Khách hàng tố xe Camry 2.5Q chạy máy lạnh - hun gió nóng đến 45 độ C

17/07/2013 07:08
Theo Lao Động
(GDVN) - Bỏ ra hơn 1,2 tỉ đồng mua chiếc xe Toyota Camry 2.5Q cao cấp, nhưng gia đình ông Võ Xuân Sơn (trú tại 500/19 Nguyễn Chí Thanh, phường 7, quận 10, TPHCM) không dám sử dụng, bởi mỗi lần chạy, điều hòa chiếc xe này thổi ra một luồng gió nóng... ran người.
Nóng tới... 45 độ C
Trình bày với phóng viên, ông Võ Xuân Sơn cho biết: “Ngày 8.3.2013, tôi ký hợp đồng với Cty CP thương mại dịch vụ Toyota An Thành (tại 606 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5) mua của Cty này xe Toyota Camry 2.5Q. Ngày 8.4, gia đình tôi nhận xe Camry 2.5Q với số khung RL 4BF0FK6D6001237, số máy 2AR 0830078 và đăng ký BKS: 51A 497-20”.
Theo ông Sơn, xe Toyota Camry 2.5Q là loại xe có tính năng cao cấp đặc biệt: Dàn máy lạnh trong xe có thể cài đặt thành 3 vùng nhiệt độ khác nhau. Đây chính là điều khiến gia đình ông quyết định mua xe.

Chiếc xe thổi gió nóng đến... vã mồ hôi hột của gia đình ông Võ Xuân Sơn (ảnh do ông Võ Xuân Sơn cung cấp).
Chiếc xe thổi gió nóng đến... vã mồ hôi hột của gia đình ông Võ Xuân Sơn (ảnh do ông Võ Xuân Sơn cung cấp).


“Thời gian đầu, chúng tôi không gặp vấn đề gì khi sử dụng xe. Đến khoảng đầu tháng 5.2013, có một lần tôi thấy gió thổi từ họng gió dành cho vùng hành khách phía sau rất nóng, nhiệt độ phía sau xe cũng rất nóng. Việc này lặp lại vài lần và thường xuyên hơn” - ông Võ Xuân Sơn cho biết.
Ngày 31.5, ông Sơn mang xe đến Cty Toyota An Thành kiểm tra. Kết quả kiểm tra do nhân viên của Toyota An Thành thực hiện cho thấy khi cài đặt nhiệt độ cho vùng hành khách phía sau “có lúc có hơi nóng khoảng 45 độ C, nhờ Toyota Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật”.
Tiếp đó, sáng 21.6, đại diện Toyota An Thành, đại diện Toyota VN và gia đình ông Sơn tiến hành kiểm tra lại xe. Theo ông Trần Quốc Cường - Trưởng phòng Kỹ thuật của Toyota An Thành: “Khi lái xe cho hạ nhiệt độ vùng ghế lái xuống 20 độ C thì họng gió phía sau khoang hành khách thổi ra gió nóng và đo nhận thấy nhiệt độ tăng dần từ 27 độ C - 41 độ C (phía trong họng gió phía sau), nhiệt độ trong khoang hành khách phía sau tăng lên 31 độ C - 32 độ C đo tại lưng ghế phía sau nơi không có hành khách dựa lên”. Ông Sơn cho biết: “Thử đến đây thì nhân viên Toyota An Thành ngừng, nếu tiếp tục không biết sẽ nóng đến đâu”.
Tại biên bản họp sau đó, đại diện Toyota VN đã cam kết: “Đã ghi nhận ý kiến của khách hàng và bày tỏ sự thông cảm với vấn đề khách hàng đang gặp phải trên xe Toyota Camry mà khách hàng đang sở hữu. Yêu cầu khách hàng hỗ trợ cho tiến hành thiết lập hiện trạng đã xảy ra dựa theo điều kiện sử dụng mà khách hàng đã chia sẻ để đưa ra kết luận về vấn đề này”.

Cần xem xét nghiêm túc trách nhiệm

Đến đây tưởng chừng vấn đề đã được giải quyết, bất ngờ ngày 4.7, đại diện Toyota VN - Phó Tổng Trưởng phòng Quan hệ khách hàng Nguyễn Minh Kính - bất ngờ tuyên bố: “Khi khách hàng đặt nhiệt độ là 24 độ C ở hàng ghế sau, 20 độ C ở phía người lái, phía bên trước bên phải 24 độ C, sẽ xuất hiện luồng khí ấm thổi ra ở cửa sau. Để trung hòa luồng khí mát thổi từ cửa trung tâm phía trước về sau, tạo thành vùng nhiệt độ theo yêu cầu của người sử dụng... Toyota xác nhận tình trạng hệ thống điều hòa 3 vùng là bình thường”.
Trước kết luận đầy “bất ngờ” này của Toyota VN, gia đình ông Võ Xuân Sơn hết sức bất bình. Ông Sơn cho biết: “Từ khi bị thổi gió nóng, gia đình tôi rất lo lắng cho sự an toàn của mình. Nếu phải sử dụng xe, chúng tôi chuẩn bị sẵn dụng cụ có thể đập vỡ kính xe để thoát hiểm trong trường hợp xe bị bốc cháy”. 
Điều đặc biệt là tại “Biên bản họp giải quyết khiếu nại của khách hàng Võ Xuân Sơn” ngày 4.7, đại diện của Cty Toyota An Thành xác nhận: “So sánh những xe Camry 2.5Q mới tại An Thành với xe của khách hàng, hiện tượng mà khách hàng phản ánh là hoàn toàn bình thường”.
Thế nhưng một điều bất thường lại xảy ra, theo ông Sơn: “Khi đại diện của Toyota An Thành khẳng định như trên, đại diện cao nhất của Toyota VN kiên quyết yêu cầu Trưởng phòng kỹ thuật của An Thành phải sửa lại câu trong biên bản. Khi vị Trưởng phòng kỹ thuật của An Thành từ chối sửa, nội bộ Toyota rất căng thẳng”(?!).
Ngày 11.7, ông Trần Quốc Cường - Trưởng phòng kỹ thuật của Toyota An Thành - cũng khẳng định với PV Báo LĐ rằng: “Xe của khách hàng Võ Xuân Sơn bình thường như tất cả các xe Camry 2.5Q tại Cty An Thành”(?!).
Rõ ràng hiện tượng bất thường của chiếc xe Camry 2.5Q của ông Võ Xuân Sơn cần được Toyota VN xem xét nghiêm túc để đảm bảo quyền lợi của gia đình ông Sơn. Nếu trường hợp này là hiện tượng phổ biến trên tất cả xe Camry 2.5Q thì Toyota càng phải xem xét nghiêm túc để đảm bảo quyền lợi của tất cả khách hàng mua loại xe này.
Theo Lao Động