Sân bay quá tải dịp Tết là... bình thường?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Một đại diện Vietnam Airlines cho rằng: Lượng hành khách quá tải trong dịp Tết là bình thường, hiện tượng này diễn ra trên toàn thế giới không chỉ riêng VN.

 
Những ngày qua, thông tin phản ánh cho thấy, do nhu cầu đi lại của người dân tăng rất cao khiến các nhà ga, bến xe, thậm chí là cảng hàng không quá tải nghiêm trọng.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 12/2, hàng trăm hành khách bức xúc vì phải chờ hơn 10 giờ vẫn không được làm thủ tục lên máy bay dù đã mua vé trước. Cụ thể theo phản ánh do ùn ứ hành khách không làm được thủ tục là TP.HCM đi Hà Nội, Vinh và Đà Nẵng. Có người đến sân bay từ lúc 14h ngày 12/2 nhưng đến hơn 23h vẫn còn chờ vì hãng Vietnam Airline thông báo... hết chỗ. 

Tờ Tri thức trực tuyến dẫn lời anh Hoàng Minh Cường (38 tuổi, khách đi chuyến TP.HCM - Hà Nội) cho biết: "Tôi đi chuyến lúc 21h và có mặt từ 19h. Nhưng từ lúc đến đây tôi không được làm thủ tục lên máy bay. Chờ quá lâu, thắc mắc với nhân viên Vietnam Airlines thì được thông báo máy bay đã hết chỗ và chuyến đó đã cất cánh rồi". 
Theo phản ánh của hành khách có người đến sân bay từ lúc 14h nhưng đến hơn 23h ngày 12/2 vẫn còn chờ vì hãng Vietnam Airline (VNA) thông báo... hết chỗ - ảnh Minh Cường

Điều đáng nói ở chỗ dù khách hàng đã phản ánh đến Vietnam Airlines nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng. Các vị khách được hướng dẫn đi hết quầy này đến quầy khác để làm thủ tục nhưng vẫn không được. 

Trong thời gian phải chờ đợi, hành khách yêu cầu gặp lãnh đạo Vietnam Airlines để được giải thích nhưng không được đáp ứng. Phòng lãnh đạo của hãng hàng không này tại sân bay đóng cửa, trong khi nhân viên giải thích vòng vo khiến khách càng thêm bức xúc. 

Trước thực trạng tờ báo nêu, sáng ngày 13/2/2014 trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam (qua điện thoại), một đại diện của Vietnam Airlines cho rằng: Lượng hành khách quá tải trong dịp Tết là việc bình thường, nhất là khi nhu cầu đi lại của người dân tăng lên, hiện tượng này diễn ra trên toàn thế giới không chỉ riêng Việt Nam.

Theo đại diện Vietnam Airlines, để tránh tình trạng khách ùn ứ dịp cuối năm, hãng hàng không này đã có nhiều khuyến cáo đến khách hàng trong dịp cao điểm như khách hàng cần đến sớm ở sân bay trước ít nhất 3 giờ đồng hồ để làm thủ tục bay kịp thời đồng thời tránh điểm ùn tắc tại sân bay.

“Bên cạnh khuyến cáo Vietnam Airlines tăng cường 100% nhân viên tại sân bay để phục vụ tốt nhất cho khách hàng”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Đồng thời theo đại diện của Vietnam Airlines, việc thông tin cho rằng 100 khách của Vietnam Airlines đang chờ sân bay Tân Sơn Nhất chưa được check in vào ngày 12/2 không thực tế, không lớn như báo chí viết.  

Từ tháng 11 hãng hàng không này đã có điều chỉnh tăng với số chuyến bay rất nhiều. Riêng đường bay Hà Nội – TP.HCM và ngược lại Vietnam Airlines bay từ sáng sớm đến quá nửa đêm, với tầng suất 30 phút một chuyến. 

Tuu vậy, dễ thấy tình trạng hành khách vật vờ chờ đợi tại sân bay diễn ra dịp trước và sau tết đã trở nên quen thuộc từ nhiều năm nay. Trả lời trên tờ Pháp luật TP.HCM, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, Cục sẽ xác minh cụ thể nguyên nhân vì sao chuyến bay bị trễ.

Theo ông Thanh nếu bị trễ chuyến quá lâu, không được thông báo hoặc không được phục vụ tốt hay bất cứ tiêu cực nào, hành khách nên gọi đến đường dây nóng của Cảng vụ hàng không có dán ở các bảng chỉ dẫn ở sân bay. Cảng vụ hàng không là cơ quan đầu mối tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của hành khách. 

Cũng liên quan đến việc phục vụ hành khách dịp tết của các hãng hàng không, Hãng hàng không Vietjet Air cho biết, Hãng hàng không này vừa nhận bàn giao chiếc tàu bay A320 thứ ba trong đơn hàng mua và thuê 100 tàu bay theo thỏa thuận được ký kết giữa Vietjet và Airbus. Chiếc Airbus A320 mới của Vietjet đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào chiều ngày 12/2. 

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết, Vietjet đã ngay lập tức đưa tàu bay mới vào khai thác dịp Tết Nguyên đán Ấ Mùi, nâng tổng số máy bay của hãng lên 21 chiếc.

Mai Anh
Từ khóa :
Vietnam Airlines , chờ đợi , vật vờ , hành khách , sân bay Tân Sơn Nhất , chuyến bay , tình trạng chậm , hủy chuyến bay , Bộ trưởng Đinh La Thăng , chỉ đạo , Cục Hàng không
Sân bay quá tải dịp Tết là... bình thường?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoang
0

An ninh hàng không 1 phần do sân bay quá tải. Như đại diện Cảng vụ HK miền Nam từng phát biểu, tất cả hãng bay đều lấy hoặc HN hoặc Tp.HCM làm sb cơ sở (trú đêm, quá tải đầu giờ sáng sau

Hoang
0

Không bình thường vì, như đại diện Cảng vụ HK miền Nam từng phát biểu, tất cả hãng bay đều lấy hoặc HN hoặc Tp.HCM làm sb cơ sở (trú đêm, quá tải đầu giờ sáng sau). Tại sao không chuyển bớt 1 hãng sang sb nào đó khác? Vai trò Bộ GT ở đâu? Hỗ trợ dịch chuyển cho 1 hãng nào đó tương đối tốt là vài năm sau giảm hẳn tình trạng này thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác