Tặng hàng sắp hết hạn, cách làm của URC dễ... phản tác dụng

Kinh tế

Thế Quân

(GDVN) - Theo TS Tuấn, việc tặng người tiêu dùng sản phẩm sắp hết hạn của Công ty URC không sai, nhưng nó chưa hay và có thể gây ra phản tác dụng.

Chương trình “Dùng thử tận nơi” (Door to door Sampling) do Công ty TNHH URC Việt Nam vừa thực hiện mới đây bằng cách: Tặng hàng trăm ngàn sản phẩm cho các gia đình, công nhân, người dân hiện đang sống ở khu vực TP.HCM và Bình Dương.

Sản phẩm được tặng miễn phí là trà xanh C2 Ô long hương chanh loại nhỏ 360ml, sắp hết hạn sử dụng (trong tháng 9/2015). Tính đến nay, nhãn hàng C2 đã phát miễn phí được hàng chục ngàn sản phẩm cho chiến dịch này.

Trái ngược với những ý kiến cho rằng người dân được nhận miễn phí các sản phẩm của C2 sẽ thích thú, hoan nghênh, dù rằng sản phẩm này chỉ còn thời hạn sử dụng trong vòng trên dưới 1 tháng, em Phương Thảo – một nhân viên phục vụ tại căn tin phía trước khu chế xuất Tân Thuận lại cho rằng: Cách cho như vậy không đáng hoan nghênh tí nào.

Thảo kể lại: Hôm đó (21/8), có 2 xe container xuống tận nơi (khu chế xuất Tân Thuận, Q.7) phát miễn phí sản phẩm trà xanh C2 Ô long hương chanh cho công nhân và người dân đang sống tại khu vực này.

Căn tin phía trước khu chế xuất Tân Thuận, nơi đã nhận miễn phí 2 lốc C2 Ô long hương chanh (ảnh; T.Q)

Mỗi công nhân, người dân đứng xếp hàng theo tuần tự, sẽ được nhân viên phát cho 2 lốc C2 loại chai nhỏ 360ml miễn phí mang về.

“Khi mang sản phẩm về nhà, em nhìn mới thấy sản phẩm này chỉ còn hạn sử dụng rất ngắn, chứ nhân viên của C2 hoàn toàn không thông báo trước cho khách hàng được biết thông tin này”.

Theo Thảo, đã cho sản phẩm miễn phí, thì nên cho sản phẩm nào còn thời hạn sử dụng lâu một chút xíu, chứ cho sản phẩm kiểu như vậy thì người dân cũng không hoan nghênh lắm.

Một trong số các chai C2 ô long miễn phí, hạn sử dụng đến 15/9/2015 mà em Thảo đã nhận (ảnh: T.Q)

Cùng lúc, Thảo cũng cung cấp cho chúng tôi 1 vỏ chai C2 Ô long hương chanh, loại chai 360ml có thời gian sản xuất là vào ngày 15/9/2014, thời hạn sử dụng sau đúng 1 năm. Thảo cho biết, đây cũng chính là sản phẩm được phát miễn phí cho người dân hôm ấy.

Nên báo trước về thời hạn sử dụng cho người dân

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, TS Vương Ngọc Tuấn -  Phó Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng: Trong trường hợp này, cách ứng xử khôn ngoan nhất là Công ty URC Việt Nam là nên thông báo trước thời hạn sử dụng (sắp hết) cho người dân khi nhận sản phẩm miễn phí này.

Theo TS Tuấn, cách làm của Công ty URC không sai, nhưng nó chưa hay và có thể gây ra phản tác dụng. Sản phẩm mà Công ty URC phát miễn phí cho người dân dùng, đó là điều tốt, hạn sử dụng vẫn còn, cho dù là ít thì vẫn chấp nhận được, nhưng tốt hơn hết là Công ty URC nên nói rõ cho người được nhận là hạn sử dụng còn bao nhiêu, sản phẩm vẫn còn tốt để cho người nhận biết trước.

TS Vương Ngọc Tuấn cho rằng: “Chúng ta phải đặt mình vào vị trí là nhà sản xuất, khi mà tồn một số lượng sản phẩm lớn đến như vậy, khi mà thời hạn sử dụng còn ít thôi, nếu không tiêu thụ được thì có thể sẽ dẫn đến tình trạng phải tiêu hủy, đổ đi thì còn phí phạm nữa. Đằng này, họ lại mang đi cho miễn phí tới người dân, mà sản phẩm nếu vẫn còn tốt, còn hạn sử dụng thì vẫn có thể chấp nhận được”.

Thế Quân
Từ khóa :
TP HCM , Bình Dương , Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam , URC , trà xanh C2
Tặng hàng sắp hết hạn, cách làm của URC dễ... phản tác dụng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác