Quảng cáo "1 thành 100", Kangaroo sẽ là thương hiệu "chém gió"

Kinh tế

Mai Anh (ghi)

(GDVN) - Nếu Kangaroo vẫn tiếp tục những chiêu trò quảng bá quá đà như trên, đến một lúc ấn tượng về Kangaroo trong lòng người tiêu dùng là một thương hiệu "chém gió".

Những ngày qua dư luận trong nước nói chung và giới khoa học, chuyên môn nói riêng bức xúc trước nội dung quảng cáo về máy lọc nước RO Kangaroo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt ÚC (Tập đoàn Kangaroo – PV) có khả năng làm ngăn ngừa, giảm mỡ máu.

Theo quảng cáo của doanh nghiệp này, người dùng chỉ cần sử dụng nước qua hệ thống lọc của máy lọc nước RO Kangaroo sẽ ngăn ngừa mỡ máu, giảm mỡ máu. 

Nội dung quảng cáo về máy lọc nước RO Kangaroo có khả năng ngăn ngừa mỡ máu của Tập đoàn Kangaroo (ảnh Xuân Quang).

Trong khi đó, Bộ Y tế khẳng định nội dung quảng cáo máy lọc nước RO Kangaroo "ngăn ngừa mỡ máu" là không có cơ sở, không được công nhận.

Trước những phản ứng của dư luận, Tập đoàn Kangaroo đã ngay lập tức phải gỡ bỏ nội dung quảng cáo trên còn người tiêu dùng nhận “trái đắng” cú lừa ngoạn mục của doanh nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên Tập đoàn Kangaroo có những chiêu trò PR, quảng cáo sản phẩm quá đà, thổi phồng sự thật như trên. Trước đó, không chỉ khẳng định sản phẩm của mình là “Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”, Kangaroo từng khiến người tiêu dùng hoang mang với những sản phẩm máy lọc nước có tác dụng “Gia tăng tuổi thọ”, “Ngăn chặn vi khuẩn Amip ăn não người”...

Nhìn nhận cách làm thương hiệu của Tập đoàn Kangaroo, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang khẳng định: Nếu Kangaroo vẫn tiếp tục những chiêu trò quảng bá quá đà như trên, đến một lúc ấn tượng về Kangaroo trong lòng người tiêu dùng là một thương hiệu "chém gió". 

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam gửi đến bạn đọc bài viết dưới góc nhìn truyền thông được phóng viên lược ghi lại ý kiến của chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang dưới đây:

"Máy lọc nước là mặt hàng được đông đảo người tiêu dùng quan tâm trong những năm qua, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội thiếu nước, nước nhiễm Asen, Ecoli... Giải pháp phù hợp là lựa chọn máy lọc nước nhỏ phục vụ gia đình. Nắm bắt tâm lý này nên hàng loạt thương hiệu máy lọc nước ra đời.

Trong đó có lẽ truyền thông ầm ĩ nhất có lẽ là thương hiệu máy lọc nước Kangaroo. Tuy nhiên, qua một quá trình dài theo dõi có thể đánh giá cách PR, làm thương hiệu của nhà sản xuất hơi “vống” lên so với chất lượng thật của sản phẩm.

Quảng cáo máy lọc nước Kangaroo có tác dụng "ngăn ngừa mỡ máu" xuất hiện tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng (ảnh: XUÂN QUANG)

Ngay ban đầu, trước cách làm thương hiệu theo kiểu “có 1 nói 100” của Tập đoàn Kangaroo, tôi đã lo lắng sẽ có ngày gây tác dụng ngược cho doanh nghiệp, thì hôm nay đã xảy ra. 

Qua vụ việc mới nhất về chiến dịch quảng bá sản phẩm máy lọc nước giảm mỡ máu của Tập đoàn Kangaroo, dễ thấy chiêu trò của doanh nghiệp là “mua” giấy chứng nhận của các Hiệp hội, cơ quan doanh nghiệp có chức năng y tế để quảng cáo. Nói là “mua”, nhưng thực chất cách làm của doanh nghiệp thường sẽ ký hợp đồng tài trợ nghiên cứu. 

Để rồi khi có kết quả khoa học họ tận dụng để làm kinh doanh, thậm chí kết quả khoa học chỉ có 1 nhưng họ khai bằng 3 bằng 4 lần. Đến khi biết bị doanh nghiệp lợi dụng, chính đội ngũ y bác sĩ mới thấy mình sơ hở. Cuối cùng người tiêu dùng chịu thiệt.

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang - ảnh nguồn FPT

Nói về công nghệ máy lọc nước, tôi cũng là người làm trong ngành kỹ thuật nên khẳng định không có gì ngạc nhiên hay bí mật. Tính năng máy lọc nước RO sử dụng năng lượng điện còn lạc hậu hơn công nghệ lọc nước thuận chiều của Nano Sky.

Cụ thể, công nghệ lọc nước RO lọc ngược chiều có thể triệt tiêu hết tất cả khoáng chất có lợi theo kiểu tinh khiết tuyệt đối. Con người không thể uống nước kiểu tinh khiết tuyệt đối như thế mà phải uống nước có khoáng chất có lợi, có cả catrion có lợi. Nên công nghệ RO đã cũ.

Do đó, đứng góc độ người tiêu dùng, phải cực kỳ cảnh giác với chiêu quảng cáo "đao to búa lớn" của doanh nghiệp. 

Cho đến thời điểm nà,y với câu chuyện máy lọc nước Kangaroo "ngăn ngừa mỡ máu" đã rõ ràng: Kangaroo lập lờ đánh lừa người tiêu dùng hay nói thẳng Kangaroo thiếu đạo đức kinh doanh.

Nếu nhìn khía cạnh kinh doanh nhiều người sẽ thấy: Tập đoàn Kangaroo đang ăn nên làm ra, quảng cáo ấn tượng. Nhưng bản thân tôi nghĩ doanh nghiệp khi quảng bá thương hiệu sản phẩm cần nhìn ra cả khuyết điểm sản phẩm, bởi không có sản phẩm nào hoàn hả,o để từ đó có chiến lược truyền thông phù hợp.

Mình làm thương hiệu dựa trên sản phẩm đích thực với đạo đức nghề nghiệp chứ không phải làm thương hiệu theo kiểu "chém gió". Bản chất thương hiệu là sản phẩm tốt chứ không phải đánh bóng bởi những cái lòe loẹt.

Tôi nghĩ người tiêu dùng không dễ bị đánh lừa. Nếu Kangaroo vẫn tiếp tục những chiêu trò quảng bá quá đà như trên, đến một lúc ấn tượng về Kangaroo trong lòng người tiêu dùng là một thương hiệu "chém gió". Còn bản thân người tiêu dùng, họ sẽ không dễ dãi trong lựa chọn sản phẩm chỉ dựa trên nội dung quảng cáo quảng cáo hay dựa trên thông tin nhà sản xuất đưa ra. 

Mai Anh (ghi)
Từ khóa :
kinh doanh , tập đoàn , mặt hàng , thương hiệu , hiệp hội , nhận định , chiến lược , FPT
Quảng cáo "1 thành 100", Kangaroo sẽ là thương hiệu "chém gió"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Võ thái bình
0

Sản phẩm láo : bình nước nóng tráng kim cương kangaroo ( kim cương không có mà dùng lại còn tráng bình nóng lanh ), quạt phun nước các nước phát triển người ta không đung vì dễ lạm phổi,... Nói chung là vớ vẩn

Hoàng minh
0

Tôi chỉ thấy báo chí đưa về việc thu hồi quảng cáo, còn quyền lợi người tiêu dùng như chúng tôi thì sao??? Với quảng cáo là máy có thể diệt này, trừ kia thì rõ ràng giá sẽ cao hơn so với bình thường vì NTD phải trả thêm cho công dụng này. Thử tính xem, chỉ cần mỗi ntd đắt hơn 1 triệu - hàng triệu người thì Kangaroo đã thu được bao nhiêu tiền. Nộp phạt vậy thấm vào đâu??? Cần phải bồi hoàn cho tất cả những ai đã mua máy của Kangaroo thì các DN khác mới ko dám quảng cáo bậy

Tấn Điền
1

Máy lọc nước RO là loại thẩm thấu ngược, nó giống như nước cất, không có lợi cho sức khỏe. Vì các chất khoáng cần cho con người bị loại hết. Tôi thấy cần phải phạt không chỉ DN sản xuất mà phạt ngay những cơ quan thông tin như VTV, SCTV. . . Vì đồng lỏa lừa người tiêu dùng.

Chuột Chũi
1

Cần phải phạt nặng những cá nhân doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm sai sự thật để làm bài học chung, đó chính là tuyên truyền gian dối lừa đảo gây ảnh hưởng lớn cho xã hội.

Xem thêm bình luận
Tin khác