"Nếu anh Minh tại ngoại, Tân Hiệp Phát có thể vượt qua khủng hoảng"

Kinh tế

Vũ Tuấn Anh

(GDVN) - Vụ chai Number 1 có rồi, Tân Hiệp Phát hoàn toàn có thể vượt qua khủng hoảng nếu thực hiện các giải pháp dưới đây với thái độ cầu thị:

Theo dõi vụ việc chai Number 1 của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát có ruồi và cách xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp, ông Vũ Tuấn Anh – Viện Quản lý Việt Nam cho rằng: Nếu khéo léo xử lý, vụ việc chai Number 1 có ruồi có thể sẽ là cơ hội để Tân Hiệp Phát được người tiêu dùng yêu mến, là cơ hội để Tân Hiệp Phát PR, quảng bá thương hiệu.

Gửi đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam quan điểm về cách xử lý truyền thông sau vụ việc này, ông Vũ Tuấn Anh đưa ra 6 bước giải quyết và khẳng định: Nếu thực hiện với thái độ cầu thị, Tân Hiệp Phát hoàn toàn có thể vượt qua khủng hoảng.

Ông Vũ Tuấn Anh – Viện Quản Lý Việt Nam

Thứ nhất, Tân Hiệp Phát là thương hiệu lớn rất lớn tại thị trường nước giải khát trong nước vì vậy dù giải quyết như thế nào nhưng sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người. Do đó trước hết Tân Hiệp Phát phải xin lỗi và nhấn mạnh chai nước nếu có dị vật có thể là do xác suất trong quá trình sản xuất. Lúc này Tân Hiệp Phát cũng chưa vội công nhận chai nước ngọt này là của mình. Sau đó Tân Hiệp Phát sẽ xin cho anh Võ Văn Minh (người đang bị tạm giam và khởi tố về hành vi "cưỡng đoạt tài sản" khi yêu cầu Tân Hiệp Phát phải trao đổi 500 triệu đồng lấy chai nước Nunber 1 nghi chứa con ruồi trước đó) được tại ngoại vì nếu phải đi tù về chai nước là không ổn về nhân văn.

Lúc này ông Trần Quí Thanh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tân Hiệp Phát cần phải đứng ra xin lỗi người tiêu dùng một cách cầu thị trên VTV. Dễ thấy từ khi sự việc xảy ra, ông Thanh chỉ đẩy con gái mình và giám đốc truyền thông ra mặt lên tiếng là điều không nên. Nếu thực hiện bước này, "sức nóng" vụ chai Number 1 có thể giảm khoảng 40%.

Thứ hai, sau khi anh Minh được tại ngoại, ông Trần Quí Thanh cần phải là người trực tiếp đón anh Minh và đưa về gia đình. Đồng thời ông Thanh chính thức xin lỗi gia đình ông Minh vì vụ con ruồi.

Lúc này, chính anh Minh sẽ là người nhận lỗi về bản thân mình khi đã đòi hỏi số tiền quá mức cho vụ việc trên. Ông Trần Quí Thanh cần thẳng thắn thừa nhận, công ty hơi vội vã báo công an, dù công an xử đúng luật. Nhưng nếu trước khi báo công an, công ty kiểm tra thì hợp tình hợp lý không gây hại cho ai, thậm chí câu chuyện còn mang tính nhân văn và giáo dục.

Quan trọng nhất bước xử lý thứ hai là xác định chai có ruồi và cần điều tra tại sao có ruồi.

Thứ ba, coi như hai bước trên đã thành công, bước tiếp theo xử lý tại sao chai có ruồi, ruồi thật hay là ruồi bỏ vào. Mục tiêu ở đây là "tháo ngòi nổ về tâm lý", cái kết có hậu cho tất cả các bên liên quan rút ra một cách êm đẹp. Muốn vậy trước hết sẽ kiểm tra trên dây chuyền thật kỹ căn cứ vào ngày sản xuất in trên chai Number 1. Nếu Tân Hiệp Phát khéo léo, đây sẽ là lần PR cho dây chuyền sản xuất của mình.

Vấn đề làm sao để mọi người hiểu dây chuyền hiện đại không thể có lỗi mà chỉ có thể có lỗi từ con người, máy móc, phương tiện. Sau khi kết thúc kiểm tra dây chuyền sản xuất, Tân Hiệp Phát phải đưa thông điệp đến người tiêu dùng: Quy trình sản xuất Number 1 là hiện đại, chắc chắn không sai… Tuy nhiên Tân Hiệp Phát cũng phải thừa nhận thực tế có nhiều lý do khách quan có thể xảy ra dẫn đến việc chai Number 1 có ruồi.

Thứ tư sau thời gian Tân Hiệp Phát công bố kết quả kiểm tra dây chuyền sản xuất, chuyên viên chất lượng đưa ra giải thích nguyên nhân sự cố… có thể đến đây sự cố con ruồi đã được tháo gỡ. Tân Hiệp Phát có thể tiến hành kỷ luật nhân viên, kiểm tra lại hệ thống máy móc và giải thích đầy đủ là người tiêu dùng sẽ hiểu. Bởi dẫu sao sự việc cũng đã "nguội".

Thứ năm cũng là bước cuối để Tân Hiệp Phát khép lại sự cố chai Number 1 có ruồi bằng cách, đích thân ông Trần Quí Thanh xuất hiện trên VTV lần nữa xin lỗi toàn thể cộng dồng tiêu dùng vì đã gây mất thời gian hiểu lầm và cam kết chất lượng như cũ. Qua đó giúp người tiêu dùng thấy được sự cầu thị của CEO và doanh nghiệp này.

Cuối cùng, quan trọng nhất cách làm PR để quảng bá sản phẩm sau đó của Tân Hiệp Phát. Đây chỉ là biện pháp giải quyết tình thế, cơ bản Tân Hiệp Phát cần phải xem xét thấu đáo đưa ra thị trường những sản phẩm tốt vì lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vũ Tuấn Anh
Từ khóa :
Dr.Thanh. Tân Hiệp Phát , Number 1 có ruồi , Dr.Thanh có cặn , khủng hoảng , vụ án con ruồi 500 triệu , kém chất lượng , người tiêu dùng
"Nếu anh Minh tại ngoại, Tân Hiệp Phát có thể vượt qua khủng hoảng"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
minh hoa
1

Dân ta vốn nhạy cảm

Phan Dung
6

Chiêu này THP đã sử dụng nhiều lần rồi. Không phải chỉ là sai lầm nhất thời.Mà nhiều lần thì phải coi là bản chất.

bqt28
7

Cái tâm của doanh nhân doanh nghiệp không chỉ được đánh bóng qua các chương trình PR được dàn dựng mà còn thể hiện qua từng cách xử lí những sự việc riêng lẻ. Cách của THP vừa qua là điểm trừ lớn tâm thức người tiêu dùng

Lan Anh
11

Vụ con ruồi là tai họa hay là cơ hội tùy thuộc ứng xử của THP. Bài viết này thật là chí lý.Tôi rất đồng tình. Nhưng có lẽ THP không tán đồng đâu,họ dựa vào 3 điểm mạnh là :1 doanh số cao,vị trí độc tôn, mất một số NTD đối với họ không đáng kể.2 dây chuyền hiện đại. 3 Là doanh nghiệp lớn nên THP...

Hanoiman
11

Cách sử lý vụ anh Minh là cách không phải của một doanh nhân chân chính, có đam mê nghề nghiệp.

Lê Trung Thành
15

THP thực tế đang giao tiền cho anh Minh chứng tỏ THP đã đồng ý thỏa thuận với anh Minh. Việc THP vừa thỏa thuận giao tiền, vừa báo công an bắt anh Minh về tội tống tiền là một hành động lừa đảo, mất nhân tính, biến giao dịch dân sự thành hình sự, đẩy đối tác vào tù. Xét về lý thì là gian manh, xét về tình thì là đểu cáng. THP mất nhiều hơn được. Tất cả gia đình, bạn bè tôi đều tẩy chay sản phẩm của THP, thậm chí còn phân công nhau phát hiện sản phẩm có lỗi để tố cáo THP.

lê hùng
14

Nếu THP biết nghĩ như thế này thì quả là 1 doanh nghiệp nước ngọt " number one" - nhưng thật đáng tiếc là họ đã nhiều lần sử dụng lối hành xử Lưu manh côn đồ (có lợi dụng pháp luật ) với " Thượng đế" của mình để phủi tay không chịu nhận lỗi về mình.

hhlink
11

Cách xử lý Tân Hiệp Phát rất hở, khi vụ việc đã mang tai tiếng sau đó lại kéo thanh tra vào và rất nhanh đã có kết luật "không" kèm theo một số lưu ý ? là người tiêu dùng mọi người đều hiểu cái bài này - khó mà thanh minh được ! bài này xưa rồi, chẳng ai tin đâu !

Xem thêm bình luận
Tin khác