Quyền truy xuất nguồn gốc sữa tại Việt Nam: Tại sao không?

20/08/2015 10:53
Nhóm phóng viên
(GDVN) - Khi lựa chọn sản phẩm sữa bột Anka cho trẻ em, người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên có cơ hội kiểm chứng những thông tin thực trên sản phẩm sữa bột.

LTS: Xuất phát từ việc có đến 80% các bà mẹ không hoàn toàn tự tin khi chọn mua sữa bột cho con trong lần đầu tiên; 75% các bà mẹ cho rằng thông tin trên bao bì là không hoàn toàn đầy đủ để NTD có thể tự đánh giá được chất lượng sản phẩm sữa bột… cho thấy, phần lớn người tiêu dùng hiện nay rất mập mờ về những thông tin liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Từ đó đặt ra vấn đề, làm thế nào để người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc mình đang sử dụng? Liệu ở thị trường Việt Nam, việc truy xuất nguồn gốc có thực hiện được không? Và khi các thông tin về sản phẩm minh bạch, rõ ràng, người tiêu dùng được lợi ích gì?

Để giải đáp các vấn đề trên, Tập đoàn Nova Group và tập đoàn Kerry Group vừa công bố những thành công đầu tiên trong dự án hợp tác toàn diện độc quyền được ký kết từ cuối năm 2014 trong lĩnh vực phát triển và cung cấp sữa bột công thức dinh dưỡng cao cấp cho trẻ em Việt Nam. Đó là các sản phẩm sữa bột đầu tiên cho trẻ em mang thương hiệu Anka chính thức có mặt trên thị trường từ ngày 20/8/2015 cùng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm này. 

10h45: Tổng Giám đốc Anova Milk cam kết sẽ không tăng giá các sản phẩm mang thương hiệu Anka trong vòng 2 năm tới nếu biên độ giữa tỷ giá VNĐ tăng không quá 5%

Lãnh đạo và chuyên gia của Anova Milk tham gia buổi họp báo giới thiệu sản phẩm sữa Anka và công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Lãnh đạo và chuyên gia của Anova Milk tham gia buổi họp báo giới thiệu sản phẩm sữa Anka và công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Như vậy, song song với việc hợp tác cùng Kerry Group đầu tư vào nhân lực khoa học, công nghệ trong phát triển sản phẩm, hệ thống nông trại…, tập đoàn Nova Group quyết tâm tạo nên một thị trường thật sự cạnh tranh về giá và chất lượng, mang nguồn dinh dưỡng quốc tế đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam.

Hoa hậu Thế giới người Việt Jenifer Phạm cho biết, cô thường chọn những loại sữa công thức có thương hiệu lớn để cho con sử dụng mặc dù cũng khó nói rằng mình yên tâm về nguồn gốc của loại sữa đó. Vì thế Jenifer Phạm rất quan tâm khi trên thị trường xuất hiện loại sữa mà người sử dụng có thể truy xuất được nguồn gốc. 

10h30: Đông đảo khách mời thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa Anka.

Tổng giám đốc Anova Milk khẳng định: Khi lựa chọn sản phẩm sữa bột Anka cho trẻ em,  người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên có cơ hội kiểm chứng những thông tin thực trên sản phẩm sữa bột qua việc truy xuất nguồn gốc.

Dưới đáy mỗi lon sữa Anka đều có in mã số truy xuất nguồn gốc. Sau đó khách hàng vào trang web của Anka (www.ankamilk.com), gõ mã số xuất hiện trên lon vào ô truy xuất. Hệ thống sẽ tự động xác nhận lon sữa đó có đúng là sản phẩm chính gốc hay không?

Nếu đúng sữa là sản phẩm chính hãng thì hệ thống sẽ thể hiện nguồn gốc sản phẩm đó có nguyên liệu sữa đến từ đâu.

Đông đảo khách mời thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa Anka.
Đông đảo khách mời thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa Anka.

"Lẽ thông thường đối với các sản phẩm sữa khác chỉ thể hiện nơi chế biến, đóng gói hộp sữa đó. nhưng đối với Anka thì sẽ thể hiện cả nguyên liệu chế biến sản phẩm sữa bên trong lon là đến từ đất nước nào. Khi đã biết được nguồn gốc sữa đến từ đâu, khách hàng sẽ có thể tìm hiểu thêm được nguyên liệu đó lấy từ trang trại nào, sữa lấy vào thời điểm nào", bà Võ Thúy Anh tin tưởng.

Hoa hậu đẹp nhất châu Á 2009 Hương Giang: “Tôi thường nhờ người nhà ở nước ngoài gửi sữa về cho con của mình uống vì sữa ngoại xách tay về Việt Nam cũng có hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì vậy, nếu thị trường xuất hiện loại sữa mà người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc của nguyên liệu sản xuất, tôi sẽ yên tâm khi  mua cho con sử dụng”.

Không những có công nghệ truy xuất nguồn gốc độc đáo và có mức giá ổn định, các sản phẩm sữa Anka còn được thiết kế phù hợp với thể trạng, khẩu vị, nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt theo từng độ tuổi khác nhau của trẻ em Việt Nam.

Theo kết quả đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Việt Nam về sự phù hợp của sữa Anka trên 1.000 trẻ trên 2 tuổi tại 4 thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ), có đến 97% trẻ thấy êm bụng và 95% trẻ chịu sữa.

Kết quả này cũng chỉ ra có 88% người tiêu dùng đồng ý mua và giới thiệu loại sữa này cho bạn bè vì sản phẩm giúp họ tìm hiểu được xuất xứ nguồn gốc. Những kết quả khảo sát khả quan này cho thấy sự tiếp nhận và đánh giá cao của thị trường với một sản phẩm mới Anka.

Bà Ngô Thị Diễm Trang - đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Việt Nam (trái) trao giấy chứng nhận sản phẩm sữa Anka phù hợp với 1.000 trẻ trên 2 tuổi tại 4 thành phố lớn của Việt Nam.
Bà Ngô Thị Diễm Trang - đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Việt Nam (trái)  trao giấy chứng nhận sản phẩm sữa Anka phù hợp với 1.000 trẻ trên 2 tuổi tại 4 thành phố lớn của Việt Nam. 

10h: Bà Võ Thúy Anh, Tổng giám đốc Anova Milk (thuộc tập đoàn Nova Group) giới thiệu sản phẩm sữa Anka và công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Theo đó, các sản phẩm sữa bột đầu tiên cho trẻ em mang thương hiệu Anka sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ 20/8/2015. Ngoài hai công thức dinh dưỡng Geni-IQ126TM  và Grow.Up MaxTM  được nghiên cứu và đăng ký độc quyền bởi tập đoàn Kerry Group (trụ sở chính đặt tại Tralee, Ireland) nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc thù cho trẻ em Việt Nam, điểm đặc biệt là mỗi sản phẩm Anka đều có mã truy xuất nguồn gốc.

Cụ thể, chỉ bằng cách truy cập vào website www.ankamilk.com và gõ mã truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, người tiêu dùng sẽ tìm hiểu được các thông tin sau:

• Nguồn gốc nguyên liệu: Nguồn nguyên liệu sữa tươi cho sản phẩm sữa Anka đến từ Ireland, đất nước với lợi thế về địa lý và chăn nuôi bò sữa tự nhiên như thế nào.

Bà Võ Thúy Anh, Tổng giám đốc Anova Milk (thuộc tập đoàn Nova Group) giới thiệu sản phẩm sữa Anka và công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Bà Võ Thúy Anh, Tổng giám đốc Anova Milk (thuộc tập đoàn Nova Group) giới thiệu sản phẩm sữa Anka và công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

• Ngày thu hoạch sữa: Thông tin truy xuất cho phép người tiêu dùng biết được cụ thể từ những trang trại xanh Anka Ireland, nguồn sữa tươi cho sản phẩmcủa họ được thu hoạch vào thời gian nào.

Thông tin truy xuất còn giúp người tiêu dùng khám phá về nghệ thuật chăm sóc bò sữa đã được người nông dân Ireland lưu truyền qua hàng thế hệ, đó là 4 yếu tố: Đường đi của bò sữa - Mô hình trang trại xanh truyền thống - Chất lượng cỏ xanh - Công nghệ chăm sóc sức khỏe đàn bò.

Ông Joe Moriarty – Giám đốc quản lý trang trại Ireland cho biết: Với truyền thống lâu đời của ngành sữa, với những trai trại được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, các tập đoàn về sữa tại Ireland vẫn hoạt động theo mô hình hợp tác xã, chất lượng về sữa luôn được đảm bảo thống nhất, xuyên suốt từ phóng thí nghiệm cho tới nhà máy chế biến.

Các nông trại cũng được thông báo về chất lượng sữa của đàn bò của mình, để có biện pháp chăm sóc phù hợp, cho ra sữa với chất lượng tốt nhất.

Theo đó, mô hình trang trại bò sữa được áp dụng triết lý “tự nhiên”, nghĩa là không sử dụng hóa chất, khẩu phần thức ăn công nghiệp hay chuồng trại nuôi nhốt chật hẹp. Thay vào đó, bò được sống tự do trên những cánh đồng hơn 300 ngày mỗi năm, ăn nguồn cỏ tươi tự nhiên có hàm lượng protein cao, từ đó cho ra đời những giọt sữa tinh túy, đạt tiêu chuẩn thế giới. Bò cũng được gắn thẻ “chứng minh thư” để được theo dõi sức khỏe cả đời, đảm bảo nguồn sữa luôn đạt chuẩn.

• Ngày sản xuất sữa bột nguyên liệu: Giúp người tiêu dùng kiểm chứng thời gian nguồn nguyên liệu sữa bột được sản xuất ở đâu và vào thời gian nào. Ngoài ra, người tiêu dùng còn được biết rõ về từng quy trình thu hoạch, lưu trữ sữa tươi nguyên liệu, cách lấy mẫu tự động tại các trang trại, kiểm tra chất lượng sữa tươi nguyên liệu trước khi được đưa vào sản xuất.

• Công thức dinh dưỡng: Sữa bột Anka được nghiên cứu dựa trên nhu cầu dinh dưỡng đặc thù cho sự phát triển thể chất và trí tuệ theo từng độ tuổi khác nhau của trẻ em Việt Nam. Đạt tiêu chuẩn quốc tế FDA và CODEX, sữa bột Anka được ra đời dưới sự nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng dinh dưỡng toàn cầu thuộc tập đoàn Kerry Group (được đầu tư hơn 100 triệu Euro với hơn 800 nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu).

Kerry Group đã vận dụng kinh nghiệm toàn cầu từ nghiên cứu khoa học, chuyên gia ứng dụng và khoa học dinh dưỡng để phát triển thành công công thức cho sản phẩm Anka, đáp ứng các quy định và yêu cầu khắt khe về chất lượng của cả thị trường Châu Âu và Việt Nam.

• Ngày sản xuất và đóng gói: Người tiêu dùng có thể kiểm tra thời gian sản phẩm được sản xuất và đóng gói tại nhà máy ILAS - Tây Ban Nha. Với hệ thống nhà máy đặt tại 5 quốc gia Châu Âu, ILAS dẫn đầu trong việc sản xuất và đóng gói những sản phẩm chất lượng, đạt các tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu, các quy định quản lý chất lượng quốc tế như ISO 9001, an toàn thực phẩm FSSC 22000 và tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS.

• Kiểm định chất lượng quốc tế: Sản phẩm Anka được kiểm định chất lượng dinh dưỡng bởi Industrias Lacteas Asturianas S.A. Peny Picot và Trung tâm Kiểm định Chất lượng độc lập thứ 3 (Vương quốc Anh). 

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể kiểm tra được các thông tin liên quan đến chứng nhận y tế và vận chuyển của sản phẩm:

- Ngày sản phẩm được Tây Ban Nha cấp chứng nhận cho phép xuất khẩu sang Việt Nam

- Ngày sản phẩm được vận chuyển hàng không từ Tây Ban Nha đến Việt Nam

- Ngày sản phẩm đến Việt Nam

- Ngày sản phẩm được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn và bán ra thị trường Việt Nam

• Đăng ký chất lượng: Người tiêu dùng truy xuất được thời gian sản phẩm được kiểm nghiệm và đăng ký công bố chất lượng tại Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm Việt Nam.

9h45: Sau phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Hiếu Liêm - Phó chủ tịch tập đoàn Nova Group, Chủ tịch hội đồng quản trị Anova Milk, bà Fiona Quinn - đại diện Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, cho biết: “Dù mới thiết lập quan hệ ngoại giao gần 20 năm nhưng Việt Nam và Ireland đã có nhiều mối quan hệ hợp tác đáng ghi nhận trong giáo dục - văn hóa, thương mại - đầu tư, mà gần đây nhất là trong lĩnh vực sản xuất sữa.

Với những ưu đãi tuyệt vời từ thiên nhiên, khí hậu và đất đai màu mỡ, Ireland là nơi lý tưởng để tạo nên nguồn nguyên liệu sữa tươi hàng đầu.Mặc dù có ít hơn 1% số bò sữa trên thế giới nhưng Ireland cũng cấp đến 15% sản lượng sữa bột công thức cho trẻ em trên toàn cầu, có nghĩa là nếu 7 em bé uống sữa công thức thì có 1 em bé sử dụng sữa sản xuất tại Ireland.

Với bề dày truyền thống này, tôi tin rằng Ireland hoàn toàn có thể cung cấp các sản phẩm sữa dinh dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế cho trẻ em Việt Nam thông qua hợp tác giữa tập đoàn Nova Group và tập đoàn Kerry Group".

9h30: Lần đầu tiên tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể kiểm chứng những thông tin thực trên mỗi sản phẩm họ đã chọn qua công nghệ truy xuất nguồn gốc từ Anka: Từ nguồn gốc nguyên liệu sữa tươi, quy trình kiểm tra chất lượng, sản xuất, công thức dinh dưỡng, ngày sản xuất và đóng gói, kiểm định dinh dưỡng đến vận chuyển.

Bà Võ Thúy Anh, Tổng giám đốc Anova Milk (thuộc tập đoàn Nova Group), cho biết: “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn khá mới mẻ tại Việt Nam, là khái niệm thường xuất hiện “trên giấy” và được xem là bí mật kinh doanh; tuy nhiên, đây vốn là xu hướng đã xuất hiện từ lâu trên thị trường thế giới trong ngành thực phẩm và ngành sữa.Công nghệ truy xuất nguồn gốc ra đời đã góp phần giải đáp những băn khoăn cho người tiêu dùng, giúp họ có sự lựa chọn dễ dàng hơn khi chọn mua các sản phẩm sữa bột cho con vì biết được chắc chắn sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu từ đâu, công thức được nghiên cứu và phát triển thế nào, các kiểm định về chất lượng sản phẩm ra sao.

Với công nghệ truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm sữa mang thương hiệu Anka, chúng tôi đã tiên phong trả “quyền được biết” cho người tiêu dùng. Là người quyết định mua sản phẩm, họ có quyền được biết về xuất xứ nguyên liệu, công nghệ sản xuất, quy trình và đường đi của sản phẩm đến tay mình, bởi “quyền được biết” của họ không chỉ gói gọn trong các thông tin như thành phần dinh dưỡng, nhà sản xuất, ngày sản xuất/ngày hết hạn, cách pha chế/bảo quản…” .

Trong khi đó, ông Edmond Scanlon - Chủ tịch tập đoàn Kerry Group khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Sự cống hiến của Kerry Group đối với ngành dinh dưỡng cho trẻ em dựa trên 3 tiêu chí: An toàn và chất lượng thực phẩm, nguồn sữa bền vững, công nghệ và cải tiến. Kerry Group hiện đang sở hữu hệ thống truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh. Công nghệ này được thực hiện thông qua quá trình tổng hợp từ hệ thống vận hành và chất lượng, giúp theo dõi nguồn sữa xuyên suốt quá trình sản xuất. Thành phẩm cuối có thể truy xuất được nguồn sữa cụ thể đến từ nông trại nào cũng như thời điểm thu hoạch sữa".

Kerry Group là tập đoàn hàng đầu cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, nguyên liệu và hương liệu cho các ngành thực phẩm dinh dưỡng, nước giải khát và dược phẩm thông qua việc tạo dựng, chia sẻ những giá trị bền vững với khách hàng, nhân viên, môi trường và cộng đồng.

Kerry Group cũng dẫn đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng dành cho trẻ em với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các sản phẩm sữa bột công thức chất lượng tiêu chuẩn quốc tế. Tập đoàn đã đầu tư hơn 100 triệu Euro cho Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng dinh dưỡng toàn cầu Kerry, nơi tập hợp 800 nhà khoa học và các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu nghiên cứu và phát triển công thức dinh dưỡng.

Kerry Group có trụ sở chính đặt tại Tralee, Ireland. Tập đoàn có doanh thu hàng năm khoảng 5,8 tỷ Euro, với đội ngũ 24.000 nhân viên trên khắp thế giới làm việc trong các bộ phận sản xuất, kinh doanh tiếp thị, trung tâm kỹ thuật… Kerry Group cung cấp hơn 15.000 sản phẩm cho khách hàng tại hơn 140 quốc gia.

Tập đoàn Nova Group và tập đoàn Kerry Group hợp tác toàn diện độc quyền  trong lĩnh vực phát triển và cung cấp sữa bột công thức dinh dưỡng cao cấp cho trẻ em Việt Nam.

Trong giai đoạn 1 của quan hệ hợp tác (2014 - 2017), tập đoàn Nova Group cam kết đầu tư trên 50 triệu USD cho toàn bộ quy trình cung ứng từ khâu kiểm soát chất lượng trang trại xanh Anka Ireland đến khâu nghiên cứu công thức dinh dưỡng, sản xuất và vận chuyển,từ đó hình thành quy trình truy xuất nguồn gốc khép kín. 

Tập đoàn Nova Group được hình thành và phát triển từ năm 1992 với tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn, đến nay Nova Group đã phát triển thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh trong 2 lĩnh vực:

- Bất động sản: tập đoàn Novaland phát triển vững mạnh với tổng vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng và tổng tài sản đạt trên 16.500 tỷ đồng với 18 dự án đang triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, điển hình là các dự án Sunrise City, Tropic Garden, The Prince, Lexington...

- Xây dựng chuỗi giá trị cung ứng nguồn thực phẩm sạch, có khả năng truy xuất nguồn gốc: Tập đoàn Anova Corp. tăng trưởng không ngừng với 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế WHO - GMP, mạng lưới phân phối hơn 1.000 đại lý trong nước và xuất khẩu sang 22 quốc gia.

Anova Milk: Tập đoàn Nova Group tiếp nối thành công bằng việc thành lập Anova Milk với mục tiêu cung cấp các sản phẩm sữa dinh dưỡng, đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá thành ổn định phục vụ người dân Việt Nam, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và mang đến quyền lợi sử dụng lâu dài các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Nhãn hiệu Anka ra đời là cột mốc quan trọng đánh dấu những nỗ lực không ngừng của Anova Milk trong trong việc mang nguồn dinh dưỡng quốc tế đến mọi trẻ em Việt Nam.

Nhóm phóng viên