Kiến không chui lọt mà sao Voi vẫn đi qua cả đàn?

Kinh tế

Kiến Văn

(GDVN) - Ông Nguyễn Ngọc Bảo nói thẳng, các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã xảy ra quá nhiều trường hợp bổ nhiệm không đạt tiêu chuẩn.

Cuối tháng 8/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết luận bổ nhiệm hàng trăm cán bộ tại Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Theo kết luận này, một số trường hợp chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định vẫn được ACV xem xét, bổ nhiệm. Việc lưu trữ hồ sơ cán bộ chưa bảo đảm khoa học.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, ACV đã bổ nhiệm 172 trường hợp giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp. Cụ thể, năm 2016 có 50 trường hợp; năm 2017 có 16 trường hợp và năm 2018 có 106 trường hợp (53 trường hợp đã trình bổ nhiệm từ năm 2016, 2017). Trong số đó, tháng 2/2018 có 2 trường hợp được bổ nhiệm; ngày 13/4/2018 có 11 trường hợp được bổ nhiệm; ngày 26/5/2018 có 26 trường hợp và đặc biệt ngày 19/6 có tới 67 trường hợp.

Đây không phải lần đầu tiên một đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý dính phải những rắc rối trong công tác bổ nhiệm cán bộ, mà trước đó ở một số đơn vị khác như Cục Hàng hải, Cục Đường Thủy cũng đã có những lùm xùm về bổ nhiệm cán bộ.

Không riêng gì Bộ Giao thông Vận tải mà ở nhiều địa phương cũng đã xảy ra sự cố trong bổ nhiệm cán bộ ở nhiều cấp bậc khác nhau, trong đó phải kể đến Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Dương...

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Bảo (Đại biểu Quốc hội khóa 13) nhận định rằng: “Những vụ việc bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn gây ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của Đảng, của các tổ chức nhà nước. Cán bộ thiếu tiêu chuẩn, kém cỏi mà vẫn được cho ‘chín ép’ gây ảnh hưởng rất lớn tới công tác điều hành, gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và xa hơn là làm cho nền hành chính trì trệ, kéo tụt sức phát triển của nền kinh tế.

Ở một góc độ khác, tôi rất băn khoăn lo lắng bởi vì sau nhiều vụ bổ nhiệm sai phạm và đã bị xử lý thì đến nay lại có chuyện đáng tiếc này xảy ra ở một đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Cho nên bây giờ nhiều người nghe thấy những chuyện như vậy cũng chẳng buồn phản ứng nữa, họ cảm thấy quá quen rồi. Đấy là diễn biến tâm lý nguy hiểm!

Nếu người dân quan tâm nói lên tiếng nói của mình thì liệu rằng những vi phạm ấy có được xử lý đến nơi đến trốn không? Thực tế thì có những nơi xử lý nghiêm minh, nhưng cũng có những nơi chưa nghiêm.

Đối với những sai phạm như vậy nếu không làm cương quyết, không ngăn chặn được thì Bộ trưởng nên từ chức. Anh là người đứng đầu ngành thì phải ngăn chặn được, chứ còn để xảy ra rồi mới đi xử lý hậu quả thì rõ ràng phải đặt dấu hỏi về năng lực của anh rồi”.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo đánh giá, cán bộ thiếu tiêu chuẩn, kém cỏi mà vẫn được cho ‘chín ép’ gây ảnh hưởng rất lớn tới công tác điều hành, gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và xa hơn là làm cho nền hành chính trì trệ, kéo tụt sức phát triển của nền kinh tế. ảnh: NQ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, trong lúc cả nước đang phát triển nỗ lực cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, rõ ràng cần đội ngũ cán bộ thực sự giỏi, có năng lực phẩm chất tốt… thế nhưng vẫn có chuyện bổ nhiệm bừa bãi là không thể chấp nhận được.

“Người ta làm như vậy không vì mục đích để phát triển mà vì lợi ích nhóm. Ở giai đoạn phát triển nào đi chăng nữa thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Con người là yếu tố quyết định số một. Nhưng với cách bổ nhiệm tùy tiện và xử lý hời hợt như thế này của các bộ các ngành các địa phương thì bao giờ mới thực sự ngăn chặn được.

Sai phạm thì xả ra rất nhiều nhưng cứ khi nào công luận lên tiếng, thậm chí Thủ tướng phải chỉ đạo, cơ quan kiểm tra của Đảng vào cuộc thì mới xử lý. Còn lại nhiều vụ giằng dai đến tận bây giờ cũng chưa xử lý dứt điểm”, ông Bảo nói.

Ông Bảo chỉ rõ, cán bộ công chức hưởng lương từ tiền thuế nhân dân đóng góp. Không những thế, ở cái vị trí lãnh đạo mà anh đang làm còn có những chế độ khác, bổng lộc khác. Vậy thì anh phải làm cho thật sự tốt, thật sự hiệu quả, thật sự trách nhiệm, chứng đừng có để khi sự việc vỡ lở ra rồi lại nói là do cấp dưới làm bậy, làm ẩu, còn lãnh đạo thì vô can.

Bàn chuyện dùng người ngày xưa và công tác cán bộ ngày nay

“Nghe những câu chuyện này thì bản thân tôi rất bức xúc và tôi thấy có một cái gì đấy rất tự ái. Thí dụ mới nhất là ở ACV thì chuyện bổ nhiệm mới nhắc đến là 172 cán bộ, quản lý. Thế nến cộng tất cả các vị trí quản lý lại thì doanh nghiệp này có bao nhiêu lãnh đạo, quản lý?

Có cần ‘đẻ’ ra nhiều lãnh đạo, nhiều quản lý thế không?

Tôi nghĩ đây cũng là dịp để Bộ Giao thông Vận tải làm cho rõ vấn đề này. Chúng ta cũng chẳng lạ gì chuyện bổ nhiệm nhầm và thừa mứa cán bộ nên tiền ngân sách không đủ chi cho phát triển kinh tế nữa”, ông Bảo chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, để giải quyết triệt để vấn đề này thì cần có sự thực hiện nghiêm túc từ Trung ương tới địa phương. Hiện tại ngay cả phía Chính phủ, Quốc hội cũng đang phải tìm cách co gọn đầu mối, cho nên bắt buộc các ban ngành khác, các địa phương cũng phải nghiêm túc thực hiện.

Không thể nào tinh giản ở dưới còn ở trên vẫn cứ phình ra, như thế thì khác nào đầu voi đuôi chuột. Cần phải làm dứt khoát như vậy thì mới có được thêm phần ngân sách tăng lương cho những vị trí xứng đáng để họ tiếp tục gắn bó, cống hiến cho đất nước.

“Tôi nói như thế là vì khi chúng ta muốn phát triển kinh tế thì việc đầu tiên yếu tố quyết định vẫn là con người. Nếu những người đứng đầu, những người có vị trí quản lý vẫn còn để xảy ra tình trạng bổ nhiệm tràn lan thì đừng nói là bước vào 4.0 mà ngay cả 5. hay 6. thì cũng chẳng giải quyết được gì, bởi vì luật thì có mà người ta có làm theo luật đâu.

Luật thì xem ra chặt chẽ lắm, tưởng như Kiến chui không lọt mà Voi vẫn đi qua cả đàn.

Thực tế hiện nay là cách nhìn nhận của chúng ta nó không mạch lạc cho nên suốt ngày đi sửa, cứ sửa chỗ này lại hổng chỗ kia. Mỗi lần đưa ra được một văn bản là mất cả năm trời trong khi đấy kinh tế đất nước của chúng ta đòi hỏi phải tranh thủ từng ngày từng giờ. Người điều hành đất nước thì sốt ruột đến từng giây, đi đến đâu cũng thấy cần phải làm thế này thế kia, trong khi đấy bộ máy bên dưới trục trặc hết đoạn này đến đoạn khác.

Thế nên chúng ta phải hết sức đau đáu về điều này, phải tiếp tục xử lý mạnh mẽ ở vấn đề bổ nhiệm, công tác cán bộ để tuyển dụng được người giỏi, đồng thời cũng củng cố thêm lòng tin của người dân. Giữ vững được lòng tin của nhân dân thì sẽ làm được tất cả mọi vấn đề”, ông Bảo chia sẻ.

Kiến Văn
Từ khóa :
nguyễn ngọc bảo , bổ nhiệm cán bộ , bổ nhiệm nợ tiêu chuẩn , cục hàng hải , cục đường thủy , bộ trưởng nguyễn văn thể , đinh la thăng , sai phạm bổ nhiệm ACV , chạy chức chạy quyền
Kiến không chui lọt mà sao Voi vẫn đi qua cả đàn?
Bình luận
Quang Trường
1

Lợi ích nhóm ở Bộ GTVT tồn tại nhiều năm nay nhưng đến nay nó vẫn cứ ngang nhiên tồn tại ở nhiều lính vực mà bộ này quản lý.

Trung cang
0

Đó là tư duy quản lý trí tuệ!

Xem thêm bình luận
Tin khác