Máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh ở Cam Ranh, Cục Hàng không nói gì?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Theo Cục Hàng không do tổ lái chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS nên không thể hạ cánh xuống Cam Ranh.

Chiều tối ngày 14/12, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo báo chí về việc chuyến bay HVN1344 của Vietnam Airlines ngày 13/12/2016 không thể hạ cánh ở sân bay Cam Ranh.

Theo đó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 13/12/2016, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 06h15 phút (giờ Hà Nội).

Thông cáo báo chí của Cục Hàng không - ảnh chụp màn hình

Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6h09 phút, bay lại lúc 06h21 phút sau đó bay chờ từ 06h25 phút đến 07h17 phút.

Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 07h17 phút, sau đó bay lại lúc 07h26 phút, sau đó tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 07h28 phút.

Theo Cục Hàng không Việt Nam để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện. 

Chuyến bay số hiệu VN 1344 không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh - Ảnh: Triều Châu/ Tuổi Trẻ

Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS: từ 1600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME: từ 4500m trở lên.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động  từ 5000m - 2500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

"Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Vì sao máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh xuống Cam Ranh?

Do vậy, khi  tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết cũng không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

Đây là tình huống  hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay.

Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó trả lời Báo Tuổi Trẻ ông Lê Văn Thường - trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, bên cạnh thời tiết xấu, ly do máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh do tổ bay chưa qua huấn luyện.

“Tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không về việc hạ cánh trong thời tiết xấu.

Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù”, ông Thường nói.

Mai Anh
Từ khóa :
Máy bay Vietnam Airlines , không hạ cánh xuống cam ranh , tổ bay chưa được huấn luyện , Cục Hàng không lên tiếng , trách nhiệm của VNA
Máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh ở Cam Ranh, Cục Hàng không nói gì?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác