Mập mờ nguồn gốc, 80% người tiêu dùng không tự tin chọn sữa cho con?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - “Thay vì quá chú trọng vào thương hiệu sữa, thành phần dinh dưỡng… người tiêu dùng nên yêu cầu nhà sản xuất sữa minh bạch thông tin từ khâu chăn nuôi"

Người tiêu dùng mập mờ nguồn gốc sữa bột

Câu chuyện về nguồn gốc sữa bột, sữa công thức trẻ em tạo ra những tranh luận trái chiều trong những ngày qua.  

Mặc dù, hầu hết người đi mua sữa đều chọn được cho mình sản phẩm phù hợp, tuy nhiên khi được hỏi về xuất xứ nguyên liệu, công nghệ, quy trình và “đường đi” của sản phẩm đến tay người tiêu dùng, đa số người được hỏi đều thừa nhận họ không biết và không quan tâm. 

Thay vì quan tâm đến thương hiệu sữa nội sữa ngoại người tiêu dùng nên yêu cầu nhà sản xuất minh bạch thông tin từ khâu chăn nuôi (ảnh T.Trang).

Một bộ phận người tiêu dùng cũng cho rằng, việc kiểm định chất lượng, xác minh nguồn gốc sản phẩm là trách nhiệm của cơ quan quản lý trước khi cấp giấy phép cho sản phẩm lưu hành ra thị trường. Người tiêu dùng chỉ quan tâm đến việc sản phẩm có phù hợp với con trẻ không? Do ai sản xuất, trong nước hay nước ngoài?...

Cũng chính vì điều này mà khi có sự cố về chất lượng về sản phẩm xảy ra, họ phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả kiểm định của cơ quan chức năng và thay đổi thương hiệu sữa khác mặc dù cũng không chắc chắn rằng sữa mới có tốt hơn sữa cũ không. 

Trong khi đó, số liệu nghiên cứu thị trường mới đây của Công ty Ipsos tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM cho thấy: 80% các bà mẹ cảm thấy không hoàn toàn tự tin khi chọn mua sữa bột cho con trong lần đầu tiên; 75% các bà mẹ cho rằng thông tin trên bao bì là không hoàn toàn đầy đủ để NTD có thể tự đánh giá được chất lượng sản phẩm sữa bột; 78% các bà mẹ cảm thấy tự tin trong quyết định chọn mua sữa bột cho con nếu có công nghệ truy suất nguồn gốc.

Chọn sữa bột cho con, cần phải biết từ gốc đến ngọn

Phân tích số liệu trên cũng như nói về phản ứng của người tiêu dùng, trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh  dưỡng (Viện Dinh dưỡng) cho rằng: Đây là điều bình thường.

Việc có đến 80% các bà mẹ không tự tin khi chọn mua sữa bột cho con trong lần đầu tiên cho thấy, thông tin trên bao bì sản phẩm không đủ để giúp họ biết rõ về nguồn gốc sản phẩm. Bản thân người tiêu dùng cũng đã và đang bỏ qua những câu hỏi về nguồn gốc mà lẽ ra họ phải được biết trước khi mua sản phẩm. 

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, thông tin trên nhãn mác sản phẩm sữa bột trên thị trường hiện nay đều na ná nhau gồm thành phần sữa, cách pha chế, cách bảo quản, giới thiệu sữa sản xuất theo công nghệ nào, phát triển của viện nghiên cứu nào… và được đưa ra một phía từ nhà sản xuất.

Trong khi người tiêu dùng chưa có thói quen chủ động trong việc tìm hiểu thông tin, truy ngược lại quy trình và đưa ra yêu cầu minh bạch thông tin tới nhà nhà suất. Vì thế, việc người tiêu dùng mập mờ thông tin là điều dễ hiểu. 

Truy suất nguồn gốc, có cần thiết?

Liên quan đến vấn đề chất lượng sữa bột, một chuyên gia đang làm việc tại trang trại chăn nuôn bò sữa lớn ở Nghệ An cho rằng, những tiêu chí mà người tiêu dùng đặt lên hàng đầu về cách chọn sữa cho con như thương hiệu, sữa nội hay sữa ngoại hoặc có giúp con họ phát triển không… chỉ là phần nổi. 

Theo vị chuyên gia này, nguyên liệu sữa chất lượng hay không phụ thuộc rất lớn và quá trình chăm nuôi bò sữa. Nếu quy trình này được thực hiện kỹ lưỡng sẽ cho ra nguồn sữa nguyên liệu chất lượng rất cao, giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa cũng như sự phát triển sức khỏe tự nhiên của trẻ nhỏ. Đó chính là thông tin mà các bà mẹ mua sữa cho con cần biết.   

Vì vậy, thay vì quá chú trọng vào thương hiệu, thành phần dinh dưỡng… trước hết người tiêu dùng nên yêu cầu nhà sản xuất sữa minh bạch thông tin từ khâu chăn nuôi. Chẳng hạn: Nguyên liệu sữa được sản xuất từ những trang trại như thế nào? Đồng cỏ để làm thức ăn nuôi bò được chăm bón hữu cơ hay bằng các chất hóa học và thuốc trừ sâu. Thức ăn chăn nuôi có các chế phẩm hormone tăng trưởng hay thuốc kháng sinh không? Bò bị bệnh có bị lấy sữa… Những thông tin này càng công khai, minh bạch thì sự lựa chọn của người tiêu dùng càng dễ dàng. 

Tại thị trường Việt Nam, khái niệm “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm” vẫn được xem là khá mới mẻ tuy nhiên, đây vốn là xu hướng xuất hiện từ lâu trên thị trường thế giới trong ngành thực phẩm nói chung và ngành sữa nói riêng. 

Theo đó, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn nếu có khả năng biết được chắc chắn sản phẩm mình sử dụng có xuất xứ từ đâu. Các nhà bán lẻ cũng yên tâm hơn và cảm thấy dễ kiểm soát các rủi ro phát sinh hơn nếu theo dõi và xác minh được toàn bộ đường đi của sản phẩm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cho rằng, không chỉ sữa mà tất cả các sản phẩm dùng trong sinh hoạt gia đình liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng cũng phải nắm được nguồn gốc. 

“Các thông tin quảng cáo về sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình hiện nay đôi khi hơi quá so với thực tế sản phẩm… Để không bị lạc “mê hồn trận” nhãn mác, thương hiệu, công thức, quy chuẩn… không có cách nào khác là người tiêu dùng phải tự trang bị cho mình kiến thức nền bằng cách mạnh dạn đối thoại với nhà sản xuất để làm rõ những điều mình cần biết. Đó là sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng”, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến khuyến cáo.

Thăm dò ý kiến

Bạn có tự tin khẳng định biết rõ nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm sữa bột, sữa công thức khi chọn mua cho con em mình sử dụng?

Xem kết quả
Mai Anh
Từ khóa :
bác sĩ , nguy cơ , sức khỏe , hormone , không , quá , mẹ , thành phần
Mập mờ nguồn gốc, 80% người tiêu dùng không tự tin chọn sữa cho con?
Chủ đề : Quyền truy suất nguồn gốc sữa bột
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Thị Nhị Hà
0

Tôi chỉ mong bài báo nêu rõ, từ nay cho đến khi các doanh nghiệp sản xuất sữa cho ra được cái quy trình minh bạch thông tin gì đó, tôi phải chọn mua sữa cho con thế nào, theo tiêu chí nào mới yên tâm đây?

dangthudung
0

Trong một thị trường hỗn loạn thông tin như hiện nay, bước chân ra khỏi nhà là đối diện với thực phẩm bẩn, khi mà đến một người buôn bán nhỏ lẻ cũng tìm cách tẩm hóa chất vào thức ăn thì liệu đòi hỏi minh bạch thông tin có quá viễn vông không? Khi thông tin đã minh bạch, tôi tin chắc rằng vẫn còn nhiều người không tin.

Trần Lê Tuấn
0

Nguồn gốc chưa chắc đã nói lên được sản phẩm có chất lượng hay không nhưng nó sẽ tác động đến việc bạn có quyết định mua hay không. Ví dụ, khi cầm trên tay 2 hộp sữa có công thức, giá tiền như nhau, nếu bạn biết rõ à nguyên liệu sản xuất hộp sữa này thu hoạch được từ bò nuôi trong trang trại abc, còn hộp này là làm từ sữa bột nguyên liệu nhập khẩu từ Úc, Mỹ, NewZealand... Và nếu có những thông tin giúp bạn biết được bò nuôi trong trang trại đó như thế nào, hay sữa nguyên liệu nhập khẩu kia được sản xuất ra sao. Nếu ok tất cả các thông tin đó, bạn sẽ chọn lựa dễ dàng hơn. Thế thôi... còn tôi tin là, nguồn gốc không phải là cái mác bảo chứng cho chất lượng. Nguồn gốc chỉ là niềm tin.

Nguyễn Trọng
1

quan trọng là niềm tin, khi doanh nghiệp tạo dựng được niềm tin ở người tiêu dùng về chất lượng, khi các cơ quan quản lý thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình thì việc tìm hiểu nguồn gốc không còn quá quan trọng...

Trương Hải Yến
0

Theo tôi tìm hiểu thì truy suất chỉ là công đoạn nhằm giúp người tiêu dùng hay các nhà phân phối nắm được đường đi của sản phẩm từ khi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Việc truy suất nay không hẳn là thể hiện rõ chất lượng của sản phẩm đâu nhé. Đúng nghĩa của việc truy suất là "đáp ứng yêu cầu thị trường/người tiêu dùng, qua đó tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với nhà sản xuất; Giúp doanh nghiệp triệu hồi nhanh, chính xác lượng hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm thiệt hại; Đáp ứng quy định của quốc tế và quốc gia nhập khẩu"

Trần Huy Toàn
0

Tôi thấy thông tin trên nhãn mác các hộp sữa khá đầy dủ đấy chứ: công thức, thành phần, cách bảo quản, pha chế, nhà sản xuất. Tôi đi mua sữa cũng chỉ quan tâm đến thế thôi. Quan trọng là sữa đấy có phù hợp với con tôi không? Tôi chỉ muốn hỏi, liệu khi những vấn đề bài báo nêu về nguồn gốc, về truy suất được nêu rõ, thì nguồn gốc ấy có đi kèm với chất lượng hay không? Hay chỉ là thông tin chung chung mà chỉ người trong ngành mới hiểu?

Hoàng Minh Phát
1

Khi chế tài chưa rõ ràng, việc truy suất nguồn gốc liệu có thực sự khách quan, minh bạch? Điển hình như vụ con ruồi trong chai nước ngọt của Tân Hiệp Phát. Chỉ cần làm rõ con ruồi ở đâu ra, chất lượng chai nước thế nào mà vụ việc kéo dài gần nửa năm trời, người tiêu dùng vẫn mù tịt thông tin, còn người tố cáo thì vẫn đang ngồi tù vì lý do kkhasc... haiz

trannam
0

Tôi cũng theo dõi vụ con ruồi này. 6 tháng trôi qua mà tôi vẫn chưa thấy có kết luận gì về việc vì sao chai nước có con ruồi. Nếu là do người tiêu dùng bỏ vào thì bỏ như thế nào? còn do nhà sản xuất thì quy trình sản xuất thế nào mà có cả con ruồi trong chai nước? Đáp án thì chưa có mà sản phẩm vẫn cứ được sản xuất và đều đặn đưa ra thị trường. Người tiêu dùng có dễ dãi quá không?

Xem thêm bình luận
Tin khác