“Thế mạnh của MICE là tạo được dòng khách thường xuyên"

21/01/2016 09:33
Lê Mai
(GDVN) - Những năm gần đây, lượng khách du lịch nghỉ dưỡng hội thảo (MICE) quốc tế và trong nước không ngừng tăng mạnh.

Với tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, khí hậu ôn hòa, thiên nhiên ban tặng những kỳ quan cùng với việc tham gia ngày càng nhiều vào các tổ chức quốc tế, Việt Nam đang là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng.

Những năm gần đây, lượng khách du lịch nghỉ dưỡng hội thảo (MICE) quốc tế và trong nước không ngừng tăng mạnh. Có thể nói, Việt Nam ngày càng có tiềm năng phát triển du lịch MICE nổi trội. 

Quần thể FLC Samson Beach & Golf Resort đang là điểm đến của nhiều khách hàng MICE.
Quần thể FLC Samson Beach & Golf Resort đang là điểm đến của nhiều khách hàng MICE.

MICE từ thương hiệu lớn

Đối với khách MICE, vấn đề đầu tiên quan tâm đó chính là cơ sở hạ tầng. Địa điểm được khách MICE lựa chọn thường là các thành phố nghỉ dưỡng có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú sang trọng, có sân khấu, hội trường đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra phải có các dịch vụ Spa, Resort cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí.

Du lịch MICE là gì?

Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, hội họp. Một trong những ý nghĩa của MICE là Meeting (hội họp), do đó MICE có khả năng thu hút với số lượng khách lớn. Các sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực như kinh tế, thể thao, văn hóa, chính trị… nên đều mang lại giá trị du lịch cho một vùng.

Việc kết hợp công việc với nghỉ dưỡng thư giãn sẽ mang lại sự hài lòng và hiệu quả công việc. Các sự kiện này quy tụ nhiều khách và sự di chuyển từ nơi này sang nơi khác, chính điều này làm nên tiềm năng của du lịch MICE và tạo cơ hội cho các đơn vị kinh doanh du lịch.

Khách MICE cũng rất chú trọng đến hạ tầng giao thông, những thành phố có sân bay quốc tế, sân bay quốc gia, giao thông đường bộ thuận lợi luôn được khách MICE đánh giá cao và dành sự ưu tiên.

Những tiện ích ngay chính nơi đoàn MICE lưu trú như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, thể thao, mua sắm… là điểm cộng tuyệt vời để giữ chân khách hàng.

Trao đổi về những thương hiệu đã thành công trong loại hình này, Tiến sĩ quản trị kinh doanh Nguyễn Trí Hiếu, người đã có kinh nghiệm hơn 30 năm làm việc kinh doanh tín dụng và các định chế tài chính tại Mỹ cho biết: “Ở Mỹ mô hình này được thương hiệu khách sạn Marriott thực hiện rất thành công. Marriott chuyên về hội thảo lớn, gần đây có xu hướng xây dựng nhiều khách sạn tại vùng biển, vùng núi biệt lập có khí hậu mát mẻ, cung cấp hội thảo nhiều công ty lớn có số lượng lên đến hàng ngàn người.

Đặc biệt, thế mạnh của Marriott chính là tạo được số lượng khách hàng quen rất lớn. Chính vì vậy, họ sử dụng dịch vụ định kỳ hàng năm dẫn đến lượng khách hàng đều đặn, và giá cả ổn định cũng là một điểm cộng với khách hàng”.

Tiềm năng của du lịch MICE tại Việt Nam

Việt Nam ngày càng được tín nhiệm là đơn vị chủ nhà tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao có quy mô lớn: cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Thế giới người Việt tổ chức tại Nha Trang, cuộc thi trình diễn pháo hoa tại Đà Nẵng, lễ hội hoa Đà Lạt, hội nghị APEC, hội nghị cao cấp ASEAN tại Hà Nội… là các sự kiện tiêu biểu nâng tầm Việt Nam ra khu vực và quốc tế. 

Ngoại trừ thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị - xã hội tập trung các sự kiện mang tầm quốc tế và quốc gia thì hai năm trở lại đây, xu hướng hiện nay được các đoàn MICE lựa chọn là các thành phố nghỉ dưỡng ven thủ đô sầm uất.

Nếu như trước đó, khách MICE thường lựa chọn những địa phương gần Hà Nội ở miền Bắc là Hạ Long, Quảng Ninh thì mới đây nhất là Thanh Hóa cũng thu hút rất nhiều đoàn MICE với Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn. 

Đây là địa điểm đã được nhiều sự kiện, hội nghị có quy mô lớn tại miền Bắc tín nhiệm tổ chức với số lượng khách lên đến con số hàng nghìn. Với nhiều điểm nổi trội như: Vị trí địa lý gần thủ đô, gần sân bay, nằm tại vùng biển thơ mộng.

Bên cạnh đó, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn có gần 600 phòng bao gồm khu Khách sạn và Resort 5 sao; khu dịch vụ giải trí, thể thao: spa, tenis, sân Golf 18 hố tiêu chuẩn quốc tế và đặc biệt là Trung tâm hội nghị quốc tế 1.300 chỗ ngồi thích hợp với nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo…

Với nhiều tiện ích như vậy, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn đang là điểm đến của nhiều khách hàng MICE trong thời gian qua và hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho khách MICE trong thời gian tới. 

Trung tâm hội nghị Quốc tế nằm trong Quần thể FLC Samson Beach & Golf Resort, nơi đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo có quy mô lớn.
Trung tâm hội nghị Quốc tế nằm trong Quần thể FLC Samson Beach & Golf Resort, nơi đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo có quy mô lớn.

Một đại diện Ngân hàng BIDV cho biết: “Chúng tôi tổ chức lễ tổng kết tại FLC Sầm Sơn trong 2 ngày cuối tuần và rất hài lòng về dịch vụ tại đây. Sau khi tham dự lễ tổng kết thì chúng tôi được trải nghiệm những dịch vụ spa thư giãn và chơi thể thao như Tenis hay chơi golf, rất thú vị. Chắc chắn chúng tôi sẽ còn quay lại FLC Sầm Sơn”.

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cho biết: “Hiện nay khó khăn nhất của các đơn vị du lịch tại Việt Nam chính là làm sao phải liên kết được với các Tập đoàn lớn để có được lượng khách hàng thường xuyên và dịch vụ chăm sóc khách hàng, phục vụ trong nghỉ dưỡng hội thảo phải rất chuyên nghiệp, nhanh chóng”.

Khắc phục những khó khăn hiện tại và có những phương thức khai thác du lịch MICE hiệu quả còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực. Ðiều quan trọng là du lịch Việt Nam phải tăng cường quảng bá và giới thiệu tiềm năng này cho du khách và các đối tác du lịch.

Việc khai thác và phát triển du lịch MICE đòi hỏi phải có sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa phương nhằm xây dựng thương hiệu đến các chương trình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.

Lê Mai