Sân bay Tân Sơn Nhất nhiễu sóng lạ, nhiều chuyến bay không thể cất, hạ cánh

16/06/2015 16:29
Cao Nguyên
(GDVN) - Theo đó, những máy bay đang chuẩn bị hạ cánh buộc phải bay vòng trên không hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.

Thông tin từ các hãng hàng không cho biết, trong sáng nay, nhiều chuyến bay không thể cất, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân được cho là do hệ thống liên lạc không lưu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị gián đoạn trong khoảng 18 phút. 

Theo đó, những máy bay đang chuẩn bị hạ cánh buộc phải bay vòng trên không hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. 

Từ 7h47 phút đến 08h 05phút giờ Việt Nam đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa.
 Từ 7h47 phút đến 08h 05phút giờ Việt Nam đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa. 

Xác nhận thông tin này, trong chiều 16/6, Cục Hàng không Việt Nam phát thông cáo cho biết: Từ 7h47 phút đến 08h 05 phút sáng nay (16/6) đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khi có hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay xảy ra, ngay lập tức cơ sở điều hành bay đã thực hiện phương án dự phòng (cụ thể là sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình), bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối. 

Trong khoảng thời gian trên, có 06 chuyến bay chờ và 01 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị.

Từ thời điểm 08h05 phút giờ Việt Nam, cơ sở điều hành bay đã điều hành bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của ngành Hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin truyền thông) để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.  

Trong khi đó, báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty quản lý bay cho hay: Thời gian đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành tất cả các kênh trên là do bị một nguồn sóng lạ tương đối mạnh đè lên, phủ sóng trên các tần số điều hành các đài kiểm soát.

Tổng công ty quản lý bay cũng đang phối hợp với Cục Quản lý tần số xác định nguồn nhiễu để xử lý dứt điểm.

Cao Nguyên