Sẽ bàn giao 21 ha đất quốc phòng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kinh tế

Cao Nguyên

(GDVN) - Ông Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21 ha đất Quốc phòng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi đi kiểm tra tình hình và họp bàn với các bộ, ngành liên quan trong sáng ngày 11/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải gấp rút triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm giảm tình trạng quá tải trầm trọng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Giải quyết ách tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất là vô cùng bức thiết". Ảnh: VGP/Xuân Tuyến.

Theo đó, với sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2015, sân bay đã phục vụ hơn 181.000 lượt chuyến bay (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng hành khách đạt hơn 26,5 triệu.

Sang năm 2016, tính từ đầu năm đến hết ngày 28/6, số lượt cất-hạ cánh đạt hơn 106.600 lượt chuyến bay (đạt 51,70% kế hoạch, tăng 21,84 so với cùng kỳ năm trước). Sản lượng hành khách đạt hơn 15,8 triệu lượt, (tăng 25,18% so với cùng kỳ năm trước). Dự báo cả năm 2016, hành khách qua sân bay đạt khoảng 31 triệu lượt.

Trong khi đó, công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể đáp ứng 25 triệu hành khách/năm vào năm 2020. Như vậy, lượng hành khách đã vượt công suất thiết kế trước 5 năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị xem là điểm nghẽn căng thẳng của hàng không

(GDVN) - Trong khi chờ sân bay Long Thành được xây dựng thì như ông Lại Xuân Thanh đã nói, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang là điểm nghẽn căng thẳng của hàng không.

Xây dựng 3 sân bay tại Tây Bắc để phục vụ ai?

(GDVN) - Luật sư Trần Quốc Thuận đặt câu hỏi, 3 địa phương Lào Cai, Lai Châu và Sơn La đều là tỉnh miền núi kinh tế khó khăn, xây dựng sân bay để phục vụ ai?

Theo thống kê, tần suất bay trung bình đã đạt 630 lượt chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất đạt 663 lượt. Dự báo, tần suất bay ngày cao điểm nhất lịch bay mùa hè 2016 sẽ đạt hơn 750 lượt chuyến bay đến/đi, cao nhất từ trước đến nay và vượt cả ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2016.

Trong tháng 6/2016, khi áp dụng điều phối giờ cất-hạ cánh (slot) cao điểm đến 42 chuyến/giờ, tần suất các chuyến bay phải bay chờ trên vùng trời tiếp cận tăng cao.

Về nhu cầu sân đỗ máy bay, hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại. Trong khi đó, theo quy hoạch được duyệt sẽ có 82 vị trí để phục vụ 25 triệu lượt hành khách.

Các nhà ga của sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang phải phục vụ lượng hành khách cao gấp rưỡi công suất thiết kế.

Công suất thiết kế nhà ga quốc nội là 13 triệu khách/năm, trong khi năm 2015 đã là hơn 16 triệu hành khách. Dự kiến năm 2016, con số này sẽ đạt hơn 19,8 triệu hành khách, gấp rưỡi công suất thiết kế.

Bên ngoài sân bay, các tuyến đường kết nối với cảng cũng thường xuyên ách tắc. Đường Bạch Đằng, Hồng Hà đang trong giai đoạn thi công nên mặt đường dành cho lưu thông bị thu hẹp.

Các tuyến đường Trần Quốc Hoàn-Trường Sơn-Bạch Đằng-Hồng Hà thường xuyên ách tắc. Trong những ngày gần đây, tình trạng ách tắc trên các tuyến đường lân cận, đặc biệt là đường Trường Sơn - tuyến độc đạo ra, vào sân bay - xảy ra rất nghiêm trọng.

Đẩy nhanh giao đất quốc phòng để mở rộng sân bay

“Giải quyết ách tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất là vô cùng bức thiết”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói sau khi nghe báo cáo và trực tiếp đi kiểm tra hoạt động khai thác bay.

Tại cuộc họp bàn về các giải pháp khắc phục, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nhắc lại nhiều lần việc các đơn vị liên quan phải coi đây là nhiệm vụ quốc gia, chứ không phải của riêng ngành giao thông hay TP.HCM. “Nếu không sẽ không bao giờ xử lý được”, ông Nhật nói.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21 ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn.

Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng đường Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cũng cho hay sẽ xây dựng cầu vượt ở trước khu vực sân bay để giảm ùn tắc trên đường Trường Sơn. Phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Nếu những kế hoạch này được Chính phủ phê duyệt, việc cải tạo 2 nhà ga hiện hữu, xây mới nhà ga lưỡng dụng, mở rộng sân đỗ sẽ giúp nâng tổng công suất của hệ thống nhà ga hành khách tại Tân Sơn Nhất lên khoảng 40 triệu hành khách/năm.

Kết luận nội dung làm việc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhất trí với đề xuất phải có các giải pháp cấp bách, cả trước mắt, cả lâu dài để khắc phục tình trạng quá tải trầm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Ách tắc dưới mặt đất đã dẫn đến ách tắc trên trời và gây ra nguy cơ cao về mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản. Sân bay Long Thành nếu làm được sớm thì cũng phải đến 2025 mới có thể đưa vào sử dụng, do đó sẽ phải có ngay giải pháp khắc phục, đáp ứng nhu cầu, bảo đảm an toàn bay trong ít nhất là 10 năm tới”, Phó Thủ tướng nói.

Do tính chất cấp bách, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trước mắt Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng và các cơ quan chuyên môn triển khai các giải pháp trong điều hành bay nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với tất cả các chuyến bay. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM để có giải pháp tổ chức giao thông ra-vào sân bay hợp lý hơn, hạn chế ách tắc.

Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng đưa ra phương án tối ưu nhất để nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Cần đẩy nhanh việc giao đất Quốc phòng để ngành Hàng không mở rộng sân đỗ, đường lăn.

Trong vấn đề điều hành bay, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch&Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp xem xét đề xuất nguồn kinh phí thực hiện các hạng mục nâng cấp cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất để trình Thủ tướng Chính phủ.

Cao Nguyên
Từ khóa :
chỉ đạo , nhiệm vụ , thứ trưởng , báo cáo , phó thủ tướng , giải quyết , thủ tướng chính phủ , nâng cao , sân bay , Tân Sơn Nhất
Sẽ bàn giao 21 ha đất quốc phòng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyen
2

Cần xem xét có hệ thống các yếu tố khác gia tăng áp lực lên sân bay TSN để không tiếp tục chịu hậu quả của việc buông lỏng quản lý quy hoạch đô thị dẫn đến việc xây-di dời (chật sân bay do "ăn lẹm" đất sân bay) rồi lại xây cái SB mới, Đầu tư xây dựng Sân bay không thể là việc nhỏ như móng tay. Phong trào giảm giá vé máy bay phải chăng là tốt? hay chỉ là cái cớ để gia tăng áp lực Quốc Hội thông qua xây dựng sân bay Long Thành? Cần xem xét bài toán kinh tế phương án lấy lại đất xâm chiếm sân bay (ngoài khu vực sân gôn sắp trả lại) có phù hợp hơn là dự án xây sân bay mới?

Thang Mach
2

Nhiều người đã nói, đã góp ý từ lâu, có lúc nặng lời, về việc hãy lấy đất của bên Quốc phòng ở Tân Sơn Nhất mà mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đừng có mà nhập nhèm dùng đất đó làm sân gôn và làm mấy việc khác. Nhưng không ai trong giới lãnh đạo đất nước và lãnh đạo ngành Giao thông, Bộ Quốc phòng thèm nghe! Lời phản biện tư vấn của dân, của những người có chuyên môn họ cứ coi như cỏ rác, vô giá trị (Nhiều việc khác nữa)! Như thế này thì đất nước Việt Nam thân yêu còn lâu mới khá được.

Xem thêm bình luận
Tin khác