Tăng cước 3G: Khách hàng phản ứng dữ dội, nhà mạng nói gì?

17/10/2013 14:45
Hoàng Lực
(GDVN) - Trước phản ứng của khách hàng về dịch vụ 3G Viettel tăng giá cước, ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel cho rằng đây là việc cân đối giá cước dựa trên nhu cầu của khách hàng…
Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, từ ngày 16/10, các nhà mạng lớn tại Việt Nam đồng loạt tăng cước sử dụng dịch vụ 3G. Theo đó, cước 3G trọn gói của Viettel (Mimax) và Mobifone (MIU) sẽ điều chỉnh tăng từ 50.000/tháng đồng lên 70.000 đồng/tháng. Với gói cước này, người dùng sẽ có 600MB dung lượng miễn phí truy cập ở tốc độ cao, vượt quá dung lượng này người dùng sẽ chuyển sang sử dụng ở tốc độ thấp nhưng không bị tính thêm cước vượt trội.

Việc các nhà mạng lớn đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G ngay lập tức gây những phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng, thậm chí nhiều người khẳng định sẽ hủy bỏ, tẩy chay dịch vụ này.

Khách hàng cho rằng, đây đã là lần tăng giá cước dịch vụ 3G thứ hai trong năm, trước đó vào tháng 4/2013 các nhà mạng đã “âm thầm” tăng giá cước dịch vụ này trong khi đó chất lượng dịch vụ, đường truyền 3G của các nhà mạng hiện nay thấp.

Giá cước dịch vụ 3G tăng để cân bằng lợi ích khách hàng và nhà mạng
Giá cước dịch vụ 3G tăng để cân bằng lợi ích khách hàng và nhà mạng

Trước những phản ứng của khách hàng cũng như trao đổi về lộ trình tăng giá cước 3G, ông Nguyễn Trọng Sơn - Phòng Giá cước - Tiếp thị, Công ty Thông tin di động MobiFone cho rằng: Việc tăng cước dịch vụ 3G của MobiFone nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty MobiFone cũng khẳng định việc tăng giá cước dịch vụ 3G của MobiFone tuân thủ theo lộ trình. “Chúng tôi tăng theo lộ trình để đảm bảo mức hài hòa. Việc định giá gói cước qua tìm hiểu khả năng chi trả của khách hàng, tập khách hàng nào dùng, và dùng dung lượng bao nhiên thì phù hợp”, ông Chiến nói.

Ông Chiến cho biết, năm 2011 MobiFone là nhà mạng đầu tiên cung cấp gói cước không giới hạn MIU với giá 60.000 đồng/ 500Mb. Sau 2 năm, giá cước gói MIU là 70.000 đồng/600Mb. “Nếu tính về đơn giá trong gói, như vậy còn rẻ hơn thời điểm năm 2011. Trong khi đó, từ 2011 đến nay, các bạn cũng thấy xăng tăng bao nhiêu lần, điện tăng bao nhiêu lần, CPI tăng bao nhiêu”, ông Chiến bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó trả lời về việc tăng giá cước dịch vụ 3G của nhà mạng Viettel, ông Nguyễn Việt Dũng -  Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel cho biết: “Không phải gói cước nào của Viettel cũng tăng giá, như gói MI10 đang giảm 40%”.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn viễn thông Viettel: “Không phải gói cước nào của Viettel cũng tăng giá, như gói MI10 đang giảm 40%”.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn viễn thông Viettel: “Không phải gói cước nào của Viettel cũng tăng giá, như gói MI10 đang giảm 40%”.

“Như chúng ta biết, trước khi điều chỉnh, để phục vụ khách hành có các nhu cầu khác nhau, Viettel có các gói cước thuê bao: 0 đồng, 10 nghìn, 30 nghìn, 50 nghìn, 70 nghìn, 120 nghìn,... Do vậy việc mức cước 70 nghìn nằm trong hệ thống cân đối giá cước nói chung. Đồng thời dựa trên nhu cầu của khách hàng Viettel. Đây là vấn đề về kỹ thuật tính cước để tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng và cân bằng với lợi ích nhà mạng”, ông Dũng lý giải.

Trong khi đó, lý giải về nguyên nhân tăng giá cước 3G, ông Nguyễn Sơn Hải - đại diện phòng kinh doanh Vinaphone cho biết: Thực tế VinaPhone chỉ thực hiện điều chỉnh 2 gói cước trong tổng số 10 gói cước Mobile Internet với mục đích đưa ra thêm lựa chọn cho khách hàng có nhu cầu sử dụng nhiều data, đó là gói Mobile Internet Không giới hạn (gói MAX và MAXS cho HSSV). Các gói cước khác hiện vẫn giữ nguyên. Theo đó, khách hàng được lựa chọn gói cước phù hợp cho mình trong khoảng rất rộng, từ 10.000 đồng đến 220.000đồng/tháng.

Thực tế VinaPhone chỉ thực hiện điều chỉnh 2 trong tổng số 10 gói cước Mobile Internet.

Nói về chất lượng gói cước 3G khi giá cước tăng, ông Hải cũng khẳng định: VinaPhone luôn cam kết và phấn đấu mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Hiện, chất lượng 3G của VinaPhone đang ở mức rất tốt theo đánh giá của khách hàng và của Bộ Thông tin&Truyền thông.

Cũng theo ông Hải, giá cước 3G của VinaPhone nói riêng và của Việt Nam nói chung hiện nay là rất rẻ.

Hoàng Lực