Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30 lần trong 24 năm qua

07/07/2015 15:31
Thanh Liêm
(GDVN) - Sáng 7/7, Hội thảo “Phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới” diễn ra thu hút hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Dưới sự chủ trì của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”.  

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, xu thế hội nhập, toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt hiện nay xuất hiện nhiều yếu tố mới, nhiều biến động khó lường mở ra nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức đòi hỏi Du lịch Việt Nam cần phải thực sự đổi mới để đủ năng lực đón nhận những cơ hội và vượt lên thách thức.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30 lần trong 24 năm qua  ảnh 1
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Thanh Liêm)

Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 92 ngày 8/12/2014 về một số giải pháp thúc đẩy phát triển Du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, với 5 nội dung trọng tâm: Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; Tăng cường hỗ trợ của Nhà nước cho phát triển du lịch; Tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút khách và phát triển du lịch; Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch; Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch. 

Liên tiếp các phiên họp thường kỳ tháng 11/2014, tháng 3, 4, 5 và 6/2015, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 89, 25, 33, 40, 51 và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14/CT - TTg trong đó đề cập những nội dung, biện pháp để đẩy mạnh phát triển du lịch đã đề ra trong Nghị quyết số 92.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, những năm qua, kể từ khi có chính sách đổi mới từ những năm 90 của thế kỷ 20, nhận thức về du lịch trong xã hội không ngừng được cải thiện. 

Nhờ vậy, trong hơn 2 thập kỷ qua, du lịch Việt Nam liên tục tăng trưởng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Kế thừa những thành tựu đạt được, phát huy những yếu tố tích cực, khắc phục những hạn chế, yếu kém và thích ứng trong xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hiện nay, đòi hỏi tất cả chúng ta cần phải chuẩn bị tốt mọi tâm thế về nhận thức và năng lực để quản trị quá trình phát triển du lịch đạt tới sự sáng tạo và bền vững trong thời kỳ mới. 

Chính vì vậy, nhằm triển khai toàn diện và có hiệu quả, tạo chuyển biến thực sự trong thực tế, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh mong rằng Hội thảo quốc gia về du lịch hôm nay với sự tham gia định hướng của Ban Kinh tế Trung ương sẽ đưa ran được các nội dung, biện pháp, bước đi then chốt và thiết thực để giải quyết từng nội dung cụ thể đề ra trong Nghị quyết số 92 của Chính phủ. 

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ nhấn mạnh, ăm 2015, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Kinh tế Trung ương là nghiên cứu định hướng chiến lược phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì vậy, Ban Kinh tế Trung ương phấn khởi được mời tham gia đồng chủ trì Hội thảo có ý nghĩa quan trọng này.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30 lần trong 24 năm qua  ảnh 2
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đưa ra những số liệu, tác động của du lịch đối với phát triển kinh tế (Ảnh: Thanh Liêm)

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cho rằng, về phương diện kinh tế, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính tổng hợp liên ngành, liên vùng và và tính xã hội hóa rất cao. 

Du lịch được Đảng và Nhà nước đánh giá cao, ngày càng quan tâm, có nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng và đặt những kỳ vọng lớn.

Ngay từ những năm đầu của thập kỷ 90, chủ trương phát triển mạnh du lịch trên cơ sở khai thác sự hấp dẫn của thiên nhiên, di sản văn hoá phong phú và các lợi thế khác của đất nước, mở rộng hợp tác với nước ngoài, đặt mục tiêu có thể trở thành ngành mũi nhọn bên cạnh điện tử, tin học và vật liệu mới.
 
Trên cơ sở các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Chiến lược này có quan điểm then chốt là phát triển du lịch chuyển từ diện rộng sang chiều sâu, chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, bền vững, có thương hiệu và sức cạnh tranh.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đưa ra những số liệu, tác động của du lịch đối với phát triển kinh tế, theo đó: du lịch đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30 lần trong 24 năm qua (tính từ năm 1990), đạt 7,874 triệu lượt khách năm 2014. 

Khách du lịch nội địa tăng 35 lần so với năm 1990. Gia tăng nhanh thu dịch vụ du lịch và đóng góp vào GDP, tổng thu trực tiếp từ khách du lịch năm 2014 là 230.000 tỷ đồng ( gần 9,7 tỷ USD), bằng 6% GDP; tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch trung bình 18,76%/ năm. 

Doanh thu ngoại tệ từ du lịch chỉ đứng sau 4 ngành xuất khẩu hàng hóa là dầu thô, dệt may, giày dép, thủy sản. 

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Nghị quyết 92 ngày 8/12/2014, Chính phủ đã ban hành một số giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch trong thời kỳ mới với những biện pháp rất kịp thời khắc phục đà sụt giảm mức tăng trưởng của du lịch trong 6 tháng đầu năm 2015. 

Nghị quyết của Chính phủ hàng tháng cũng đề cập đến vấn đề này. “Vì vậy, Du lịch nước ta có tăng trưởng nhanh, trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước”, Ông Vương Đình Huệ nói. 

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đều thống nhất rằng, Hội thảo lần này cần đề xuất được các kiến nghị để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, trong đó tập trung làm rõ: 

- Tái cơ cấu ngành du lịch trong tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế.

- Xây dựng khung thể chế hiện đại, nguyên tắc thị trường, hội nhập quốc tế và vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng.

- Hoàn thiện pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch.

- Đầu tư phát triển hạ tầng; Liên kết, phối hợp trong phát triển du lịch.

- Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm du lịch Việt Nam.

- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch.

- Vai trò quản lý Nhà nước…

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30 lần trong 24 năm qua  ảnh 3
Toàn cảnh hội thảo “Phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới” (Ảnh: Thanh Liêm).

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chỉ ra những tồn tại của du lịch Việt Nam như: Liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch (nhất là doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ) liên kết ngành, vùng, liên vùng còn lỏng lẻo, kém hiệu quả. 

Tuy đã có nhiều cố gắng hình thành, bản thân liên kết văn hoá, thể thao - du lịch cũng chưa được như kỳ vọng. Chất lượng sản phẩm, khai thác phát triển sản phẩm và điểm đến du lịch còn hạn chế.

Sản phẩm còn thiếu tính "khác biệt" và "đẳng cấp": Chủ lực, bản sắc dân tộc; thiếu đa dạng, chất lượng chưa cao, khả năng cạnh tranh hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm và còn lúng túng. 

Cơ sở hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư nhưng còn thiếu đồng bộ, chắp vá, kể cả những địa bàn trọng điểm, chưa có khu du lịch Quốc gia, điểm du lịch quốc gia, đô thị du lịch được công nhận theo các tiêu chí của Luật Du lịch, môi trường du lịch còn hạn chế..

Thanh Liêm