Máy bay suýt đâm nhau: Phê bình nghiêm khắc hàng loạt sếp VATM

Kinh tế

NHẤT NGÔN

(GDVN) - Bộ Giao thông vận tải vừa phê bình nghiêm khắc đối với Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và 4 cá nhân của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Mức kỷ luật trên được căn cứ vào bản kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay số hiệu PIC595 của Jetstar Pacific Airlines cất cánh khi máy bay HVN130 của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng sân bay Đà Nẵng ngày 27/6.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phê bình nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sau khi để xảy ra sự cố trên.

Theo đó, có 2 tập thể bị phê bình là Hội đồng thành viên và Ban tổng giám đốc. Với cá nhân có liên quan, Bộ Giao thông vận tải phê bình nghiêm khắc đối với ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên, ông Đỗ Quang Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. 

Hình thức phê bình nghiêm khắc cũng được áp dụng đối với ông Nguyễn Đình Công - Phó Tổng Giám đốc trực tiếp phụ trách công tác không lưu và ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng Giám đốc trực tiếp phụ trách an toàn bay.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Trung kiểm điểm lại và có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố liên quan đến công tác điều hành bay.

Trước mắt Tổng Công ty quản lý bay phải rà soát, bố trí đủ lực lượng kiểm soát viên không lưu tại các cơ sở điều hành bay, loại bỏ những kiểm soát viên không lưu yếu kém và không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó chú trọng đến tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện lực lượng kỹ thuật và kiểm soát viên không lưu.

Trước đó, như tin đã đưa, liên quan đến vụ việc này, Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh đã thu hồi Giấy phép của kíp trưởng kíp trực đài chỉ huy Phan Nho Quang và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cụ thể, xử phạt Công ty Quản lý bay miền Trung (QLBMT) 30 triệu đồng về hành vi vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng; phạt 15 triệu đồng ông Trương Công Tuấn, Trưởng Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân Đà Nẵng về hành vi bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép tham gia điều hành bay; phạt 7,5 triệu đồng ông Ngô Xuân Vĩnh, Phó Trưởng Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân Đà Nẵng về hành vi không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực. Riêng kíp trưởng kíp trực đài chỉ huy Phan Nho Quang bị xử phạt về bốn hành vi vi phạm hành chính, với tổng mức phạt tiền là 45 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được kết luận điều tra sự cố, Tổng công ty Quản lý bay đã triển khai thực hiện ngay các yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 11-7-2014) đối với Giám đốc công ty QLBMT Trần Mạnh Sỹ; Khiển trách Giám đốc công ty QLBMT, Trưởng, Phó trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân Đà Nẵng Trương Công Tuấn và Ngô Xuân Vĩnh. Nghiêm khắc phê bình Phó Giám đốc kỹ thuật Lâm Quang Thông, Phó Giám đốc phụ trách không lưu Đào Xuân Tú. Kéo dài thời gian thực tập một năm đối với Kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty quản lý bay tổ chức kiểm điểm lại và nâng hình thức kỷ luật ông Trương Công Tuấn và Ngô Xuân Vĩnh đồng thời đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải phê bình Chủ tịch HĐTV Hoàng Thành và khiển trách Tổng Giám đốc Đỗ Quang Việt.
NHẤT NGÔN
Từ khóa :
sự cố máy bay , tai nạn máy bay , bay nhầm , máy bay đâm nhau , kỷ luật bay
Máy bay suýt đâm nhau: Phê bình nghiêm khắc hàng loạt sếp VATM
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hà Trung
5

Phê bình nghiêm khắc là gì? Hay phải đợi 2 chiếc máy bay đâm nhau rồi mới có vị đi tù, mới có vị bị cách chức? Hãy loại bỏ hình thức kỷ luật hài hước đang tồn tại là: Cảnh cáo, phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm sâu sắc...

Xem thêm bình luận
Tin khác