Khách hàng phản ứng về những "bí mật" tại các đại lý Honda

24/03/2014 07:45
Hoàng Lực
(GDVN) - Phản hồi sau loạt bài viết nhận định về lỗi kỹ thuật xe máy Honda Việt Nam thời gian qua, nhiều độc giả cho rằng đã đến lúc Honda cần nhìn lại chính mình.

Honda là thương hiệu nổi tiếng và có uy tín, đồng thời cũng là thương hiệu xe máy tiên phong đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Chính thức đầu tư vào Việt Nam từ năm 1996, trải qua 18 năm phát triển, hiện tại thị phần xe máy Honda Việt Nam chiếm tới 80% thị trường xe máy tại Việt Nam.

Đi cùng với việc đầu tư mở rộng quy mô sản xuất Honda đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của từng vùng, từng địa phương nơi Honda “đóng quân” như việc tạo công ăn việc làm, đóng góp công tác xã hội… Cùng với chất lượng và thương hiệu có sẵn cái tên “Honda” đi sâu tâm trí người tiêu dùng Việt.

Đã đến lúc Honda cần nhìn lại mình để nâng cao chất lượng phục vụ.
Đã đến lúc Honda cần nhìn lại mình để nâng cao chất lượng phục vụ.

Thời điểm những năm 90, khi dòng xe máy xuất xứ từ Trung Quốc thịnh hành thì việc sở hữu một chiếc xe máy nhãn hiệu Honda là mơ ước của nhiều người và nhiều gia đình tại Việt Nam. Đó cũng là lúc hầu như người tiêu dùng không một lời chê trách dịch vụ hay chất lượng của Honda.

Thay vào đó trong khoảng thời gian 2 – 3 năm trở lại đây, khi điều kiện kinh tế phát triển, việc sở hữu chiếc xe máy thương hiệu Honda trở nên dễ dàng hơn cũng là lúc ngày càng nhiều sự cố liên quan đến chất lượng xe, chất lượng dịch vụ của Honda được người tiêu dùng phản ánh.

Từ câu chuyện tưởng chừng ngược đời nhưng lại rất thực tế đó không ít độc giả cùng chung ý kiến cho rằng, Honda cần phải nhìn lại mình, đối mặt với thực tế. Một chuyên gia marketing thương hiệu từng nhận định: “Thời đại ngày nay không chấp nhận sự giấu giếm, thay vào đó là một cái nhìn thẳng thắn, nếu sai, thiếu sót cần nhận lỗi và đưa ra giải pháp, đưa ra cam kết”.

Phản hồi về các bài viết liên quan đến chất lượng xe Honda SH đang được báo Giáo dục Việt Nam phản ánh, bên cạnh những ý kiến phân tích, mổ xẻ lỗi của sự cố này, phần lớn độc giả đều bày tỏ sự không hài lòng về chất lượng dịch vụ của Honda Việt Nam. Qua đó, các khách hàng của Honda cho rằng: Với quá nhiều phản hồi không tốt, Honda không thể "làm ngơ" và "đã đến lúc Honda Việt Nam cần nhìn lại mình".

Tự giới thiệu là người trong gia đình 3 thế hệ sử dụng sản phẩm xe máy Honda, độc giả Nguyễn Loan (Hà Nội) cho biết, gia đình mình qua ba đời sử dụng các dòng xe máy của Honda từ ông nội đi làm với xe Super Cup từ những năm 80 của thế kỷ trước, tiếp đến là bố đi làm bằng Honda Dream Thái Lan (thời còn biển 3 số), rồi đến mình sử dụng xe ga của Honda.

“Riêng với gia đình tôi, xe trong nhà đều nhãn hiệu Honda chiếc xe Super Cup của ông giờ vẫn đi tốt, chiếc Honda Dream cũng thế, nhưng thời gian qua nhiều người than phiền về chất lượng, theo tôi hơn lúc nào hết Honda Việt Nam cần xem lại quy trình sản xuất, bán hàng của mình”, độc giả Nguyễn Loan chia sẻ.

Tương tự tin tưởng chất lượng xe Honda, độc giả Duy Hưng cho rằng: “Bản thân Honda là thương hiệu nổi tiếng thế giới, tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, nên những lỗi xe máy Honda gặp thời gian qua chỉ là lỗi nhỏ, ở một khâu nào đó. Lúc này Honda cần xem lại để sớm chấn chỉnh, để có thể đem lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”.

Ở khía cạnh khác, độc giả Anh Mai so sánh chất lượng xe máy Honda trước đây và hiện nay, theo độc giả này trước đây chất lượng xe máy Honda là vấn đề không phải bàn cãi vì khi đó tùy mở nhà máy tại Việt Nam nhưng hầu hết Việt Nam chỉ lắp ráp, còn các chi tiết sản xuất tại các nước khác nên chất lượng tốt hơn.

“Theo ý kiến chủ quan tôi chất lượng xe Honda đi xuống thời gian qua do Honda đã nội địa hóa khâu sản xuất, lắp ráp xe, mà công nghệ và tiêu chuẩn mặt hàng trong nước thì kém dẫn đến kém chất lượng”, độc giả Anh Mai chia sẻ.

Trong khi đó đưa ra qua điểm so sánh khác, độc giả Xuân Minh gửi phản hồi cho rằng, Honda đã từng tiêu hủy loạt xe ô tô dính lỗi điều đó khẳng định Honda là thương hiệu lớn sẵn sàng mất đi cả trăm triệu USD để giữ thương hiệu. “Riêng với xe máy, thiết nghĩ Honda cũng nên có cuộc khảo sát, thử nghiệm lại các mẫu xe nếu có lỗi cần mạnh dạn thu hồi, khắc phục”.

Bên cạnh những ý kiến góp ý với Honda không ít độc giả cũng đưa ra cái nhìn thẳng thắn cho rằng “của bền tại người”. Một lô sản phẩm của Honda có hàng nghìn chiếc nếu lỗi sẽ là lỗi của cả dây chuyền nhưng có khi cả nghìn sản phẩm mới có 1 – 2 xe gặp phải vấn đề. Điều này chính người sử dụng xe cũng phải nhìn lại cách vận hành, điều khiển xe của mình.

Hoàng Lực