Sau ngày áp giá trần, nhiều nhãn sữa giảm gần 300.000 đồng/hộp

03/06/2014 14:54
Phạm Liễu (Tổng hợp)
(GDVN) - Sữa Enfagrow loại 1,8kg, giá giảm đến 272.000 đồng/hộp; còn Enfamil A+ 900g giảm đến 153.000 đồng/hộp sau quy định áp trần do Bộ tài chính ban hành.

Ba ngày kể từ khi quy định áp trần giá sữa của Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực. Theo tính toán của Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính cho biết, nhiều sản phẩm sữa sẽ phải giảm giá bán lẻ từ 10% đến 21% so với hiện tại. 

Khảo sát trên thị trường, sản phẩm sữa Abbott Grow 3 có mức giá bán buôn là 258.000 đồng/hộp. Theo đó, giá bán lẻ khuyến nghị mới 271.000 đồng/hộp 900g (giảm 40.000 đồng/hộp). Dòng Enfamil A+2 phải giảm 73.000 đồng/hộp loại 900g trong khi sản phẩm Enfamil A + 1 (trước là sản phẩm Enfalac) giảm 36.000 đồng/hộp loại 400g. Dòng sản phẩm Nan pro 3 của Nestle sẽ giảm khoảng 22.000 đồng/hộp loại 900g… 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mặt hàng có mức giá bán lẻ giảm mạnh nhất là sản phẩm Similac GainPlus IQ với Intelli Pro. Theo đó, mức giá bán lẻ mới ở mức 727.000 đồng/hộp loại 1,7 kg (giảm 138.000 đồng/hộp). Sản phẩm Grow G-Power vanilla giảm xuống còn 641.000 đồng/hộp loại 1,7 kg (giảm 101.000 đồng). Với việc áp giá trần, trong những ngày tới, giá sữa Enfagrow A + 3 bán lẻ của Mead Johnson sẽ phải giảm tới 175.000 đồng/hộp 1,8kg.  

Cá biệt có dòng sản phẩm giảm tới 33%. Đơn cử như sữa Enfagrow loại 1,8kg, giá giảm đến 272.000 đồng/hộp; còn Enfamil A+ 900g giảm đến 153.000 đồng/hộp.

Trước đó, từ ngày 28/5 hãng Abbott đã chủ động giảm giá bán buôn các nhãn sữa như Similac, Grow… cho đại lý khoảng vài chục nghìn đồng/hộp. 

Các đại lý sữa trên địa bàn TP. Hà Nội cho biết, họ đã nhận được thông báo của một số hãng sữa về việc giảm giá bằng mức trần bán buôn đối với một số mặt hàng từ ngày 1/6. Với số hàng đã nhập trước đây, một số hãng sữa như: Abbott, Cô gái Hà Lan... cũng thông báo sẽ hỗ trợ các đại lý 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới để có thể bán lẻ đúng mức quy định của giá trần. 

Như vậy, từ nay đến ngày 21/6, thời điểm chính thức hạ giá bán lẻ, những sản phẩm nào còn tồn lại sẽ được kiểm kê và doanh nghiệp hỗ trợ đại lý khoảng vài chục nghìn mỗi hộp.  

Lường trước các tình huống doanh nghiệp sữa có thể lách bằng cách thay đổi mẫu mã nhãn hàng để ra khỏi danh mục áp trần giá trần, Bộ Tài chính đã quy định, bất kỳ nhãn sữa mới nào đều phải làm thủ tục đăng ký giá theo quy định. Sau 5 ngày kể từ khi nộp hồ sơ đăng ký, Bộ sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm đó. Với những sản phẩm thay đổi bao bì, thành phần giữ nguyên mà giảm trọng lượng, sẽ phải giảm giá bán.

Phạm Liễu (Tổng hợp)