Ra mắt BPhone và những rủi ro truyền thông của Bkav

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Bị đặt dấu hỏi về việc quảng cáo Bphone vi phạm Luật Cạnh tranh, chiến dịch quảng bá của Bkav còn bị lo ngại về làm truyền thông nhiều rủi ro.

Vi phạm luật cạnh tranh?

Ngày 26/5 vừa qua, Công ty phần mềm Bkav chính thức ra mắt điện thoại Bphone. Để khẳng định chất lượng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Bkav đã dùng hình thức so sánh Bphone với sản phẩm đình đám khác của Apple và Samsung.

Cụ thể, Bkav so sánh Bphone với sản phẩm iPhone 6 Plus từ tính năng, đến thiết kế. Theo giới thiệu Bkav, Bphone có cấu hình mạnh mẽ hơn iPhone 6 Plus, CPU của Bphone là 4 lõi, 2.5GHz so trong khi của iPhone 6 Plus chỉ là 2 lõi, 1.4GHz.

Thông qua so sánh với iPhones 6 Plus và Samsung Galaxy S6 Edge, Bkav nhiều lần nhấn mạnh Bphone là “chiếc điện thoại tốt nhất thế giới”.

So sánh trực tiếp Bphone và Iphone 6 Plus của Bkav được cho là có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Tuy nhiên, nhận định cách giới thiệu này, Ths.LS Trương Anh Tuấn - Ủy viên UB đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến và xây dựng pháp luật - Liên đoàn luật sư Việt Nam trong vụ việc này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Thương mại.

LS Tuấn cho biết, Khoản 1, Điều 45 Luật Cạnh tranh quy định cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo bằng cách so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác.

Theo đó tại Điều 33, Nghị định 71/2014/NĐ-CP Quy định việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh: Doanh nghiệp vi phạm quảng cáo bằng cách so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình sẽ bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, doanh nghiệp khi vi phạm luật cạnh tranh thông quan quảng cáo giới thiệu sản phẩm bằng hình thức so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm; Buộc cải chính công khai.

Cũng tại Khoản 9, Điều 109, Luật Thương Mại quy định, những quảng cáo  nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật là hành vi bị cấm.

“Dù doanh nghiệp khi tạo ra sản phẩm đều muốn quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình là tốt nhất, nhưng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật”, LS Tuấn cho hay.

Chiếc điện thoại Bphone được giới thiệu trong lễ ra mắt.

Vấn đề ở đây khi Bkav thực hiện việc so sánh sản phẩm Bphone với iPhone 6 Plus hay Samsung thì những doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp là Apple và Samsung có lên tiếng hay không.

LS Tuấn cho biết, Apple và Samsung hoàn toàn có thể căn cứ vào quy định của luật pháp nếu Bkav sai hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu Bkav đính chính thông tin, thậm chí bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại của mình sau quảng cáo của Bkav.

Rủi ro truyền thông "phản tác dụng"

Cùng với việc so sánh trực tiếp sản phẩm Bphone với iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy S6 Edge, Bkav liên tục khẳng định sự vượt trội của Bphone. 

Tại buổi lễ giới thiệu Bphone, đích thân Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn Công nghệ Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng liên tục khẳng định Bphone là điện thoại tốt nhất, điện thoại thông minh nhất... 

Chính cách “tự tung hô” sản phẩm của mình của Bkav đưa đến lo ngại chiến dịch truyền thông Bkav giới thiệu Bphone sẽ phản tác dụng.

Theo Blogger Nguyễn Ngọc Long - chuyên gia truyền thông xã hội, trong sự kiện ra mắt Bphone vừa qua đặt ra hai góc nhìn: Thứ nhất, nếu Bkav coi đây là chiến dịch truyền thông để giới thiệu về Bphone thì Bkav sai lầm khi tự mình tung hô sản phẩm.

Theo đó về nguyên tắc truyền thông, doanh nghiệp nên để bên thứ ba nói về sản phẩm của mình có thể là chuyên gia, là người tiêu dùng… không được là người của Bkav nói.

Thứ hai, nếu buổi lễ giới thiệu Bphone chỉ là sự kiện quảng cáo sản phẩm thì Bkav đã đúng.

“Chúng ta từng chứng kiến doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm như máy lọc nước tốt nhất, dầu gọi đầu trị gầu tốt nhất... Trong quảng cáo, doanh nghiệp nói quá lên chất lượng sản phẩm, đưa ra tuyên bố sản phẩm tốt nhất là điều dễ hiểu”, Blogger Nguyễn Ngọc Long bình luận.

Việc Bkav tự khẳng định sản phẩm của mình tốt nhất không phải điều quá bất ngờ. Trước đó doanh nghiệp này cũng đã có tuyên bố mạnh mẽ về sản phẩm công nghệ khác như “phần mềm bảo mật tốt nhất thế giới” (BKAV) hay “hệ thống nhà thông minh tiên tiến nhất thế giới” (BKAV Smart-Home).

Được biết ngày 2/6 tới đây sản phẩm điện thoại Bphone mới chính thức ra mắt thị trường nên ngay lúc này Bkav rầm rộ quảng bá về chất lượng, hiệu năng của Bphone. 

Theo Blogger Nguyễn Ngọc Long, tác dụng trước mắt của cách làm truyền thông này là Bkav sẽ thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Tuy nhiên nếu sau khi đưa ra thị trường Bphone không thực sự được như những gì đã quảng bá hoặc dưới mức kỳ vọng của thị trường. Đồng nghĩa việc chiến lược truyền thông này sẽ phản tác dụng. Những thông điệp “tung hô” trước đó chỉ càng làm tăng thêm thái độ tiêu cực nơi người tiêu dùng.

Mai Anh
Từ khóa :
phần mềm , công nghệ , người dùng , tính năng , điện thoại , Apple , bảo mật , iPhone , Bkav , Bphone
Ra mắt BPhone và những rủi ro truyền thông của Bkav
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Quang Chiêu
1

Điếc không biết sợ súng, khùng không biết sợ ma nè! BKAV này lá gan to thật, không biết họ có bộ phận nghiên cứu thị trường và luật pháp không mà dám làm thế - ngay tại ngày lễ ra mắt Bphone mà lại đem sản phẩm của mình so sánh đích danh cũng như hình ảnh sản phẩm của Công ty khác! Nếu Apple và Samsung kiện BKAV thì anh Quảng tiêu đời vì không có tiền đền !

Xem thêm bình luận
Tin khác