Ngành mía đường Việt Nam cạnh tranh kém là do... nông dân

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - "Nông dân tác động vào cây mía, vào giá 1kg đường khoảng 75% - 80%...như vậy giá trị 1kg đường làm ra cao hay thấp là do nông dân", Tổng thư ký VSSA nói.

Xóa bảo hộ ngành mía đường có lợi cho ai?

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên bộ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô Quý 1 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn nêu quan điểm về việc bảo hộ ngành mía đường cũng như cho phép nhập khẩu đường.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phải xóa bỏ việc bảo hộ ngành mía đường để tái cơ cấu ngành này và để người dân được sử dụng sản phẩm đường với giá rẻ hơn.

"Trong phiên họp trước đây, tôi cũng đồng ý cho nhập 50.000 tấn đường, còn bảo hộ như thế này thì không được. Hiện nay chúng ta có mấy trăm nhà máy đường mà 90 triệu dân vẫn phải ăn đường giá cao. Báo chí cũng nói hết rồi. Chúng ta phải cơ cấu lại doanh nghiệp, bản thân từng doanh nghiệp cũng phải tái cơ cấu, đưa công nghệ mới vào, tích vốn, nguyên liệu tạo ra sản phẩm tốt, chất lượng đường tốt và giá thành rẻ", tờ Một thế giới dẫn lời Thủ tướng.

Theo ông Nguyễn Hải, ngành mía đường trong nước không được bảo hộ nhiều (ảnh nông dân thu hoạch mía - nguồn Viện nghiên cứu Mía đường).

Quan điểm của Thủ tướng trong vấn đề bảo hộ ngành mía đường cũng giống như quan điểm trước đó Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đề cập trong bài viết về thực trạng ngành mía đường trong nước. Đó là cần phải xóa bỏ cơ chế bảo hộ để thúc đẩy ngành mía đường phát triển, đồng thời phải cho phép nhập khẩu đường để tạo ra sự cạnh tranh với các doanh nghiệp đường trong nước.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên về ý kiến trên của Thủ tướng, ông Nguyễn Hải - Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường (VSSA) cho rằng, Hiệp hội chưa biết thông tin này. “Tôi cũng chưa nghe thông tin đó một cách chính thức, khi nào có văn bản chính thức mới xác nhận được”, ông Hải cho biết.

Mặc dù vậy, ông Hải cũng đặt lại vấn đề bảo hộ trong ngành mía đường. “Trước hết phải xem xét bảo hộ là như thế nào, bảo hộ cái gì và công cụ gì để nói đang bảo hộ. Thời gian qua, nhiều người hiểu sai khi cho rằng, mía đường đang có sự bảo hộ do vấn đề thuế nhập khẩu đường và nhập khẩu trong hạn ngạch hay ngoài hạn ngạch”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, việc cam kết về vấn đề thuế nhập khẩu đường đã ký kết trong hiệp định thương mại tự do, không chỉ với ngành đường mà ngành khác cũng như vậy, cứ làm theo lộ trình. Các nước làm theo lộ trình vì sao mình phải xóa sớm trong khi mình yếu hơn người ta?

“Xóa sớm có lợi cho ai? Hiệp hội Mía đường đề nghị làm theo lộ trình là tốt nhất”, ông Hải nói.

Phân tích vấn đề, ông Hải cho rằng việc Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nêu quan điểm ngành đường được bảo hộ mức thuế suất cao trong hạn ngạch với 25% đường thô và 40% đường trắng, nhưng đó là theo cam kết WTO: “Còn thực tế khi cho thuế suất trong hạn ngạch không theo cam kết WTO mà theo cam kết Hiệp định Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) nên chỉ có 5% thuế suất, mức bảo hộ 5% đâu phải là cao”.

“Bảo hộ như thế nào, trong hạn ngạch 5%, ngoài hạn ngạch áp dụng thuế áp 80% và 85% theo cam kết WTO nhưng lâu nay không xuất khẩu ngoài hạn ngạch. Hơn nữa bấy lâu nay Việt Nam chống buôn lậu đường không có hiệu quả, đường nhập lậu tương đương 30% tổng sản lượng đường Việt Nam. Ngành đường trong nước phải chống chọi với đường nhập lậu”, ông Hải cho biết thêm.

Ngành mía đường yếu do quản lý và nông dân?

Bên cạnh đó cũng cần phải nhìn lại vấn đề quản lý điều hành ngành mía đường. Ông Hải cho biết: “Ngành mía đường không có chính sách nào của Chính phủ thật là thích đáng như các nước khác. Ví dụ như Thái Lan có chính sách rất tốt, họ có luật Đường năm 1994 bảo vệ ngành đường phát triển bền vững, ngành đường Việt Nam không được điều đó”.

Tổng thư ký VSSA cho rằng, ngành đường Việt Nam cạnh tranh kém là do ngành nông nghiệp chưa có những chính sách tốt, do chất lượng cây mía của nông dân... còn nhà máy đường hoạt động rất tốt. Nhiều người đang nghĩ sai ngành đường Việt Nam là của nhà máy đường mà không biết rằng, hiện nay để cấu thành giá đường, nông dân tác động vào cây mía, tác động vào giá 1kg đường khoảng 75% - 80%, trong khi nhà máy chỉ tác động 20%-25%... như vậy giá trị 1kg đường làm ra cao hay thấp là do nông dân không phải do nhà máy.

Vấn đề đặt ra ở đây là nếu doanh nghiệp mía đường chỉ chờ nông dân trồng mía thành phẩm rồi đến thu mua thì không thể chủ động nguồn nguyên liệu dài hạn và đảm bảo cũng như chất lượng đường trong mía. Nói cách khác, ngành mía đường đang tách hai chủ thể không liên quan người trồng mía và doanh nghiệp mía đường. Trong trường hợp như vậy nếu doanh nghiệp mía đường “bắt tay” ép giá thì nông dân thiệt hại, nông dân thiệt hại và thua lỗ thì sẽ dẫn đến chặt bỏ mía, doanh nghiệp không có mía để sản xuất đường.

Từ thực tế trên, đặt lại vấn đề như Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đề cập là doanh nghiệp mía đường trong nước nên học Hoàng Anh Gia Lai trong việc thay đổi công nghệ, tạo chuỗi sản xuất khép kín tức là tổ chức trồng mía và sản xuất đường. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hải cho rằng đất trồng mía là của nông dân, doanh nghiệp mía đường trong nước không thể tổ chức trồng chăm sóc mía như mô hình của Hoàng Anh Gia Lai.

Mai Anh
Từ khóa :
Bầu Đức , Đoàn Nguyên Đức , Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai , Hoàng Anh Gia Lai , Nguyễn Công Phượng , U19 Việt Nam , Đường Hoàng Anh Gia Lai , Hiệp hội Mía đường , VSSA , Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú , Bộ Công thương , tranh luận. Công phượng lên U23 Việt Nam
Ngành mía đường Việt Nam cạnh tranh kém là do... nông dân
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
mira nguyên
0

Nông dân ta làm gì cũng được xá gì chuyện chăm sóc cây, tưới nhỏ giọt...nhưng làm xong phải tuẹ liên hẹ bán cho nhà máy, bị ép giá thì cái gọi là Hiẹp hội mía đường ở đáu và có nó để làm gì khi đeo bám trên lưng nông dân và cơ chế Nhf nướ để sống?

leming
0

Nói vừa dở vừa không hiểu gì về mía đường.

Duong
3

đừng có đổ vạ cho nông dân, cái hiệp hội không biết làm thế nào thì dẹp đi, đừng đổ thừa cho người khác mà đổ cho nông dân thì tội họ lắm, các ông không hiểu câu " một người lo bằng kho người làm" à ? không làm được mía thì nông dân chuyển sang làm nông sản khác, còn cho nhập đường về có hai cái lợi, thứ nhất là thu được thuế cho nhà nước, thứ hai là người dân được hưởng lợi. Chúng ta phải quán triệt cái gì chúng ta làm được thì làm còn không thì thôi đừng có cố và bảo hộ....

Nguyễn Hiền
1

Quyết tâm của chính phủ xóa bỏ bảo hộ cho môt số ngành là động cơ cho GDP được nâng cao, năng suất và hiệu quả của người lao động mới được cải thiện. Hãy thực sự là doanh nhân chứ đừng là những kẻ đeo bám cơ chế đã dìm chết mọi cải cách.

Hoàng Hoa Đình
0

Phải có giống mía tốt, trồng, chăm bón, công nghệ thu hoạch, công nghệ chế biến, tất cả những công đoạn đó người nông dân không làm được, kỹ thuật chăm bón như tưới nhỏ giọt, nông dân không làm được. Cung cách tổ chức làm ăn của ta rất kém chứ không phải nông dân,...

nong dan thoi @
3

theo toi bo ngay hiep hoi nay di, chi kho nong dan thoi

Phạm Quang Hưng
4

Vậy thực tế hiệp hội mía đường đơn thuần chỉ là con buôn chứ ích gì? Phương châm "4 nhà" để đâu? Đòi hỏi có chính sách bảo hộ, nhưng người trồng mía thì đc các doanh nghiệp bảo hộ cái gì? Từ giống vốn đến khoa học...Không gì cả thành ra bao năm nay người trồng mía vẫn lay lắt, người dân vẫn mua đường giá cao trong khi chỉ có mấy con buôn với phương châm "nước nổi thì bèo nổi" là ngồi hưởng lợi!

Quang Chiêu
3

Điệp khúc xóa bảo trợ theo lộ trình, không có lợi thì nên bỏ liền. Hiệp hội này nọ toàn lợi ích nhóm thôi, nông nghiệp tiên tiến giá cả nông sản như đồ bỏ đi ai chịu trách nhiệm trước nông dân. Dân nghèo, doanh nghiệp thì càng phì ra vì được hỗ trợ giá lãi suất ưu đãi này nọ, nông dân được ưu đãi gì. Vô trách nhiệm!

Xem thêm bình luận
Tin khác