"Quá xấu hổ nhưng tôi vẫn nghĩ rất may đây là chuyến bay nội địa"

Kinh tế

Blogger Nguyễn Ngọc Long

(GDVN) - "Khi kể lại những câu chuyện này, tôi vẫn nghĩ rất may chuyến bay của tôi là của hãng hàng không nội địa, bởi nếu hãng bay quốc tế, sẽ xấu hổ đến thế nào..."

LTS: Thiếu văn hóa ứng xử đang là "góc tối" trong bức tranh phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất của hàng không Việt Nam hiện nay. Câu chuyện dưới đây của Blogger Nguyễn Ngọc Long - Công ty truyền thông Trăng Đen - ghi lại những điều anh chứng kiến trên một chuyến bay nội địa của hàng không Việt Nam có thể giúp độc giả hiểu hơn "góc tối" này:

"Những ngày qua, nhiều tờ báo nói đến văn hóa hàng không, phân tích cách cư xử của hành khách trên nhiều chuyến bay. Tuy nhiên, phải thực sự được nhìn tận mắt, nghe tận tai mới hiểu hết. Để rồi lặng buồn bởi văn hóa ứng xử của không ít người.

Chuyến bay của tôi dự định cất cánh 23h đêm nhưng bị thông báo chậm chuyến (delay) đến hai lần. 

Khi nghe thông báo chuyến bay bị chậm trễ, là hành khách tôi không vui vẻ gì, bởi chậm chuyến bay sẽ ảnh hướng đến kế hoạch công việc của mình. Nhưng biết làm sao, delay chuyến bay là chuyện đặng chẳng đừng của hãng hàng không.

Nhưng rồi với những gì chứng kiến sau đó, tôi phải cám ơn bởi nếu chuyến bay không bị delay, tôi sẽ không được nghe và thấy những điều mà từ trước đến nay tôi chỉ đọc được trên báo chí. 

Cảnh nhóm hành khách bu lại vây lấy quầy nhân viên hàng không khi chuyến bay bị delay 

Nếu tìm hiểu một chút về hàng không, ai cũng biết một chuyến bay có thể bị delay vì rất nhiều lý do bất khả kháng như thời tiết, trục trặc kỹ thuật, chim trời… Và cũng có rất nhiều lý do khiến chuyến bay bị chậm mà hành khách có bức xúc, la hét... cũng không thay đổi được. 

 

"Góc tối" của thị trường hàng không Việt

Trở lại câu chuyện của tôi, ngay khi hãng hàng không báo chậm chuyến, nhiều hành khách trên chuyến bay đã bất ngờ sử dụng quyền lực "thượng đế" của họ một cách đáng sợ. 

Hết chất vấn lịch sự họ quay sang lý luận so sánh hết sức vô lý. Có hành khách cho rằng, khách trễ có 12 phút thì hãng phạt 450.000 đồng, còn hãng hàng không trễ 1 tiếng thì giờ tính sao?

Nghe tới đó tôi giật mình với cách lý luận ấy. “Trễ 12 phút thôi”, câu nói ấy thể hiện cả văn hóa, suy nghĩ của vị hành khách trong việc tôn trọng giờ giấc. 

Sau màn khơi mào lý luận của vị hành khách trên là một nhóm hành khách cũng lao vào vây kín quầy vé, nơi nhân viên của hãng hàng không đáng đứng đòi hơn thua, đòi giải thích theo kiểu: Trễ chuyến thì giờ tính sao, tính sao?

Nhìn cảnh tượng đó tôi tưởng mình đang đứng ở chợ, hay chứng kiến vụ xiết nợ cùng lời lẽ bốp chát, chợ búa... Còn cô nhân viên hãng hàng không khuôn mặt sợ hãi, kiên trì giải thích và xin lỗi giữa vòng vây. 

Tiếp đến là nhóm hành khách này la lối, văng tục, kêu gọi tẩy chay hãng bay. Cứ tưởng cách cử xử như thế là không thể hơn được nữa nhưng khi có thông báo chuyến bay sắp được khởi hành, tới giờ ra máy bay tôi mới hoảng. Nhóm khách khách kia sung sướng như vừa giành được chiến thắng vẻ vang, vừa đi vừa kể công lao của mình là quát, mắng, chửi nhân viên nên mới được bay. 

Ai đi máy bay rồi cũng biết, các thông báo của hãng nội địa luôn song hành tiếng Việt và tiếng Anh. Thế nhưng khi nghe thông báo của hãng bằng tiếng Anh, một vị hành khách văng tục, yêu cầu nhân viên hàng không nói tiếng Việt vì trời đã đêm rồi?

Máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp viên đi từng hàng ghế kiểm tra việc thắt dây an toàn, một hành khách tỏ ra khó chịu cho rằng tiếp viên đang dòm ngó để rồi lại chửi bậy vô tội vạ...

Thậm chí, khi máy bay cất cánh, có hành khách yêu cầu tiếp viên bật nhạc remix. Có vị hành khách đi vệ sinh về tìm số ghế, tiếp viên hỏi số ghế bao nhiêu để trợ giúp thì lại nhận được câu trả lời: “Ghế số mấy hỏi làm gì... có mù đâu”.

Còn rất nhiều chuyện "không thể tin được" mà tôi phải chứng kiến từ hành khách trên chuyến bay đó. Hy vọng những nhóm hành khách như câu chuyện trên chỉ là thiểu số bởi hành vi lời nói, cách ứng xử của họ đang mua cái xấu hổ cho hành khách hàng không khác.

Đặt trường hợp cũng cách ứng xử đó nhưng trên hãng hàng không quốc tế, du khách sẽ nghĩ gì? Rất may chuyến bay của tôi là của hãng hàng không nội địa chứ nếu là của một hãng hàng không quốc tế, có lẽ trên máy bay sau đó họ sẽ dán thông báo bằng tiếng Việt với dòng chữ: “Không văng tục chửi bậy”.

Blogger Nguyễn Ngọc Long
Từ khóa :
máy bay , biểu tình , Nhật Bản , kế hoạch , ghế , đe dọa , xin lỗi , cảnh báo
"Quá xấu hổ nhưng tôi vẫn nghĩ rất may đây là chuyến bay nội địa"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
minh minh
1

khi họ làm nhân viên ngay đó họ mới hiểu được,vì máy bay trẽ họ vẫn phải ở lại làm mà còn nghe chữi,ai mà không muốn được về nhà sớm,mà cứ trễ là trút giận lên họ,cứ như là họ là ngừoi làm trễ chuyến bay á

Cafengoctung
2

Bạn Nguyễn ngọc Long ơi! Sau này nếu có dịp viết "phóng sự" như thế này thì nên nêu ra người phản ứng ấy là Nam hay nữ, trình độ học vấn, và người thuộc dân tộc nào, vùng miền nào ...Mình không quá tò mò đâu nhưng lúc ấy bạn sẽ biết "những điều ấy là tại sao" bạn ạ ...

tran duc
1

Blogger Ngọc Long đã đúng ! Còn tôi thì nghĩ đến câu của Azit Nesin "Dân ta chưa thể thành người được..." !

Lê Thu Nga
0

Nếu ai thường xuyên đi máy bay sẽ hiểu, việc delay là không bao giờ mong muốn. Bởi delay 1 chuyến sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến hàng loạt chuyến bay khác, hãng bay chịu thiệt hại nhiều nhất. Mà một khi bị delay, dù hành khách có la ó, phản đối hay bức xúc... hãng cũng không giải quyết ngay được. Không phải như xe khách, không có xe này thì điều xe khác. Hàng không có những quy tắc an toàn, nếu không an toàn thì chắc chắn hãng bay sẽ không bay. Do đó, chỉ mong các thượng đế của hãng bay có cái nhìn thoáng hơn và hành xử văn minh hơn.

Trần Vương Toàn
0

Tôi thường xuyên đi công tác nước ngoài và nhận thấy, ở các sân bay nước ngoài, mọi thông báo đều hiển thị trên bảng điện tử chứ không thông báo trên loa nhiều như ở sân bay VN. Hành khách phải tự biết các số hiệu chuyến đi của mình và theo dõi thông báo trên các bảng điện tử. Kể cả khi chuyến bay bị delay, rất ít khi tôi thấy tình trạng lộn xộn hay to tiếng xảy ra.

Nguyễn Văn Tấn
0

Đang thoát thai từ một mặt bằng văn minh thấp nên chúng ta cần phải có nhiều thời gian. Những người như vậy đã được biết đến hàng không sẽ tốt hơn cho họ rồi, chuyển biến về nhận thức và văn hoá cũng sẽ theo đó được "tiến hoá" dần dần vì những thứ đó chỉ hình thành bởi một quy trình duy nhất là ngấm theo thời gian thôi (tiền hay đi tắt, đón đầu hay thậm chí thúc ép họ cũng không giải quyết được)

Đoàn Triệu Phong
0

Nhân bài viết của Blogger, Tôi cũng đóng góp và ý mà thực ra đã nhiều lần góp ý trực tuyến, góp ý cho bạn bè là lãnh đạo trong ngành hàng không, tuy nhiên, đâu vẫn hoàn đấy! Ở các sân bay lớn nước ngoài, chỉ dẫn bằng chữ và số rất to, dễ đọc, treo nơi hợp lý, người già, người mắt kém đều nhận ra. Ở Nội Bài, Tôi là người hay bay (Hạng thẻ Bạch kim) nhưng tìm được cửa ra số nào quả là khó khăn vì số bé tý, treo thấp, không hợp lý, đay cũng là lý do mọi người ngơ ngác, hỏi han, làm tắc các lối đi. Khi tôi góp ý xây dựng thì các cô nhân viên nhìn tôi như từ trên trời rơi xuống, cũng đành thông cảm cho các cô là lao động phổ thông được tuyể vào làm cho một ngành giao thông hiện đại bậc nhất. Cái thời mà "cả nhà cùng bay" "người người cùng bay", các hãng hàng không Viêt Nam thu giá không phải là rẻ nhưng chưa bao giờ bỏ kinh phí để hướng dẫn, bổ sung kiến thức về văn hóa hàng không cho nhân dân qua các loại hình như truyền thông, đài, báo, tờ rơi, biển hướng dẫn...kết quả là đi hàng không giờ nhiều khi cảm thấy như đi tầu chợ, người đi, người nhà đón, tiễn, hành lý lộn xộn tất cả các lối đi, quầy thủ tục thì lộn xộn, chen ngang, cửa ưu tiên thì ai cũng nhẩy vào. Chưa hết, trên máy bay giành nhau chăn, nối chuyện oang oang, ngồi khoang economy vẫn lên WC business...mà không chỉ hành khách, thái độ của tiếp viên nhiều khi cũng chưa thật đẹp Thiết nghĩ nước ta đang phát triển mạnh mẽ, dân trí còn chưa cao, các hãng HKVN cần thực hiện các phổ biến, hướng dẫn văn hóa bay cho khách.

NVT111
1

Thật may mắn thay vì bài báo này viết bằng Tiếng Việt, không thì tôi xấu hổ vì tác giả nêu ra những truyện dở hơi. Mà tên ngưởi ta tại sao cứ phải nhập tối thiểu 5 ký tự?

Xem thêm bình luận
Tin khác