toán trực tuyến;

Không chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet banking trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng…

Bên cạnh đó, Vietcombank khuyên khách hàng nên chủ động bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 03 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn; Ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử của Vietcombank;

Chọn Đăng xuất hay Thoát khỏi hệ thống/màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến;

Kiểm tra với ngân hàng để xác minh thông tin qua hotline 24/7: 1900 54 54 13 khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng; Đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện và nhờ đó, quản lý và phòng ngừa, hạn chế rủi ro.

Ngoài ra Vietcombank đề nghị khách hàng liên hệ hotline 1900 545413 hoặc đến điểm giao dịch của Vietcombank hoặc chủ động truy cập VCB-iB@nking để hủy các dịch vụ nếu bị mất điện thoại hoặc thay đổi số điện thoại đã đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Để tránh những tin nhắn, cuộc gọi giả mạo từ phía ngân hàng, Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi chính khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 545413 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.

Vietcombank cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, Mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào. 

Mặt khác, Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...

Do đó khi khách hàng nhận được tin nhắn như vậy không nên làm theo thay vào đó nên liên hệ với hotline 1900 545413 để có được thông tin chính xác.

Mai Anh