Sabeco, "món mồi" béo bở của 4 ông lớn ngành bia thế giới?

Kinh tế

Hân Ni

(GDVN) - “Nhìn vào thế trận hiện nay, đủ thấy Sabeco – công ty đang nắm giữ 47,50% thị trường bia Việt đang nằm trong mối nguy, mất đi miếng bánh thị phần và là con mồi béo bở cho 4 “ông lớn” ngành bia trên thế giới” – ông Nguyễn Thế Khoa, CEO Greem Standard Coffee&Tea nhận định.

Những ông lớn nào đang "nhòm ngó" Sabeco?

Ngày 24/5, Tổng CTCP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã tiến hành Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2013. Tuy nhiên, trong tài liệu gửi cổ đông, Sabeco không nhắc đến kế hoạch bán cổ phần cho đối tác chiến lược - một vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Có nhiều lý do để thị trường chờ đợi thông tin này. Thứ nhất, Sabeco hoạt động trong ngành nghề hấp dẫn, lại là công ty đầu ngành với trên 40% thị phần tiêu thụ bia toàn quốc. Sản lượng tiêu thụ và doanh thu của Sabeco đang bỏ xa 2 đối thủ chính là Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) và Tổng CTCP Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco). Vì thế, không chỉ các nhà đầu tư tài chính mà những hãng bia lớn trên thế giới gồm Asia Pacific Breweries Ltd (sở hữu nhãn hiệu bia Heineken (Hà Lan)), Asahi Breweries Limited (hãng bia và đồ uống Nhật Bản), Sab Miller (một trong những hãng bia lớn nhất thế giới); Kirin Brewery Company Ltd (công ty đồ uống lớn nhất Nhật Bản) đều quan tâm tới việc mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco.

Sabeco đang là con mồi béo bở cho 4 “ông lớn” ngành bia trên thế giới. 
Nhưng qua hơn 5 năm sau cổ phần hóa (2008), cơ cấu cổ đông ở Sabeco vẫn không thay đổi. Theo thông tin công bố trong ĐHCĐ năm 2013 thì Bộ Công thương - đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco, vẫn là cổ đông lớn nhất, nắm 89,59% vốn. 

Tuy nhiên, trước thông tin “người khổng lồ” Anheuser-Busch InBev (AB InBev) sắp vào VN đã đặt Sabeco vào áp lực: Có nên quyết định chọn đối tác chiến lược để “chắp thêm cánh”, ngày càng lớn mạnh hay không?!

Bởi lẽ, trong ĐHCĐ vừa qua, ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Sabeco thừa nhận: Chưa khi nào, chưa bao giờ và chưa nơi nào thị trường bia khốc liệt như ở VN, nếu năm sau mà AB InBev nhảy vào nữa là hết thị trường. Ông Tuất cho rằng: Việc cạnh tranh để bán 1 lít bia ở VN là bài toán khó nhất.

“Nhìn vào thế trận hiện nay, đủ thấy Sabeco – công ty đang nắm giữ 47,5% thị trường bia Việt đang nằm trong mối nguy, mất đi miếng bánh thị phần và là con mồi béo bở cho 4 “ông lớn” ngành bia trên thế giới. Trong khi Sabeco đang hối thúc Bộ Công Thương bán lại cổ phần của Sabeco cho các tập đoàn bia hàng đầu thế giới để làm đối tác chiến lược thì họ lại không nhìn lại người "anh em của mình” là Huda Huế đã bị "nuốt" như thế nào! Việc AB Inbev vào Việt Nam đang khiến các công ty bia trong và ngoài nước phải rục rịch tìm cách tạo chỗ đứng chắc chắn cho mình tại thị trường Việt Nam” – Ông Nguyễn Thế Khoa, CEO Greem Standard Coffee&Tea nhận định.

Sabeco có nên bắt tay với đối tác ngoại?
 
Thực tế, dù vẫn duy trì vị trí dẫn đầu và tăng trưởng, nhưng hoạt động kinh doanh ở Sabeco đã có dấu hiệu chững lại. Theo những con số trên trang Đầu tư chứng khoán, trong năm 2011, tăng trưởng doanh thu của Sabeco tại các thành phố lớn đã tụt xuống thấp hơn mức chung của ngành (chỉ là 8% so với 9,5%). Đồng thời, tỷ suất lợi nhuận sau thuế năm 2011 của Sabeco chỉ đạt 8%.

Sang năm 2012, theo các tài liệu công bố, đến tháng 9/2012, sản lượng tiêu thụ của Sabeco chỉ mới đạt 70% kế hoạch năm. Sabeco đã phải điều chỉnh giảm nhẹ các chỉ tiêu kinh doanh của mình. Theo báo cáo tài chính, dù lợi nhuận cả năm 2012 vượt kế hoạch đề ra, nhưng Sabeco chỉ đạt tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 18,8%, trong khi con số này ở Habeco là 25,4%. 

Năm 2013 này, Hội đồng quản trị trình kế hoạch 2013 với sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia các loại đạt 1,361 tỷ lít, tăng 5% so với năm 2012. Tổng doanh thu 28,162 tỷ đồng, tăng 10%. Lợi nhuận trước thuế 3,238 tỷ đồng, bằng 89% so năm 2012. 

Chủ tịch HĐQT của Sabeco cho biết, sản lượng sản xuất bia năm nay phải nói là hơi “ngỗ ngược” với 1,361 tỷ lít, trong khi năm qua ở mức 1,263 tỷ lít.

“Sabeco đang phải đối mặt với 2 thách thức rất lớn: Thứ nhất là bảo đảm chỗ đứng số 1 của mình trước những thương hiệu bia quốc tế. Thứ hai là đảm bảo giữ được lợi ích và quyền kiểm soát mà họ đang có hiện tại” – một chuyên gia trong lĩnh vực đồ uống tại VN vạch rõ.

Vị chuyên gia này phân tích: Nếu như Bộ Công Thương tiếp tục nắm giữ quyền kiểm soát thì chắc chắn Sabeco sẽ làm được điều thứ 2 (tức là giữ được lợi ích và quyền kiểm soát mà họ đang có hiện tại). Nhưng nếu Bộ Công Thương bán lại cổ phần của mình đang nắm giữ cho các đối tác chiến lược thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác.

Bởi bắt tay với đối tác ngoại luôn đạt được những quyền lợi mà các công ty Việt mong đợi, nhưng mặt trái của việc này có thể sẽ khiến Sabeco không còn là chính mình. 
Vì vậy, “Sabeco nếu không có chiến lược an toàn thì chắc chắn sẽ bị tổn thất nặng nề” – ông Nguyễn Thế Khoa, CEO Greem Standard Coffee&Tea nhắc nhở.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Hân Ni
Từ khóa :
sabeco , ab inbev viet nam , ab inbev vào việt nam , bia sài gòn , phan đăng tuất sabeco
Sabeco, "món mồi" béo bở của 4 ông lớn ngành bia thế giới?
Tin khác