Pepsi, Coca Cola dùng “thủ thuật tiếp thị thế kỷ” để bán nước đóng chai

Kinh tế

Thùy Linh (Theo Business Insider)

(GDVN) - Pepsi và Coca Cola đang dùng “thủ thuật” để thuyết phục người tiêu dùng rằng việc mua nước đóng chai là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn so với nước ngọt.

Trong vài năm tới, doanh số nước đóng chai có thể sẽ vượt qua nước giải khát có ga. Đáng ngạc nhiên, đây lại là tin tốt đối với tốt đối với những nhà sản xuất nước ngọt hàng đầu như Coca Cola hay Pepsi và là tin xấu đối với người tiêu dùng.

Theo Business Insider, biên tập viên John Jewell viết trên tờ The Week rằng: “Nước đóng chai là thủ thuật tiếp thị thế kỷ”.

Jewell cho rằng, mục đích của những công ty bán nước đóng chai là thuyết phục người tiêu dùng rằng việc mua nước đóng chai là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn so với nước ngọt. 

Tuy nhiên, so sánh nước ngọt với nước uống đóng chai là không tương đương. Nước đóng chai không chỉ đơn giản là một sự thay thế cho nước ngọt, mà nó là sự thay thế cho nước máy rẻ tiền và thân thiện với môi trường hơn.

Trong năm 2014, doanh số của các thương hiệu nước giải khát lớn đều tăng (Ảnh: Business Insider)

Trong năm 2014, doanh số của các thương hiệu nước giải khát lớn bao gồm Poland Spring của hãng Nestle’s, Dasani của Coca Cola và Aquafina của PepsiCo tăng từ 7% đến 9%. Trong cùng giai đoạn, nước ngọt Coca Cola và Pepsi giảm gần 3%.

Nhu cầu với nước đóng chai của người tiêu dùng dường như chỉ tăng mà không giảm. Tuần trước, công ty đóng chai Coca Cola Enterprises đã tuyên bố tổng khối lượng nước đã tăng 12% trong năm 2015.

“Chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu và phát triển (R&D) và việc này cho phép chúng tôi đưa ra nhiều sản phẩm mới. Không phải các sản phẩm đó đều nghiêng hẳn về hướng khỏe mạnh, nhưng chúng rất tốt cho sức khỏe”, CEO Al Carey của hãng PepsiCo Americas Beverages phát biểu tại một hội nghị diễn ra vào tháng 12/2015.

Nhà sản xuất nước uống đóng chai được biết đến như loại nước giải khát lành mạnh chính là danh tiếng mà Coca Cola và Pepsi mong muốn có được.

Trong những năm gần đây, cả hai công ty này gặp khó vì nhiều lo ngại liên quan đến tỷ lệ đường, khiến doanh số nước ngọt sụt giảm khi nhiều bài báo được đăng tải và có nhiều phản hồi tiêu cực. 

Năm 2016, hãng Pepsi sẽ cho ra mắt sản phẩm nước Aquafina có hương vị. Sản phẩm này sẽ là “nhà tài trợ thức uống chính thức cho Tuần lễ Thời trang New York” mùa xuân này.

Cùng thời điểm, Coca Cola tung ra sản phẩm Smartwater với người đại diện là nữ diễn viên Mỹ Jennifer Aniston.

Nước uống đóng chai là lĩnh vực kinh doanh 13 tỉ USD đáng ra không cần phải tồn tại. Jewell đã kết luận rằng, nước uống đóng chai là biểu tượng mới cho “văn hóa dùng một lần”, vốn đánh giá cao thương hiệu hơn môi trường. 

Tuy nhiên, Coca Cola và Pepsi có thể không đồng tình với ý kiến này bởi họ đang nỗ lực quảng bá nước đóng chai là một sản phẩm vì môi trường.

Thùy Linh (Theo Business Insider)
Từ khóa :
Pepsi , Coca- Cola , thủ thuật , nước đóng chai , môi trường
Pepsi, Coca Cola dùng “thủ thuật tiếp thị thế kỷ” để bán nước đóng chai
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác