Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu”

Kinh tế

Theo Ngân Tuyền/An ninh thủ đô

“Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu...".

Trong khi ngành hàng không đang được phát triển mạnh thì trình độ và năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ kiểm soát viên không lưu (KSVKL) lại chưa theo kịp bởi công tác đào tạo nhân lực không được quan tâm. Nếu không kịp thời nâng cao năng lực điều hành bay của KSVKL thì những sự cố về mất an toàn bay là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tay nghề trung bình, yếu chiếm 40%


Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), ông Đinh Việt Thắng đánh giá, hệ thống cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty về cơ bản vẫn giữ mô hình tổ chức của những năm cuối thập niên 1990, chưa có sự thay đổi để tiếp cận trình độ tiên tiến trên thế giới.

Đáng chú ý còn nhiều bất cập về nguồn nhân lực bao gồm cả về số lượng, cơ cấu, chất lượng, tính tổ chức kỷ luật và chuyên nghiệp. Đặc biệt khối không lưu có tỷ lệ tay nghề trung bình và yếu chiếm khoảng 40%. Nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp của một bộ phận KSVKL còn hạn chế, chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự sống còn của đơn vị trong việc đảm bảo an toàn dẫn đến chủ quan, phân tán khi làm nhiệm vụ.

Cần quan tâm nâng cao chất lượng kiểm soát viên không lưu (Ảnh minh họa)

“VATM thiếu đội ngũ nhân lực có trình độ cao ở các lĩnh vực trọng yếu như tổ chức vùng trời, phân tích đánh giá và vạch ra kế hoạch phát triển hệ thống. Đội ngũ nhân viên ở một số cơ quan có sức ỳ lớn. Trình độ năng lực, kinh nghiệm của KSVKL, còn hạn chế chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng hoạt động bay và tốc độ thay đổi công nghệ, kỹ thuật. Nguyên nhân do một thời gian dài chi phí đầu tư cho đào tạo, huấn luyện nhân lực chưa được bố trí hợp lý, tỷ lệ dưới 1% chi phí  đầu tư chung, trong khi đó, đối với ngành quản lý bay thì tỷ lệ đầu tư cho con người phải ở mức 10-15%”, ông  Đinh Việt Thắng cho hay.

So sánh về năng lực với KSVKL quốc tế, lãnh đạo VATM nhìn nhận, trong giờ cao điểm có thể điều hành từ 50-55 chuyến bay, trong khi, KSVKL của Việt Nam chỉ điều hành tối đa được 30-35 chuyến bay.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến đội ngũ nhân viên  điều hành bay hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu là do chất lượng tuyển dụng đầu vào thấp. Bởi vậy, dưới áp lực, mật độ và lưu lượng hoạt động bay gia tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua đã xảy ra các sự việc làm suy giảm chất lượng dịch vụ bay.

Mặc dù trong khoảng 20 năm qua, ngành hàng không không xảy ra các vụ tai nạn có thiệt hại về người, nhưng các sự cố uy hiếp an toàn xảy ra ở tất cả các khâu, trong đó nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người chiếm tỷ trọng lớn.

Phải nâng cao chất lượng cả lãnh đạo lẫn nhân viên

Tại buổi làm việc về nâng cao năng lực, an toàn chất lượng và dịch vụ bảo đảm an toàn bay mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu thực trạng: “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu nên không nói được. Thi tuyển phải công khai, minh bạch”.”

Ông Đinh Việt Thắng cho hay, VATM đặt mục tiêu tới năm 2016 không còn tồn tại tình trạng KSVKL tiếng Anh chưa đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra sẽ chuẩn hóa nội dung thoại của KSVKL, không còn tình trạng KSVKL cãi nhau trên sóng hay bỏ chốt trực…  Trong năm 2015 sẽ điều chỉnh Quy chế tuyển dụng lao động, gắn trách nhiệm đơn vị sử dụng lao động với chất lượng tuyển dụng. Đối với không lưu, chỉ tuyển dụng các lao động tốt nghiệp chuyên ngành đạt khá, giỏi, có trình độ tiếng Anh tương đương mức 4 theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, Tổng công ty phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục năng lực quản lý điều hành bay và tác phong đạo đức nghề nghiệp. “Giải pháp số một là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả lãnh đạo, nhân viên không lưu. Nâng chất lượng giảm số lượng, năm 2016 phải đảm bảo 100% KSVKL đạt tiếng Anh tiêu chuẩn nếu không sẽ không cho điều hành bay. Chỗ khác có thể có yếu kém chứ kiểm soát viên dẫn đường mà sai thì không thể sửa sai được”.      

Theo Ngân Tuyền/An ninh thủ đô
Từ khóa :
kiểm soát viên không lưu , an toàn bay , Bộ giao thông vận tải , bộ trưởng Đinh La Thăng , Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam , VATM
Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu”
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Công Lý
0

Đọc xong nổi da Gà, rợn tóc gáy . . .

Quốc Minh
9

Nay, không riêng ngành hàng không dân sự mà hầu hết các ngành khác cũng vậy, hiện vẫn đang tồn tại thực trạng "con, cháu các cụ cả " hay "5 C". Phương tiện càng hiện đại, càng cần con người sử dụng, vận hành nó phải có chuyên môn phù hợp, tinh thần trách nhiệm tương xứng. Nếu không, các tổn thất xảy ra là khôn lường. Hãy học tập Bác Hồ về cách dùng người trong quá khứ.

Minh Tran
25

Cả cái sân bay đều là con cháu. Khi nào bỏ được vấn nạn nàyy mới mong sân bay VN thoát khỏi kiếp "tệ nhất thế giới"

Nhu nhu
13

Mạng sống con người mà Họ coi như cỏ rác vậy??? Tất Cả cùng vì COCC đến bao giờ Việt Nam mới phát triển. Mạng sống con người tren tất Cả chuyến bay đó đều không bằng 1 vị trí của COCC trong KSKL :( :( :(

Chí Tài
19

Đấy, ác nghiệt ở chỗ chém cha cái món "con ông cháu cha", nó cứ lởn vởn lòng vòng cho đời ta chẳng thể nào đi lên được!. Bộ trưởng Thăng nói như thế, nếu bảo rằng làm Tư lệnh ngành phải ngồi 1 chỗ làm vĩ mô, thì làm sao biết chuyện COCC trong VATM??..Hãy trả lời em!.

VŨ HOÀNG LINH
11

Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu: Nếu đúng thì đây là cái bẩy giết người mang tên COCC.

Bệnh khó chữa
16

Bệnh này ở ngành nào chả có . Ở tỉnh phú thọ một ông phó giám đốc công an tỉnh trước khi nghỉ hưu bố trí khoảng gần chục người .contrai, con dâu ,con rể rồi cháu họ vào đủ các phòng ban ngon lành nhất cứ thế ung dung ngồi hưởng lương mà lương thì cao còn năng lực thì các ban biết rồi đấy cứ biên chế song rồi đi học tại chức ra trường là bổ nhiệm ngay ,con của xếp cũ ai dám ko bổ nhiệm dù năng lực rất kém cỏi, nói về thực trạng này mà thấy buồn cho nước nam thay!!!!!!

Trần Minh
14

KSKL là nghề đặc biệt. Phải có cảm quan, tư duy "động", có tố chất chú ý đa dạng, đa hướng, ngược lại không được quên, sai. Phải được cọ sát trước khi trực, ở môi trường áp lực cao, nhiều tốp, nhiều hướng, nhiều tầm cao... trên không không được phép sai sót. Vậy mà tuyển chỉ trọng bằng cấp, con thay cha, mà không training bài bản...không giám định lại nghề liên tục thì có mà...chết cả làng HK. Vừa qua còn ít sự cố, không phải đã tốt mà do tần suất lên xuống thấp.

Xem thêm bình luận
Tin khác