Tân Hiệp Phát có thể đưa "con ruồi giá 500 triệu đồng" vào im lặng, nếu..

Kinh tế

CEO Nguyễn Thế Khoa

(GDVN) - "Công ty TNHH Tân Hiệp Phát hoàn toàn có cơ hội để đưa "con ruồi" này vào im lặng ngay từ lúc tiến hành gặp gỡ vị khách hàng...".

LTS: Chai nước ngọt Number One nghi vấn có ruồi bên trong được Công ty TNHH đàm phán mua lại với giá 500 triệu đồng không thành công tiếp tục trở thành chủ đề tranh luận trên các diễn đàn, mạng xã hội. Câu chuyện giữa cái lý, cái tình... giữa việc xây dựng thương hiệu trên scandal, câu chuyện làm truyền thông doanh nghiệp và xử lý khủng hoảng thông tin... được mổ xẻ, phân tích dưới nhiều góc cạnh khác nhau.

Gửi đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam bài viết dưới góc nhìn của một chuyên gia Marketting-, ông Nguyễn Thế Khoa - CEO công ty Greem Standard nhấn mạnh: "Công ty TNHH Tân Hiệp Phát đang đi vào đường mòn chưa có lối ra trong câu chuyện truyền thông con ruồi giá 500 triệu đồng"...

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin gửi đến độc giả bài viết của tác giả Nguyễn Thế Khoa (bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả) dưới đây:

Người tiêu dùng chỉ còn nhớ đến "con ruồi" trong sản phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát? Ảnh minh họa.

"Văn hóa xử lý khủng hoảng truyền thông "chó cứ sủa và đoàn người cứ đi" hiện nay vẫn là xu thế mà các doanh nghiệp Việt đang áp dụng. Vì cuối cùng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam vẫn là văn hóa tiêu dùng hào sảng, chỉ khi vấn đề được làm sáng tỏ ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe hay túi tiền thì người tiêu dùng mới "cạch mặt" thương hiệu đó. Nhìn chung, doanh nghiệp vẫn dựa vào điều này để tự tin đối đầu với người tiêu dùng và truyền thông. 

Không nói đến con ruồi ở đâu ra và con ruồi đó gây hại gì cho người tiêu dùng mà hãy nói tới văn hóa doanh nghiệp được thể hiện những ngày qua. Quả thật, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang là những doanh nghiệp ưa đối đầu truyền thông và khách hàng nhất hiện tại. Bởi cho tới hiện tại chúng ta có thể thấy rõ rằng: Tân Hiệp Phát đang nhận đủ từ việc đối đầu với khách hàng. Ở đây khách hàng là người chủ quán tạp hóa đã yêu cầu bồi thường vừa bị bắt. 

Cách làm của Tân Hiệp Phát được những người làm truyền thông cho đó là "bẫy" khách hàng. Việc gặp mặt, đàm phán với khách hàng về số tiền, sau đó gọi công an và vị khách đó bị bắt là bước đi thiếu khôn ngoan của Tân Hiệp Phát. Trên đời này, không phải người dân cũng hiểu và biết hết các điều luật mà cái chính là phải hướng dẫn, phân tích cho họ thấy họ đang phạm luật.

Theo trả lời báo chí của Tân Hiệp Phát, những tập đoàn đa quốc gia khác từng gặp sự cố, khác nhau ở chỗ bản chất thông tin sự việc và khẳng định quá trình sản xuất của công ty không có vấn đề. Công ty sử dụng công nghệ hiện đại và khép kín. Việc khẳng định chất lượng sản phẩm và công nghệ là điều cần thiết của Tân Hiệp Phát nếu như các bước này được thực hiện ngay từ ban đầu thay vì để mọi chuyện có chiều hướng tệ hơn xảy ra. 

Tân Hiệp Phát hoàn toàn có cơ hội để đưa "con ruồi" này vào im lặng ngay từ ngày tiến hành gặp gỡ vị khách hàng trên. Nhưng chiến lược xử lý nguy cơ khủng hoảng đã không được áp dụng ở đây. Tân Hiệp Phát không phải lần đầu được yêu cầu bồi thưởng cho dị vật lạ trong sản phẩm với số tiền lớn và cũng đã từng phải gánh hậu quả của xử lý khủng hoảng truyền thông,  nhưng có lẽ việc rút kinh nghiệm xử lý của Tân Hiệp Phát là quá khó nên Tân Hiệp Phát lại đi vào đường cũ.


Thứ nhất, việc Tân Hiệp Phát nên làm để khống chế vụ việc ngay từ ban đầu là phải xác định rõ ràng vị khách hàng này có thiện chí hay không. Trong trường hợp này, Tân Hiệp Phát có thể tiến hành thăm dò trước khi đưa ra phương án giải quyết. Việc đầu tiên là lập biên bản thu hồi sản phẩm để kiểm tra xem đây có phải là sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Đồng thời nêu rõ với vị khách rằng, sản phẩm Tân Hiệp Phát có thể bị làm giả và phải qua các bước giám định của cơ quan có thẩm quyền. 

Khi chưa có kết luận về sản phẩm của cơ quan chức năng mà vị khách này có hành động phá hoại hình ảnh Tân Hiệp Phát, vị khách này sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu vị khách này vẫn tìm cách phá hoại thương hiệu Tân Hiệp Phát, lúc đó Tân Hiệp Phát dễ dàng phản kháng bằng pháp luật cũng như xử lý thông tin truyền thông hơn.

Thứ hai, trong trường hợp khách hàng này có dấu hiệu và hành vi tống tiền, Tân Hiệp Phát sẽ dễ dàng ngăn chặn ngay ý định làm xấu hình ảnh của công ty bằng cách sử dụng phòng pháp chế của công ty làm việc trực tiếp để đưa ra những cảnh báo vị khách này. Cảnh báo về việc chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền về "vật thể lạ" trong sản phẩm, mà khách hàng có động thái phá hoại hình ảnh, đưa ra thông tin sai lệch làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty thì công ty sẽ kiện và đưa ra khung hình phạt cho vị khách hàng này biết. 

Làm như vậy Tân Hiệp Phát có thể tránh khỏi xung đột truyền thông ngoài ý muốn. Và cũng không phải đẩy tới việc trừng phạt khách hàng này để dẫn tới xung đột lớn hơn với một bộ phận truyền thông và khách hàng. Ngay sau đó, Tân Hiệp Phát đưa cơ quan có thẩm quyền như công an vào làm việc chứ không tiến hành đàm phán số tiền. Vị khách này sẽ bị chi phối bởi sự cứng rắn về pháp luật được đưa ra và hợp tác hơn. Vì chưa chắc vị khách này đã hiểu luật và biết mình đang làm gì. Khi đó nếu đối đầu truyền thông, Tân Hiệp Phát có quyền đưa ra chứng cứ xử lý của mình thuyết phục khách hàng hơn.

Còn hiện nay có thể thấy Tân Hiệp Phát đang chịu ảnh hưởng từ sự cố này khi trên những trang mạng xã hội, báo chí đang lan truyền các bài viết có cụm từ "con ruồi" và "bẫy" khách hàng vào tội đe dọa cưỡng đoạt tài sản. 

Bên cạnh đó là hàng loạt những status phản cảm về sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Đã có hẳn một Fanpage kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Câu chuyện này sẽ vẫn còn kéo dài vì đây không phải lần đầu sản phẩm của Tân Hiệp Phát bị tố về chất lượng. Sau sự việc này, việc khách hàng tiếp tục đặt câu hỏi hoài nghi về chất lượng sản phẩm cũng là điều dễ hiểu. Và dĩ nhiên khi khách hàng đã nghi ngại thì Tân Hiệp Phát mất lợi thế trên thị trường...".

CEO Nguyễn Thế Khoa
Từ khóa :
Tân hiệp phát , nước ngọt có ruồi , Number One bốc mùi , có ruồi trong chai nước ngọt , Tân Hiệp Phát , chiêu trò bẫy người tiêu dùng , Vinastas , Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 , Dr.Thanh có ruồi , sản phẩm kém chất lượng
Tân Hiệp Phát có thể đưa "con ruồi giá 500 triệu đồng" vào im lặng, nếu..
Chủ đề : Nghi vấn chai nước Number 1 chứa ruồi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
alena vo
0

CEO Nguyễn Thế Khoa! Nợ tiền có phải trả không?

Bóng cả
0

giả sử công ty bạn gặp phải sự đe dọa như vậy, bạn làm sáng tỏ hay đưa sự việc chìm vào im lặng mà không xóa tan được sự hoài nghi của khách hàng, cái lý cái tình có phải chỉ THP cần cân nhắc!

thanhthai808@gmail.com
0

Tan hiep phat bẫy a này vao tù là quá nhẫn tâm gia đình tôi không mua sản phẩm tân hiệp phat nưa

Bé đen
5

Tôi đã kêu gọi cả gia đình người thân và toàn bộ nhân viên công ty của tôi tẩy chay sản phẩm của TTP . Với tôi THP thiếu đạo đức !

Nguyễn Văn Hải
7

Bài Viết quá hay, súc tích , tình lý dủ cả

Dung Hải
2

Tân hiệp Phát đã nổi tiếng với ruồi , gián , hương liệu quá date trong nước uống đóng chai ... và bẩy nạn nhân để mua sự im lặng .Sư cố trong sản phẩm của Tân hiệp Phát còn tiếp tục nếu không biết tôn trọng ngườ tiêu dùng . Khong ai chung quanh nhà máy THP sử dụng SP của THP vì họ cũng biết " chút ít " môi trường sx của nhà máy này !

Lão Nông
2

Tôi chưa bao giờ dùng Number 1. Đọc bài viết tôi thấy cần khách quan hơn. CEO NTKhoa có nắm đượic cuộc đàm phán, mặc cả của Tân Hiệp Phát với anh Minh ra sao ??? Trong thương trường, mỗi người đều phải nắm luật và tự rút ra bài học mỗi khi xảy ra sự cố, chưa biết ai giỏi hơn ai, chỉ người trong cuộc mới rõ.

LVBinh
11

Tân Hiệp Phát xử lý quá kém trong vấn đề này. Cách đây hơn 2 năm chính tôi cũng mua phải một sản phẩm "lỗi" của một công ty Dược nổi tiếng ở Miền Nam. Nhưng có điều khác là tôi không THAM như anh Minh, và nhân viên của công ty Dược này thực sự khéo léo. Kết quả là tôi vẫn tiếp tục dùng sản phẩm của họ!

Xem thêm bình luận
Tin khác