Muốn uống sữa tươi sạch, người tiêu dùng phải biết đến "3 không"

21/03/2017 07:05
Mai Anh
(GDVN) - Theo các chuyên gia nông nghiệp việc Tập đoàn TH đầu tư sản xuất sữa tươi sạch, sản xuất sữa hữu cơ (sữa Organic) đã thúc đẩy ngành sữa trong nước phát triển.

Tiên phong ứng dụng công nghệ cao

Phát biểu tại lễ công bố thành tựu về phát triển công nghệ phôi giống bò sữa cao sản và đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa Organic của Tập đoàn TH ngày 10/3/2017, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, cuộc sống hiện đại, con người ngày càng có nhu cầu cao hơn về an toàn, chất lượng nông sản - thực phẩm. 

“Thực phẩm hữu cơ - hay còn gọi là sản phẩm Organic không chỉ đảm bảo cho việc ăn ngon mà còn đáp ứng nhu cầu ăn sạch và hài hòa với môi trường, đang trở thành xu hướng tiêu dùng tiên tiến trên thế giới”, ông Vân cho biết.

Tập đoàn TH đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng - ảnh nguồn TH true MILK.
Tập đoàn TH đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng - ảnh nguồn TH true MILK.

Theo ông Vân, lựa chọn sản phẩm hữu cơ, được sản xuất tự nhiên, không chịu tác động bởi hóa chất, không có kích thích tăng trưởng đang là xu hướng chung của người tiêu dùng trên thế giới.

Hiện nhiều nước công nghiệp phát triển như Mỹ, Nhật, Châu Âu… đều chú trọng phát triển các sản phẩm hữu cơ. Trong đó nhiều nước đã ban hành Luật sản xuất hữu cơ.

Trong những năm gần đây Việt Nam đã bắt đầu phát triển nông nghiệp hữu cơ, nhưng mới ở dạng nhỏ lẻ, phân tán, sản phẩm chưa đa dạng, không đáp ứng nhu cầu hàng hóa…

Trong bối cảnh đó, việc Tập đoàn TH quyết định đầu tư trang trại bò sữa hữu cơ (Organic) tại Lâm Đồng và Nghĩa Đàn (Nghệ An) theo hướng sản xuất tập trung qui mô lớn, khép kín là bước đi đúng đắn. 

TH bắt đầu tiến hành chăn thả đàn bò sữa trên đồng cỏ hữu cơ từ cuối năm 2015 - ảnh nguồn Tập đoàn TH.
TH bắt đầu tiến hành chăn thả đàn bò sữa trên đồng cỏ hữu cơ từ cuối năm 2015 - ảnh nguồn Tập đoàn TH.

“Việc Tập đoàn TH nhanh chóng trở thành đơn vị đầu tại Việt Nam tiên phong thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ EC 834/2007, EC 889/2008 (Châu Âu), USDA-NOP (Mỹ) áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true MILK là bước đi táo bạo trong ngành chăn nuôi. 

Chúng tôi cũng đánh giá rất cao hình thức Tập đoàn TH thực hiện chuyển đổi đàn bò sữa và đồng cỏ sang tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ ở Nghệ An cho ra đời dòng sữa hữu cơ nguyên liệu đầu tiên tại Việt Nam.

Cách làm này thể hiện sự nghiêm túc, bài bản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam và sự khẳng định sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế”, Cục trưởng Cục chăn nuôi Việt Nam đánh giá.

Đồng quan điểm, PGS.TS Hoàng Kim Giao – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam cho rằng, việc Tập đoàn TH đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa Organic, là sự ghi nhận và là dấu mốc quan trọng khẳng định vị trí tiên phong trong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất sữa của TH.

Theo ông Giao, dù về nông nghiệp Việt Nam đi sau nhiều nước nhưng không vì thế mà người tiêu dùng trong nước không được sử dụng sản phẩm nông nghiệp tốt nhất. Trong đó có sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK và giờ là sữa Organic.

PGS.TS Hoàng Kim Giao - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam (ảnh: H.Lực).
PGS.TS Hoàng Kim Giao - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam (ảnh: H.Lực).

PGS. Giao cho biết, trên thế giới không có giống bò sữa Organic mà chỉ có bò sữa được chăm sóc theo quy trình tiêu chuẩn Organic.

Cụ thể, mọi quy trình từ chăm sóc nông trại, chăn nuôi bò và sản xuất sữa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định “3 Không”: Không được dùng hóc-môn tăng trưởng cho bò; Không dư lượng kháng sinh trong sữa; Không được sử dụng thuốc trừ sâu.

Vì vậy, bò giống được lựa chọn cẩn thận theo các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt. Bò giống phải có hệ thống miễn dịch tốt và khả năng kháng bệnh cao, luôn khoẻ mạnh đảm bảo không có dư lượng kháng sinh và thuốc trừ sâu trong sữa. Bò sữa được nuôi bằng cỏ và thức ăn hữu cơ, không có thuốc trừ sâu và các chất đổi gen.

Chính nhờ việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định “3 Không” mà Tập đoàn TH đã tiếp cận với các Tiêu chuẩn quốc tế về hữu cơ là USDA-NOP (Mỹ) và EC834/2007, EC889/2008 của châu Âu để thực hành tốt sản xuất thực phẩm hữu cơ trên chính đồng đất Việt Nam. 

Trải qua các đợt kiểm tra chặt chẽ của các chuyên gia quốc tế Tập đoàn TH đã đạt được các chứng nhận hữu cơ quốc tế của USDA và EU về : Rau hữu cơ FVF, Dược liệu TH và đồng cỏ cho bò sữa.

Thúc đẩy sự phát triển ngành sữa

Đặc trưng cơ bản trong nông nghiệp hữu cơ là không sử dụng phân bón hóa học và các chất kích thích sinh trưởng, không sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật hoặc các chất diệt cỏ… nông nghiệp hữu cơ cũng từ chối sử dụng giống và các vật liệu biến đổi gen. 

Muốn uống sữa tươi sạch, người tiêu dùng phải biết đến "3 không" ảnh 4

Giữ chữ tín cho nông sản Việt Nam

Muốn uống sữa tươi sạch, người tiêu dùng phải biết đến "3 không" ảnh 5

Doanh nhân Thái Hương: “Những gì tôi làm luôn mang theo tấm lòng của người mẹ”

Muốn uống sữa tươi sạch, người tiêu dùng phải biết đến "3 không" ảnh 6

Vì sức khỏe người dân, Tập đoàn TH đầu tư công nghệ cao vào nông nghiệp

Do đó nông nghiệp hữu cơ sẽ tạo ra thực phẩm dinh dưỡng chất lượng cao nhằm đóng góp, chăm sóc sức khỏe cho con người.

Sự tiên phong của Tập đoàn TH trong sản xuất sữa tươi sạch không chỉ mang ý nghĩa cung cấp sản phẩm sữa chất lượng cao cho người tiêu dùng mà còn giúp thúc đẩy phát triển ngành sữa.

Theo số liệu thống kê của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2015 tổng đàn bò sữa là 275.328 con, sản lượng sữa tươi đạt 723.153 tấn, năm 2016, đàn bò tăng lên 282.990 con, sản lượng sữa tươi đạt  795.144 tấn.

Tuy số bò sữa và sản lượng sữa tăng, nhưng năng suất sữa bình quân tăng không nhiều. 

Nhiều hộ chăn nuôi bò sữa nhỏ lẻ năng suất mới chỉ đạt 14-16 lít/con/ngày, tương đương 4.000-4.600 lít/chu kỳ/năm (4,0-4,6 tấn).

Ở các trang trại chăn nuôi tập trung, năng suất cao hơn nhưng cũng chỉ ở mức 6.000 lít/chu kỳ/năm (6 tấn). 

Trong bối cảnh đó, năm 2009, trang trại bò sữa TH của tập đoàn TH ra đời, cho đến nay các thế hệ bò thứ 3,4 đã được sinh ra và thích nghi tốt với điều kiện Việt Nam, năng suất sữa đã đạt bình quân 8-9 tấn/chu kỳ (305 ngày), cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Trang trại TH hiện có trên 45 ngàn con, trong đó trên 22 ngàn con vắt sữa, đàn bò thích nghi với điều kiện khí hậu Việt Nam và cho năng suất bình quân 30 lít/con/ngày (tương đương 9.15 tấn/chu kỳ).

So sánh với năng suất bình quân đàn bò hiện có tại Việt Nam (4.5-5 tấn/chu kỳ) thì năng suất đàn bò sữa TH có năng suất vượt trội, tương đương với những nước chăn nuôi bò sữa phát triển như Mỹ, Canada, Nhật Bản...

Không chỉ đạt sản lượng cao, sản phẩm sữa của Tập đoàn TH còn đạt chất lượng cao do áp dụng công nghệ đầu cuối, hầu hết các khâu đều được tự động và chuyên nghiệp hóa, quy tụ công nghệ xử lý nước, trồng nguyên liệu, phối trộn thức ăn… tiên tiến nhất thế giới. 

Quy trình sản xuất của TH được tư vấn bởi Afikim (Isarel), trong đó khâu chăm sóc, quản lý bò được trực tiếp thực hiện bởi Afikim (quản trị đàn bò) và Công ty Totally Vets của New Zealand (quản trị về thú y).

Sau 8 năm triển khai dự án, Tập đoàn TH đã xây dựng trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô hơn 45.000 con bò. 

Với dự án sữa tươi sạch TH true MILK, Tập đoàn TH đã thực hiện cuộc cách mạng trong ngành sữa khi thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa phải cạnh tranh về chất lượng và quan tâm đến chăn nuôi bò sữa để phát triển nguyên liệu sữa tươi phục vụ sản xuất, tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi nguyên chất tăng từ 8% năm 2008 lên hơn 30% hiện naynăm 2015.

Sau cuộc cách mạng này, ngày 17/12/2015, Tập đoàn TH tiếp tục là đơn vị khởi xướng triển khai sản xuất sữa tươi Organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn Châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008; tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP tại Việt Nam.

Có thể khẳng định sự tham gia của TH vào thị trường sữa cùng với dòng sản phẩm sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK đã mang đến sự thay đổi trong ngành sữa và giúp người tiêu dùng trong nước có cơ hội sử dụng sản phẩm sữa chất lượng, tươi sạch.

Mai Anh