Tâm tư Đại biểu quốc hội về dự án sân bay Long Thành

Kinh tế

QUỐC TOẢN

(GDVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, cần xem xét hết sức thận trọng về việc đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Tính cần thiết của dự án

Chiều 7/5, Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm.

Trong bài phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành đã được Hội nghị Trung ương 4 khóa XI (tháng 12/2011) đề ra. Coi đây là Dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 11, khóa XI (ảnh: VGP)

Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu, trong quá trình nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện Dự án, cần lưu ý xác định rõ những tiêu chí, điều kiện tiền đề để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc tế trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.

Tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu tư sao cho khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển.

Cần phải giải trình cụ thể

Nhiều ĐBQH cho rằng, cần xem xét một cách thận trọng, cụ thể lộ trình cụ thể, phương án đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, nhằm khai thác hiệu quả đầu tư sinh lời từ Dự án này.

Hôm 8/5, trao đổi với Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng, chủ trương đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là phù hợp. Tuy nhiên, để Dự phát hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

“Về tầm nhìn chiến lược lâu dài, chủ trương, đầu tư xây dựng Dự án là cần thiết. Tuy nhiên, việc chấp thuận về mặt chủ trương không đồng nghĩa với việc sẽ thực hiện ngay dự án ngay tại thời điểm này. Điều này phụ thuộc vào tính khả thi trong báo cáo về công tác huy động vốn, hiệu quả, tính rủi ro của Dự án...”, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương lưu ý.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cũng cho rằng, đơn vị được giao nhiệm vụ cần phải xây dựng một lộ trình cụ thể, đặc biệt là nguồn vốn thực hiện thực hiện Dự án.

“Hiện có rất nhiều quan điểm trái chiều về khả năng huy động vốn, tính khả thi, hiệu quả kinh tế, mức độ rủi ro… do vậy, vấn đề nguồn vốn đầu tư, công tác huy động vốn, lộ trình, cách thức triển khai dự án cần phải được tính toán thật kỹ”.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình (Ảnh: internet)

Cũng theo ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương, sau khi báo cáo đầu tư được thông qua, cần xem xét đến yếu tố thời gian cụ thể thực hiện Dự án: “Không thể thực hiện Dự án nếu phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Trong khi đó, điều kiện ngân sách nhà nước hiện tại chưa thể đáp ứng việc đầu tư cho dự án này”.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cũng lưu ý, tất cả các ý kiến phản biện về Dự án là tâm huyết của người dân, các nhà khoa học, cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Lê Nam (Thanh Hóa) cũng cho rằng, Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được coi là 1 trong 4 vấn đề quan trọng trong hội nghị lần này, thể hiện thái độ thận trọng của lãnh đạo Đảng đối với dự án có tầm chiến lược quan trọng.

"Đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là sự cần thiết để phát triển đất nước trong tương lai. Tuy nhiên, cần xem xét thật kỹ về hiệu quả kinh tế trong việc thực hiện đầu tư dự án. Hiệu quả sử dụng vốn, và khả năng thu hồi, trả nợ từ dự án”, ĐBQH Lê Nam nhận định.

Phải có cơ quan thẩm định độc lập

Nói về Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, cần thiết phải có cơ quan thẩm định độc lập về Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

“Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành chỉ là một phần nhỏ trong quy hoạch tổng thể khu vực Miền Đông. Từ 2005 đến nay, quá trình thực hiện dự án đã diễn ra đúng bài bản. Nếu Quốc hội phủ quyết không làm sẽ gây ra sự lãng phí khủng khiếp. Bây giờ quan trọng là làm thế nào cho nó tốt, cho có hiệu quả mà thôi”, ĐBQH Dương Trung Quốc nhận định.

ĐBQH Dương Trung Quốc (Ảnh: Ngọc Quang).

ĐBQH Dương Trung Quốc cũng cho rằng, hiện tại nhiều ý kiến cử tri cho rằng, chưa vội xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: “Cần phải làm rõ băn khoăn, liệu trong việc thực hiện dự án có nảy sinh lợi ích nhóm hay không? Mặt khác các ý kiến phản biện cần được chú ý, xem xét một cách tổng quan hơn nữa”.

“Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nên mở rộng sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thay vì xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo chuẩn quốc tế về đường băng, thì việc giải tỏa mặt bằng cũng còn nhiều vấn đề phải bàn. Còn việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thì cần tính toán đến hiệu quả kinh tế, mức độ rủi ro từ dự án. Vấn đề này thuộc về các nhà chuyên môn. Do vậy, để ĐBQH cho ý kiến  về đề này, cần phải có báo cáo rõ ràng về mặt chuyên môn của dự án.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng nhấn mạnh: “Vấn đề nằm ở chỗ, phải có một cơ quan độc lập, đứng ra thực hiện thẩm định Dự án. Mục đích để xem xét ý kiến cử tri, tính phản biện của các nhà khoa học đúng đến đâu? Đồng thời xem xét báo cáo của cơ quan có thẩm quyền về tính khả thi của dự án, tránh trường hợp như chuyện lấp sông Đồng Nai”.

QUỐC TOẢN
Từ khóa :
quốc hội , công tác , đại biểu quốc hội , trung ương , lãnh đạo , đại biểu , Đảng , hội nghị , Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành , Dương Trung Quốc , Nguyễn Ngọc Phương , Thanh Hóa , cơ quan thẩm định độc lập
Tâm tư Đại biểu quốc hội về dự án sân bay Long Thành
Chủ đề : Tranh luận Dự án sân bay Long Thành
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
hoainghi
1

Thông thường có kinh doanh được thì phải tái sản xuất mở rộng được .Tại sao không để ngành hàng không tái sản xuất mở rộng ? Hay là chẳng có lờ lãi gì,tiền đầu tư là của dân-cái ăn là của doanh nghiệp?

văn công
3

tôi thấy sô tiền trên nên dùng cho việc cấp bách trước mắt là phát triển kinh tế biển. một là giúp kinh tế vùng biển đi lên, kế đến làm cơ sở vững chắc chống lại sự bành trướng gắt gao của TQ ở vùng biển thuộc chủ quyền nước ta

Thuy Tran
5

Tôi hoàn toàn đồng tình với phát biểu của ông Dương Trung Quốc vì theo tôi cái lý do để khiến cho còn nhiều ý kiến trong xã hội không đồng thuận. Đó là có "lợi ích nhóm" trong đó, bởi nếu xây dựng sân bay Long Thành không vì sự phát triển của đất nước mà chỉ là "mưu đồ" của một nhóm người thì sự rủi ro là rất lớn. Vì thế dự án này cần phải được nghiên cứu một cách thận trọng và có sự giám sát chặt chẽ của QH để người dân thấy tin tưởng và đồng lòng ủng hộ.

nguyen vu
5

Nhất trí với Ý kiến của Bác Dương Trung Quốc. Người đại biểu của dân

Canhtan
10

Làm thêm được sân bay LONG THÀNH quá tốt,nhưng lấy tiền đâu để xây.Khống khéo đời cha ăn mặn,đến ĐỜI CHẮT vẫn trả chưa xong.Theo tôi nên liệu cơm gắp mắm.Đất nước nhiều thứ cần lắm,ví dụ như ĐƯỜNG SẮT khổ lớn.

KimLôi
11

Xây sân bay Long Thành là cần thiết cho TP.HCM (và cho cả Việt Nam)- Điều này ai cũng biết.Điều đắn đo, cân nhắc của nhiều người là lấy tiền ở đâu để xây chứ không phải đắn đo có hay không xây. Một người nghèo muốn làm cái nhà to đắn đo là đúng.

huy nguyen
30

Trung ương đảng đã quyết thì cứ thế mà làm...việc lấp sông đồng nai tuy trung ương không quyết nhưng giả dụ không có phản biện khoa học thì có chịu dừng lại không? trong trường hợp dự án long thành. Trung ương đã quyết thì cứ thế mà làm...vậy vai trò của đại biểu quốc hội đâu? tính dân chủ đâu?

dang hue
8

Lắp sông Đồng Nai trung ương có quyết không mà tránh! Đã tranh luận rồi, bây giờ trung ương quyết và cho chủ trương, mấy ông kêu phải thẩm định độc lập? Sao không thẩm định độc lập trước để trung ương quyết cho thuận!

Xem thêm bình luận
Tin khác