Lãnh đạo Bộ Công an cũng mất hành lý khi đi máy bay

Kinh tế

Minh Hồng (Tổng hợp)

(GDVN) - Đó là thông tin được Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận - Cục trưởng Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an phát biểu tại cuộc họp "nóng" về vấn đề mất cắp đồ tại sân bay

Chiều qua (18/6) Bộ Giao thông vận tải tổ chức cuộc họp về việc xử lý tình trạng mất cắp hành lý tại các sân bay.

Mở đầu cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam báo cáo tình trạng mất trộm hành lý hành khách. Theo đó, từ năm 2013 đến hết 6 tháng đầu năm 2015, xảy ra trên 600 vụ mất cắp, số vụ mất cắp ngày một tăng cao.

Trong khi đó năm 2013, lực lượng an ninh bắt được 8 vụ nhân viên trong sân bay có hành vi trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi; Năm 2014 bắt được 9 vụ nhân viên có hành vi trộm cắp hoặc chiếm đoạt tài sản nhặt được và những tháng đầu năm 2015 bắt được 5 vụ nhân viên có hành vi chiếm đoạt tài sản nhặt được. 

Theo ông Thanh, tuy cơ quan chức năng đã bắt được một số vụ nhân viên mang đồ nhưng không không truy ra được đây có phải hàng ăn cắp trong hành lý của hành khách hay không.

​Nếu tình trạng mật trộm hành lý tại sân bay còn xảy ra sẽ xử lý Giám đốc Cảng (Ảnh hân viên bốc dỡ hành lý của hành khách tại nhà ga T2 Nội Bài -  Việt Hùng/Vietnam+)

Tình trạng mất trộm hành lý xảy ra do nhiều nguyên nhân: Thứ nhất do hạn chế về hạ tầng và quy trình giám sát (như camera bị mở, camera không quan sát được hầm hàng của máy bay đựng hàng rời…); Thứ hai khi xảy ra tình trạng mất đồ, các đơn vị thường đổ lỗi cho nhau.

“Một số lãnh đạo đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong triển khai các giải pháp, chưa phân định rõ ràng trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong dây chuyền xử lý hành lý; các giải pháp phòng ngừa trộm cắp chưa được triển khai đồng bộ…” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận - Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế tổng hợp, Bộ Công an cho rằng, nếu không có sự tiếp tay, thông đồng của nhân viên soi chiếu thì các đối tượng không thể biết chính xác hành lý nào có tài sản quý giá và những tài sản này được đặt ở đâu để rạch đúng vào vị trí đó.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận nói: "Nguyên nhân trực tiếp chính là trong các khâu ký gửi, cách ly. Tất cả nằm trong nội bộ, các đơn vị chạy theo lợi nhuận nên tuyển công nhân thời vụ, trả lương thấp, coi thường pháp luật, tuyển nhân viên hợp đồng không được đào tạo".

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận cũng cho biết, ngay cả Tổng giám đốc (TGĐ) một ngân hàng tháp tùng Thủ tướng rồi lãnh đạo Bộ Công an đi công tác nước ngoài về cũng từng bị mất trộm đồ và hành lý ký gửi.

Trước tình trạng trộm cắp hành lý hành khách tại sân bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng bên cạnh việc mất tài sản tại các chuyến bay nội địa do người trong nội bộ các đơn vị của các cảng hàng không, nguyên nhân cốt lõi chính là việc người đứng đầu các cơ quan đơn vị trong ngành hàng không chưa có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng, khi sự việc xảy ra đều coi việc giải quyết là của các đơn vị khác.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, vấn đề phòng chống trộm cắp tài sản qua đường hàng không đã đến lúc đáng báo động, nó không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia. 

“Du khách thế giới người ta đến mình là nơm nớp lo sợ thì thật xấu hổ. Nguyên nhân lớn nhất là lãnh đạo chưa cảm thấy nhục, chưa cảm thấy xấu hổ về việc mất cắp đó, nên các anh (lãnh đạo) còn vô cảm, các anh coi đây là việc của nhà hàng xóm. Các anh phải biết xấu hổ, phải cảm thấy bị sỉ nhục, lúc đó thì mới hết được mất cắp…", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Nhằm trong sạch bộ máy cán bộ nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại khu vực bốc xếp hàng hóa, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tất cả các trường hợp không rõ ràng về nhân thân phải chấm dứt hợp đồng lao động. Theo Bộ trưởng, Camera chỉ là máy móc, con người mới là quan trọng. Phải coi việc này là trách nhiệm của chính mình.

“Từ nay đến cuối năm, nếu nạn trộm cắp hành lý tại sân bay không giảm, tôi sẽ xử lý các Giám đốc Cảng vụ Hàng không” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Minh Hồng (Tổng hợp)
Từ khóa :
đối tượng , hành vi , tài sản , xử lý , Bộ Công An , nhân viên , trộm cắp , giám đốc , Bộ trưởng Đinh La Thăng
Lãnh đạo Bộ Công an cũng mất hành lý khi đi máy bay
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tú mở
0

Nói chung là tất cả đúng qui trình

minhle
4

"tuy cơ quan chức năng đã bắt được một số vụ nhân viên mang đồ nhưng không không truy ra được đây có phải hàng ăn cắp trong hành lý của hành khách hay không." CA cảng hàng không Yếu về pháp lý;- có 1 danh hài nói thế này " KHÔNG AI NHÌN THẤY, TỨC LÀ CỦA MÌNH "!!! Đó là thực trạng buôn lậu VN, qua "cửa" rồi, dùng vô tư vì nó là hợp pháp!

Diệp Minh Tuấn
1

Tại sao không vào cuộc ngay mà phải đợi đến cuối năm,đây là vấn nạn không chỉ riêng trong nước mà cho cả khách nước ngoài,là uy tín là bộ mặt của ngành hàng không Việt Nam. Cần phải dẹp tệ nạn trộm cắp hành lý này càng sớm càng tốt.

Trần Quốc Đạt
7

May nhờ có việc trộm nhầm hành lý của Lãnh đạo nên mới ráo riết vào cuộc điều tra như vậy.. chuyện này, nó xảy ra lâu lắm rồi.. nhưng hầu hết, hành lý là của dân thường nên cứ chần chừ không làm cho dứt điểm rồi cứ để nó lan rộng như vậy.

Nguyễn Kha - USA
3

Nếu có hiện tượng móc ngoặc, tiếp tay, thông đồng, ... đến nỗi hàng hóa bị mất cắp, thì hiện tượng đó cũng có thể cho phép quân khủng bố chuyển chất nỗ viễn khiển (tele-commanded) vào máy bay. Và khi máy bay vừa cất cánh thì BOOOM! Điều nầy vi phạm trầm trọng an toàn hàng không, và quốc tế (ICAO, IATA, FAA, ...) sẽ không để yên cho Việt Nam đâu! Xin quý vị lãnh đạo các ngành nhớ cho điều đó mà quyết liệt và nhanh chóng giải quyết tệ trạng nầy.

Lê Minh Công
2

Đọc xong mấy phát biểu của bác Thăng mà đau hết cả ruột. Mắt cắp lù lù ra đó, dân kêu, quan kêu, mất cắp mọi lúc, mọi nơi, mất cắp có tổ chức, ăn cắp rất khoa học,... vậy mà bác hồn nhiên như cô tiên nói rằng từ giờ đến cuối năm không giảm thì bác mới xử lý. Còn nếu như giảm 1 vụ thì thôi nhỉ

vnaquangtruong
13

Thiếu tướng Thuận đã bắt đúng mạch vấn đề có sự thông đồng móc nối mới ăn cắp chính xác đến vậy, không hiểu Cục HKVN làm kiểu gì cứ nói là không móc nối, không xác định, cần xem lại vai trò của Cảng vụ và Cục HKVN

Xem thêm bình luận
Tin khác