TGĐ Cửu Long Jewelry: “Không tham vàng miếng DN vàng sẽ còn tiến"

19/02/2013 07:18
Hoàng Lực
(GDVN) - "Năm 2012 nếu các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn hiện nay như SJC, PNJ... không tiếc và tham vào vàng miếng có lẽ họ còn đi xa hơn và có thể vươn ra thế giới”, ông Lê Đình Hùng - TGĐ Công ty trang sức Cửu Long Jewelry thẳng thắn nhận định.
Kinh tế khó khăn năm 2012 đã tác động không nhỏ đến ngành kinh doanh chế tác vàng, bạc, đá quý, trang sức đắt tiền. Là một doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực kim hoàn, ông Lê Đình Hùng - Tổng Giám đốc Công ty trang sức Cửu Long Jewelry hiểu hơn ai hết sự tác động này. Cuộc trò chuyện đầu năm với báo điện tử Giáo dục Việt Nam cũng chính là cơ hội để vị doanh nhân này trải lòng về một năm đầy biến động của thị trường vàng.
Ông Lê Đình Hùng, TGĐ Công ty trang sức Cửu Long Jewelry
Ông  Lê Đình Hùng, TGĐ Công ty  trang sức Cửu Long Jewelry

- Thưa ông, khi nhìn nhận và đánh giá lại nền kinh tế Việt Nam 2012, hầu hết ý kiến đều cho rằng năm 2012 quá khó khăn, đặc biệt là khó khăn cho các ngành BĐS, Ngân hàng, Thị trường bán lẻ… Ông nghĩ sao về nhận định này?
Ông Lê Đình Hùng: Thực ra cái gọi là khó khăn của kinh tế năm qua là một chu kỳ tất yếu sau một giai đoạn hưng thịnh ắt sẽ có thoái trào. Năm qua cũng chứng kiến nhiều doanh nghiệp lớn vốn được xem là vững mạnh, an toàn đã điêu đứng, suy sụp. Thậm chí theo tôi biết có doanh nghiệp đã “chết” hẳn hoặc có chăng cũng chỉ còn cái vỏ bên ngoài. 

Kinh tế khó khăn doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng gặp khó
Kinh tế khó khăn doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng gặp khó

Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp phá sản, có doanh nghiệp “chết” tất yếu sẽ có doanh nghiệp vượt qua "bão" tiếp tục phát triển. Tôi tin sẽ có những nhân tố mới, sáng tạo lúc này họ sẽ trở thành những tỉ phú mới làm lên những doanh nghiệp mới. Thách thức của kinh tế khó khăn hiện nay cũng chính là cỗ máy đào thải cái gì già nua, cũ kỹ như một quy luật sinh tồn của thương trường.
- Cũng nằm trong vòng xoáy khó khăn chung của nền kinh tế, năm qua thị trường vàng biến động không ngừng. Đặc biệt là những chính sách liên quan đến việc kinh doanh vàng. Theo ông, điều này đã ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp kim hoàn nói chung và Cửu Long Jewelry?
Ông Lê Đình Hùng: Tất nhiên khi những khó khăn của kinh tế bao trùm, các doanh nghiệp kinh doanh chế tác vàng cũng sẽ không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Cửu Long Jewelry đã có lúc điêu đứng tưởng chừng phá sản, bản thân tôi tự nhận lỗi về mình và không đỗ lỗi cho người khác. Rất may sau đó chúng tôi đã định lượng lại nội lực, khả năng của mình và đã thu hẹp, thay đổi lại hệ thống một cách phù hợp hơn.

Theo tôi để vượt khó quan trọng nhất phải “biết mình biết người" và doanh nghiệp phải tìm hướng đi phù hợp với thị trường thì sẽ thành công chứ không cứ phải doanh nghiệp to hay nhỏ. 
Nhìn lại chiến lược kinh doanh vàng của một số doanh nghiệp lớn hiện nay như SJC, PNJ... theo tôi, nếu họ không tiếc và tham vào vàng miếng có lẽ họ còn đi xa hơn và có thể đi ra thế giới. Thực tế hiện tại các doanh nghiệp Việt Nam chỉ là “thiếu gia” mới giàu chứ chưa đủ lực, chưa có những điều kiện cần và đủ để sánh ngang với doanh nghiệp kinh doanh chế tác vàng nước ngoài.

- Nghị định 24 mới được ban hành trong đó điểm nhấn sẽ là việc nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, điều kiện để doanh nghiệp được kinh doanh vàng miếng khá cao, doanh nghiệp nhỏ sẽ không được tham gia cuộc chơi này, ông có cho rằng vì điều này,  các doanh nghiệp kinh doanh vàng nhỏ sẽ "tự chết"?

Ông Lê Đình Hùng: Nghị định 24 ra đời theo tôi rất cần thiết lúc này mà đáng ra chúng ta phải nên làm và cấm từ lâu mới đúng. Như thế sẽ tránh lãng phí và làm giàu cho một nhóm xã hội. Nhưng trước khi muốn cấm và làm tốt anh phải xây dựng được hệ thống mua bán vàng phi vật chất là vàng giấy, vàng ảo hoàn hảo thì nền kinh tế và xã hội không bị vàng hóa, gây lãng phí trong dân.  

- Năm qua chứng kiến giá vàng trong nước biến động liên tục, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quá cao, theo ông đâu là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này?


Ông Lê Đình Hùng: Theo tôi có rất nhiều từ khách quan do thị trường vàng thế giới biến động mang lại nhưng căn bản vẫn là do chủ quan của chúng ta. Nói thẳng ra là tầm quản lý vĩ mô của chúng ta lâu nay chưa đúng với quy luật thị trường. Việc kiểm soát kinh doanh loại hàng hóa đặc biệt này ở các nước rất chặt chẽ nhưng ở ta vẫn rất rối.

- Năm 2013, với việc dự đoán nền kinh tế sẽ tiếp tục gặp khó, theo đó nhiều chính sách “thắt lưng buộc bụng” được doanh nghiệp sử dụng như giảm lương, thưởng, cơ cấu lại con người nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, với Cửu Long Jewelry, ông có những dự định gì?

Ông Lê Đình Hùng: Thật ra cũng không “đao to búa lớn” đến thế, mọi kế hoạch, định hướng hay chiến lược trước đây vạch ra đều bị đảo lộn hết. Nói thật nhé chúng tôi giờ đang lo trả nợ, Cửu Long Jewelry giờ chỉ còn là “miếng tóp mỡ” đang gượng dậy.

Chúng tôi đang cùng nhau từng bước vượt qua được cơn “thập tử nhất sinh” và còn 5 tháng nữa mới trả xong nợ. Còn giờ với tôi cứ làm tốt cái mình đang có, cố gắng bán hàng tồn kho, đáp ứng nhu cầu khách hàng, gia tăng mẫu mã mặt hàng nhẫn cưới, đồ trang sức cá nhân. Cũng phải chờ làn gió mới về chính sách, kinh tế để hồi phục phát triển.

Điều may mắn là lúc khó khăn anh chị em nhân viên vẫn luôn ở bên đoàn kết cùng với Hùng Cửu Long.
- Xin cảm ơn ông!

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Hoàng Lực