Ô tô thương hiệu Việt là câu chuyện của cả dân tộc

Kinh tế

Ngọc Quang

(GDVN) - Là người Việt Nam, chúng ta nên ủng hộ Vinfast bởi họ dám chi ra 3,5 tỷ USD – chi phí đầu tư lớn nhất trong lịch sử để làm ra chiếc xe mang thương hiệu Việt.

Chỉ 3 tuần sau khi công bố dự án, Vingroup đã đưa ông James B.DeLuca về làm Tổng Giám đốc tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, chịu trách nhiệm việc xây dựng, vận hành, phát triển riêng cho mảng sản xuất ô tô. Ông James B.DeLuca vốn rất nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, đã từng giữ vị trí Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors.

Vài ngày sau đó, Vinfast đã chính thức công bố 20 mẫu xe được thiết kế riêng cho Vinfast đến từ 4 studio thiết kế xe lừng danh thế giới: Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design.

Đây là những tên tuổi đã sáng tạo nên những “tuyệt phẩm huyền thoại” cho Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce...

Điểm lại các mốc thời gian như vậy để thấy rằng, Vingroup không hô khẩu hiệu suông mà họ đang thể hiện rất rõ quyết tâm chinh phục một đỉnh cao mới, mang đến niềm tự hào cho toàn thể người dân Việt Nam – đó là lần đầu tiên có một chiếc xe hơi thực sự chất lượng và đẹp mắt mang thương hiệu của người Việt.

Dù vậy khi đầu tư vào một lĩnh vực hoàn toàn mới so với những gì đã làm, Vingroup có lẽ sẽ gặp không ít khó khăn. Trong cuộc trò chuyện với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong đã chỉ ra ba vấn đề chính mà Vinfast sẽ phải đối diện:

Thứ nhất, đầu tư vào lĩnh vực mới bao giờ doanh nghiệp cũng gặp phải khó khăn, nhất là khi thương hiệu Vinfast hoàn toàn mới trên thị trường. Vì vậy cần có thời gian để khẳng định được chất lượng sản phẩm và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

Thứ hai, Vinfast sẽ gặp sự cạnh tranh gắt gao của những thương hiệu khác, đặc biệt là những thương hiệu đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nhiều năm qua.

Thứ ba, xác định phân khúc khách hàng cũng vô cùng quan trọng. Tại thời điểm dự kiến cho ra sản phẩm xe hơi đầu tiên (2019-2020), Vinfast sẽ hướng vào nhóm khách hàng nào: Cao cấp, trung cao hay xe rẻ tiền? Lựa chọn sai phân khúc sẽ dẫn tới thêm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, mà đã có nhiều bài học xảy ra với các nhà sản xuất ô tô.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: "Là người Việt Nam, chúng ta nên ủng hộ Vinfast". ảnh: Ngọc Quang.

Dù vậy, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cũng đánh giá, Vinfast có những thuận lợi nhất định:

Thứ nhất, Tập đoàn Vingroup trong nước đã có những thành công nhất định, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Hơn nữa, Vingroup đã khẳng định khả năng tài chính, kinh nghiệm trên thị trường, có đội ngũ nhân sự xuất sắc.

Chính vì vậy việc Vingroup đầu tư dự án ô tô Vinfast tạo ra kỳ vọng sẽ thành công và đánh dấu một bước ngoặt lịch sử cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thứ hai, thị trường Việt Nam đang rất tiềm năng, số lượng ô tô hiện nay tính trên đầu dân vẫn còn ít ngay tại thành phố lớn chứ chưa nói gì tới các địa phương.

Tính bình quân, tỷ lệ sở hữu ô tô hiện còn rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tỷ lệ tương đương tại Thái Lan là 204/1.000 dân và tối thiểu là 400/1.000 dân tại các nước phát triển, riêng tại Mỹ là 790/1.000 dân.

Tại thời điểm Vinfast hoàn thiện sản phẩm thì hạ tầng tại Việt Nam đã được cải thiện tốt hơn, thu nhập bình quân đầu người cũng cao hơn (dự kiến vào khoảng 3000 USD), đó là những điều kiện thuận lợi.

Thứ ba, Vingroup xưa nay luôn làm ra các sản phẩm có chất lượng tốt, từ đầu tư du lịch cho tới xây dựng các khu đô thị, trường học, sản phẩm nông nghiệp… luôn được người tiêu dùng yêu thích vì chất lượng vượt trội. Đó là căn cứ mà người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào những chiếc xe hơi mang thương hiệu Vinfast.

Niềm tin ấy đang lớn dần khi mà Vinfast đã mời về những nhân sự giàu kinh nghiệm, rất nổi tiếng ở các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn trên thế giới.

Mới đây thì Vinfast cũng đã công bố những mẫu xe hơi vô cùng đẹp mắt được thiết kế bởi các tên tuổi danh tiếng, điều đó cho thấy Vinfast sẽ là sản phẩm đẹp.

VINFAST sẽ ưu tiên mua linh phụ kiện của các nhà sản xuất tại Việt Nam

Thứ tư, Vinfast được Chính phủ đánh giá cao và sẽ được tạo điều kiện để khẳng định giá trị của chiếc xe mang thương hiệu Việt, phát triển đúng với mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.

Dự án Vinfast sẽ tạo ra chuỗi công nghiệp phụ trợ, đồng thời sẽ đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 nghìn người.

Thứ năm, yếu tố này vừa là khó khăn vừa là thuận lợi: Khi những chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Vinfast ra đời đảm bảo được chất lượng thì chắc chắn sẽ được người tiêu dùng đón nhận và từ đó cũng sẽ thuận lợi cho việc xuất khẩu sang các thị trường khác.

Những chiếc xe mang thương hiệu Việt sẽ xuất hiện ở rất nhiều quốc gia. Nhưng khó khăn cũng chính là giai đoạn này, nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng, Vinfast sẽ gặp khó khăn.

Với một loạt khó khăn đã được dự báo trước nhưng Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong tin tưởng nhận định: “Về mặt tinh thần người Việt rất ủng hộ Vingroup sản xuất ô tô và tôi tin vào định hướng kinh doanh của Vingroup chính là mang tới những sản phẩm chất lượng tốt cho người dân.

Chỉ cần một vài mẫu xe phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và chất lượng đảm bảo cộng với giá cả hợp lý thì chắc chắn sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt và hoàn toàn có thể xuất khẩu đến các thị trường khác.

Là người Việt Nam, chúng ta nên ủng hộ Vinfast bởi họ dám chi ra 3,5 tỷ USD – chi phí đầu tư lớn nhất trong lịch sử của một nhà đầu tư trong nước ở lĩnh vực công nghiệp, với một mong muốn tuyệt vời đó là làm ra chiếc xe hơi mang thương hiệu Việt. Tức là xác lập giá trị của Việt Nam đối với ngành sản xuất ô tô thế giới, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Chiếc xe hơi đẳng cấp mang thương hiệu Việt.

Lúc này hàng triệu người dân Việt Nam đang chờ đợi chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Vinfast ra đời, trong số ấy hẳn cũng có những băn khoăn rằng liệu tỷ đây có phải là dự án quá mạo hiểm không?

Sự thành bại của một dự án tỷ đô cần phải có thêm rất nhiều thời gian để kiểm chứng, nhưng ít nhất ngay vào lúc này người ta đã thấy và trân trọng khát vọng của nhà đầu tư, đó là biến giấc mơ làm ra chiếc xe hơi của người Việt trở thành sự thật. 

Nếu chỉ nhìn ở khía cạnh kinh doanh đơn thuần, nhiều người sẽ không dại gì mang tất cả gia tài của mình đầu tư vào một dự án “mạo hiểm” như thế, vì với họ có trong tay cả trăm tỷ đồng đã là quá lớn, nói gì tới hàng tỷ USD. 

Nhưng đừng quên rằng chinh phục những đỉnh cao mới là phong cách mà Vingroup theo đuổi và đã khẳng định giá trị thương hiệu từ những điều mới mẻ ấy.

Hơn thế nữa việc tạo nên chiếc ô tô mang thương hiệu Việt nói cho đúng thì nó là câu chuyện của cả dân tộc, nhưng Vingroup đã tự lựa chọn mình là người dấn thân cho sứ mệnh cao cả ấy.

Đó là là điều chân quý! Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Việc khởi công dự án này là một cử chỉ yêu nước đáng được trân trọng”.

VINFAST được thành lập để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt” và hiện thực hóa ước mơ sản xuất ô tô thương hiệu Việt.

Với số vốn đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD, áp dụng công nghệ tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, VINFAST sẽ cho ra đời những chiếc xe hơi có chất lượng cao, thiết kế thời thượng, thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng phù hợp với thị hiếu, thu nhập của người Việt.

Đối với xe máy điện, VINFAST dự kiến ​​sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên trong quý 3 năm 2018 với mục tiêu 100.000 xe trong năm đầu tiên và 1 triệu xe vào năm 2025.

Đối với ô tô động cơ đốt trong (cả Sedan và SUV), sẽ ra mắt trong quý 3 năm 2019 với kế hoạch sản xuất 100.000 xe trong năm đầu tiên và sau đó là xe ô tô điện, dự kiến đạt công suất 500.000 xe vào năm 2025.

Ngọc Quang
Từ khóa :
vingroup , vinfast , phạm nhật vượng , tiến sĩ nguyễn minh phong , ô tô việt nam
Ô tô thương hiệu Việt là câu chuyện của cả dân tộc
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
NGÔ VĂN QUYÊT
3

1.Chúng ta tự hào, vui mừng và hết sức ủng hộ WinFast.Nếu xe: đẹp, hợp túi tiến của đại đa số khách hàng có thu nhập trung bình, chắc chắn sẽ chiếm lĩnh thị phần. 2.Muốn có thương hiệu thì đòi hỏi phải có thời gian: 30 bốn mươi năm, thậm chí hàng trăm năm. Xe mới ra đời , chẳng hạn năm 2020, người ta pahỉ thử nghiêm ít nhất 02 thế hệ.Mỗi thế hệ cũng phải 20 năm. 3. Lựa chọn các linh kiện của Việt Nam: nhựa, cao su, kính, vài cái gạt nước, vài cái đèn , vài cái ghế của những hợp tác xã đổi tên thanh doanh nghiệp hoặc Công ty TNHH: sẽ thất bại. Người việt Nam có tâm lý chuộng ngoại. Người Việt chưa đạt tới hệ thống tiêu chuẩn hoá và nhất thể hoá trong kỹ thuật. xe lắp ráp vênh váo, không có cơ sở khoa học đẻ kiểm định , cạnh tranh không lành mạnh sẽ dẫn tới PHÁ SẢN SỚM.Đó là bài toán của cả DÂN TỘC mà WinGroup đang gánh trách nhiệm để giải quyết.

Xem thêm bình luận
Tin khác