TGĐ Taxi 24/7 khuyên DN bị bôi xấu trên webtretho khởi kiện

Kinh tế

H.Lực - H.Nhi

(GDVN) - “Trường hợp diễn đàn không tích cực hợp tác và vô trách nhiệm khi giải quyết, cách duy nhất là khởi kiện Công ty chủ quản ra Tòa án, tự diễn đàn sẽ phải đưa thông tin công khai của thủ phạm ra trước tòa” – Ông Đinh Trọng Đỉnh, TGĐ Taxi 24/7 cho biết.

Là một trong số nhiều doanh nghiệp bị bôi xấu vô căn cứ trên webtretho, Công ty Cổ phần Taxi trực tuyến 24/7 khẳng định sẽ khởi kiện cơ quan chủ quản trang web này ra TAND TP.HCM và yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ Thông tin (CP DVTT) Trẻ thơ nhận trách nhiệm, cải chính và xin lỗi công khai về việc đã đăng trên trang web (webtretho.com) của mình những thông tin vu khống, bịa đặt, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của Công ty CP Taxi Trực tuyến.

Ông Đinh Trọng Đỉnh, TGĐ Công ty Cổ phần Taxi trực tuyến 24/7

- Là TGĐ Công ty Cổ phần Taxi trực tuyến 24/7, ông có thể đánh giá mức độ tổn hại tới công việc kinh doanh và sản xuất của Taxi 247 sau những thông tin thiếu kiểm chứng trên webtretho không, thưa ông?

Ông Đinh Trọng Đỉnh: Chúng tôi mua bản quyền công nghệ tại Việt Nam về điều hành Taxi Trực tuyến trong một giải pháp toàn cầu của đối tác TaxiCaller (Thụy Điển) và đã triển khai các công việc chuẩn bị trong suốt hai năm để tiến tới chính thức cung cấp dịch vụ trên toàn quốc trong tháng 8/2013.

Hiện nay, chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng và có những khó khăn riêng. Không có lao động nào có kinh nghiệm và kỹ năng sẵn trong lĩnh vực này và phải đào tạo mới hoàn toàn. Để đào tạo một người phải mất khoảng 3 tháng với mức lương học việc mỗi tháng 4 triệu đồng và lương chính thức sẽ là 6 triệu đồng. Trong khi thông tin vị trí tuyển dụng không hấp dẫn ứng viên: Taxi, tổng đài, dịch vụ chăm sóc khách hàng là những công việc gần như nằm cuối bảng lựa chọn của người tìm việc, hứa hẹn mức lương cao cũng gây nghi ngờ… nên chất lượng lao động nộp đơn đầu vào của chúng tôi thấp hơn yêu cầu rất nhiều.

Những thông tin sai lệch về chúng tôi trên webtretho không gây thiệt hại kinh tế hay danh tiếng, thương hiệu của chúng tôi nhiều lắm, nhưng phá hoại toàn bộ kế hoach tuyển dụng. Nó thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng và hiểu biết khá tốt về sự khác biệt với các đối thủ, điểm yếu, các khó khăn khi triển khai dự án của Taxi Trực tuyến. Cũng không bất ngờ, chỉ 4 ngày sau khi bài viết có trên mạng, chúng tôi nhận diện được đối thủ đầu tiên.

- Mới đây, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: Sẽ thanh tra các diễn đàn nếu DN có văn bản yêu cầu Bộ vào cuộc khi thấy có hiện tượng DN mình bị vu khống. Tại sao Taxi 247 không gõ cửa các cơ quan chức năng mà phải âm thầm "chiến đấu" trên webtretho dai dẳng đến vậy?

Ông Đinh Trọng Đỉnh:
Chúng tôi cũng chỉ mới biết thông tin trên thông qua báo Giáo dục Việt Nam vài ngày trước. Hơn 1 tháng trước đây, đại diện của Công ty CP DVTT Trẻ thơ còn họp báo thể hiện quan điểm hết sức cứng rắn cho các trường hợp tương tự nhưng chẳng thấy bất kỳ cơ quan quản lý nhà nước nào có ý kiến.

Tuy nhiên, nếu bị thanh tra sẽ có nguy cơ làm tạm ngưng hoạt động và có thể rút giấy phép với diễn đàn Webtretho. Với chúng tôi, đó là nơi vui chơi giải trí của các khách hàng, tức là các thượng đế trong tương lai nên chẳng dại gì nhận trách nhiệm trực tiếp phá hỏng vườn thượng uyển online của họ. Tự chuốc lấy sự giận dữ của cả triệu người đúng là thảm họa đối với doanh nghiệp nên chúng tôi sẽ không nộp đơn lên Thanh tra Bộ TT&TT.

Trường hợp này cũng giống như một đứa trẻ đáng yêu được lòng rất nhiều người, nếu nó có lỡ làm ta bị thương vì mấy món đồ chơi bạo lực do kẻ xấu lén đưa, không nên đánh đập, la mắng, hãy đòi công bằng, nói chuyện phải trái với cha mẹ, người giám hộ của nó.

Khi quyết định khởi kiện ra TAND TP.Hồ chí Minh, chúng tôi chỉ yêu cầu cùng với thủ phạm, Công ty CP DVTT Trẻ thơ chính thức nhận một phần trách nhiệm, cải chính và xin lỗi công khai về việc đã đăng trên trang web (webtretho.com) của mình những thông tin vu khống, bịa đặt, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của Công ty CP Taxi Trực tuyến 24/7.

Hãy để mọi người thấy lỗi phá hoại Webtretho, nếu có, do chính sự điều hành của Công ty chủ quản.

- Lời khuyên của ông cho các doanh nghiệp cũng bị bêu xấu trên các diễn đàn?

Ông Đinh Trọng Đỉnh:
Để phát hiện sớm việc có bài liên quan trên internet, doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra định kỳ các kết quả tìm kiếm của Google với các từ khóa riêng của mình. Không khó phân biệt giữa phê phán đúng đắn của khách hàng để sửa chữa sai lầm, lấy lại uy tín với hành vi bêu xấu vô căn cứ của các địch thủ (trường hợp này luôn ẩn danh) để xử lý triệt để.

Có một điều quan trọng: Không được đánh nhau với cối xay gió hay tranh luận với một cái nick ảo. Hãy tìm cách làm rõ và lôi thủ phạm ra ánh sáng. Doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu hoặc yêu cầu diễn đàn giúp đỡ để được đối thoại công khai với một con người, một tổ chức cụ thể.

Xin được lưu ý, khi tranh luận, đối chất trong diễn đàn, tuyệt đối tôn trọng, không đáp trả các bình luận của các thành viên khác, cho dù có khó nghe và trái ý mình đến đâu vì chiến thắng trong sự ác cảm của khách hàng tiềm năng vẫn là thất bại chung cuộc. Thắng lợi trong một trận đánh sẽ không có ý nghĩa gì nếu có thể thua cả một cuộc chiến tranh.

Nhân viên Taxi 24/7 trực theo dõi yêu cầu xe của khách hàng

Tuy nhiên "đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Nếu bị vu khống, bôi nhọ thương hiệu của mình, tấn công lại sẽ bị cộng đồng mạng coi là quá mức phòng vệ chính đáng, doanh nghiệp cũng chỉ cần chứng minh được các nội dung đưa lên diễn đàn là bịa đặt và công khai danh tính, thủ phạm đã lãnh đủ hậu quả.

Trường hợp diễn đàn không tích cực hợp tác và vô trách nhiệm khi giải quyết theo hướng này, cách duy nhất là khởi kiện công ty chủ quản (chứ không phải là diễn đàn) ra Tòa án, tự diễn đàn sẽ phải đưa thông tin công khai của thủ phạm ra trước Tòa.

- Theo ông, ai là người công kích ông trên diễn đàn? Người tiêu dùng thông minh có nên nghe theo những lời comment trên các diễn đàn không?

Ông Đinh Trọng Đỉnh: Chúng tôi đã biết cá nhân thực hiện việc này, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Phần chìm vẫn chưa lộ diện và đang được tìm hiểu, làm rõ. Sự việc này có dấu hiệu của hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm Luật Cạnh tranh, nhất là khi chúng tôi có thông tin thủ phạm đã liên hệ với Luật sư để sẵn sàng được bảo vệ quyền lợi trước Tòa.

Các tiếng nói phản ánh về sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trên các diễn đàn cũng như các bình luận liên quan rất nhiều và cũng rất khó xác định tỷ lệ sự thật.

Bình luận nói xấu Taxi 24/7 ngày 21/6 khiến ông Đỉnh và toàn thể nhân viên công ty 24/7 bức xúc. (Ảnh chụp từ màn hình).

Thế giới mạng tuy là ảo, nhưng cũng có những cách để có thể đánh giá tương đối thật. Đối với các phản ánh tiêu cực, cần quan sát các tiêu chí liên quan đến người viết: như thông tin cá nhân công khai, thời điểm tham gia diễn đàn, mục đích tham gia thể hiện qua lịch sử các bài đã viết, khả năng có lợi ích liên quan và sự trung thực, nhất quán trong nội dung các bài viết trước đó.

Mọi người luôn có lý do tốt đẹp cho việc đưa thông tin phê phán về sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp là để cảnh báo, chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại cho xã hội, các diễn đàn cũng giương cao ngọn cờ trách nhiệm vì quyền lợi của người tiêu dùng, tức là lên tiếng vì mục tiêu công bằng nhưng lại thường chọn cách ẩn danh để cư xử rất bất công với doanh nghiệp bị lên án đích danh..

Như đã nói ở trên, ý kiến của những người dám đem thương hiệu của mình bảo chứng cho việc phê phán thương hiệu của người khác luôn đáng tin cậy. Có thể tin được ở bình luận của những thành viên dũng cảm công khai danh tính vì điều đó đảm bảo họ buộc phải hành xử có trách nhiệm và công bằng. Thông tin càng giá trị hơn khi ở một diễn đàn được điều hành công khai và minh bạch, không chấp nhận việc phê phán ẩn danh và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi quảng cáo.

Còn các thành viên đưa ý kiến ẩn danh thường là vu khống, bôi nhọ, nếu có đúng là sự thật cũng thể hiện một sự hèn nhát, ném đá giấu tay. Việc tạo ID mới và đăng bài ngay để phê phán hoặc tất cả bài đăng đều mang tính tiêu cực càng thể hiện việc không thể tin tưởng được.

Các diễn đàn luôn tuyên bố là không chịu trách nhiệm về thông tin thành viên đăng lên nhưng lại hưởng lợi về việc tăng lượng truy cập tới những thông tin đó để bán quảng cáo và vẫn tự nhận là bênh vực tiếng nói của người tiêu dùng cũng thể hiện rõ ràng là vô trách nhiệm và vụ lợi, nhất là những nơi khuyến khích, dung túng cho việc ẩn danh và kiểm soát diễn đàn cực đoan theo hướng thương mại hóa tuyệt đối.

Chúng tôi cũng nhận thấy, đến thời điểm này, ở những diễn đàn quảng cáo quá nhiều, comment dù là khen hay chê ở đó thường được điều chỉnh hiển thị theo hướng chỉ phục vụ lợi ích cho chủ diễn đàn và các khách hàng quảng cáo, bất chấp quyền lợi của thành viên và khách
H.Lực - H.Nhi
Từ khóa :
lamchame , webtretho , Bộ Thông tin và Truyền thông , Công ty Cổ phần Taxi trực tuyến 24/7 , taxi 247
TGĐ Taxi 24/7 khuyên DN bị bôi xấu trên webtretho khởi kiện
Chủ đề : Webtretho, lamchame: Nỗi ám ảnh của DN Việt
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác