Phạt quảng cáo "nổ" của Kangaroo 10 triệu đồng: Có quá nhẹ?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Thanh tra Sở VH-TT&DL Hà Nội quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng với Tập đoàn Kangaroo do quảng cáo không phép máy lọc nước ngăn mỡ máu.

Ngày 29/10, tiến hành kiểm tra giấy phép và nội dung quảng cáo sản phẩm máy lọc nước Kangaroo ngăn ngữa mỡ máu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh – Điện máy Việt - Úc (Tập đoàn Kangaroo), Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Nội đã phát hiện Tập đoàn Kangaroo vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt (quy định tại điều 67, Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 11/12 của Chính phủ quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VHTT&DL và quảng cáo).

Công văn gửi Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.Hà Nội. Ảnh: Lao Động.

Cụ thể, theo Luật Quảng cáo tất cả nội dung quảng cáo phải báo cáo tới Sở VH-TT&DL, Sở chấp thuận mới được sử dụng. Tuy nhiên, Kangaroo không xin phép ý kiến của Sở VH-TT&DL Hà Nội mà tự ý sử dụng nội dung quảng cáo không chính xác.

Theo Điểm a, b Khoản 5, Điều 51 Nghị định Số 158/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo), phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;

Với những sai phạm này, Thanh tra  Sở VH-TT&DL Hà Nội ra quyết định phạt Kangaroo 10 triệu đồng và yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh – Điện máy Việt - Úc bỏ ngay nội dung vi phạm trên trong các quảng cáo về máy lọc nước Kangaroo. 

Tuy nhiên, ngay sau thông tin về mức xử phạt được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về công dụng sản phẩm của Kangaroo là quá nhẹ. 

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về những ý kiến trên, Ths.LS Trương Anh Tuấn - Ủy ban đào tạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, trong xử lý vi phạm hành chính hiện nay đang có lỗ hổng và bị doanh nghiệp khai thác triệt để.

Cụ thể, LS Trương Anh Tuấn dẫn giải mức phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) chưa tương xứng với hành vi vi phạm. Vì thế có trường hợp doanh nghiệp chấp nhận bị phạt vì lợi nhuận thu về quá lớn trong khi mức phạt lại nhẹ.

Với trường hợp của Kangaroo, LS Tuấn cho rằng mức phạt 10 triệu đồng là quy định chung tại Nghị định số 158/NĐ-CP. Vì thế việc áp dụng hình thức xử phạt như vậy không sai.

Tuy nhiên với vi phạm nghiêm trọng, hoặc với doanh nghiệp vi phạm nhiều lần LS Tuấn kiến nghị cần bổ xung hình thức xử phạt:

Thứ nhất mức xử phạt vi phạm hành chính căn cứ vào lợi nhuận doanh nghiệp thu được từ vi phạm. Ví dụ trường hợp Kangaroo cần tính ra lợi nhuận thu về từ việc quảng cáo sai sự thật, quảng cáo không phép với sản phẩm máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu. Mức lợi nhuận tính từ khi doanh nghiệp quảng cáo đến khi quảng cáo đó bị gỡ bỏ.

Quảng cáo máy lọc nước Kangaroo có tác dụng "ngăn ngừa mỡ máu" xuất hiện tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Thứ hai, trong trường hợp không tính ra mức lợi nhuận do bán sản phẩm từ quảng cáo sai phạm có thể áp một khung cứng. Ví dụ, khấu trừ 30% lợi nhuận từ bán sản phẩm của doanh nghiệp trong thời gian doanh nghiệp phát hành quảng cáo sai phạm đến khi gỡ bỏ.

"Nếu không có chế tài xử phạt bổ sung sẽ khiến doanh nghiệp nhờn luật, vi phạm  bị xử phạt thấp trong khi lợi nhuận thu về quá lớn doanh nghiệp sẵn sàng nộp phạt vì lợi nhuận. Vấn đề là phải triệt tiêu lợi nhuận thu về từ hành vi bất chính doanh nghiệp mới không dám vi phạm", LS Tuấn cho biết.

Ở khía cạnh khác, TS.LS Vũ Thái Hà - Chủ tịch Cty Luật TNHH YouMe đặt vấn đề trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Cụ thể, với trường hợp quảng cáo của Kangaroo, TS.LS Vũ Thái Hà cho rằng Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với Bộ VH-TT&DL thực hiện việc quản lý nhà nước về quảng cáo.

Bên cạnh đó, tại các địa phương UBND các cấp là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý về các hoạt động quảng cáo trên địa bàn.

Từ đó theo LS Hà, dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về trách nhiệm cơ quan quản lý trước những sai phạm của Kangaroo.

Mai Anh
Từ khóa :
tập đoàn , áp dụng , hàng hóa , lợi nhuận , chưa , giấy phép , chấp thuận , cơ quan quản lý , Kangaroo , quảng cáo , trách nhiệm
Phạt quảng cáo "nổ" của Kangaroo 10 triệu đồng: Có quá nhẹ?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác