Heineken dùng tiền khủng thâu tóm Tiger

06/08/2012 14:39
Theo Đất Việt
Để hiện thực hóa tham vọng chiếm lĩnh thị phần châu Á, hãng bia Hà Lan Heineken đã dùng đến nguồn lực tài chính hùng mạnh mà các đối thủ không có được để đưa thương hiệu bia Tiger “về chung một mái nhà”.
Thông báo mới nhất từ đại diện Heineken ở trụ sở tại Amsterdam cho hay, hãng bia này đã đạt được thỏa thuận mua lại hãng bia châu Á – Thái Bình Dương (APB), chủ sở hữu thương hiệu bia Tiger với giá 5,1 tỷ SND, tương đương 4,1 tỷ USD.

Cụ thể, Heineken đã sử dụng nguồn lực tài chính hùng mạnh của mình nhằm thuyết phục thành công tập đoàn Fraser & Neave (F&N) của Singapore bán lại toàn bộ cổ phần của F&N trong APB cho Heineken với giá 50 SGD một cổ phiếu, tức cao hơn 45% so với giá trung bình của cổ phiếu này trong vòng hơn một tháng qua.

Heineken sắp thâu tóm thành công Tiger.
Heineken sắp thâu tóm thành công Tiger.

Hiện, Heineken sở hữu 41,9% số cổ phần của APB, một trong những hãng bia lớn nhất Đông Nam Á, trong khi F&N nắm giữ 40%.

Trước đó, Heineken đã phải trải qua cuộc cạnh tranh gay gắt để giành quyền kiểm soát APB, với sản phẩm chủ đạo là bia Tiger, rất được ưa chuộng trong khu vực. 
Theo hãng tin Bloomberg, tuy là công ty sản xuất bia lớn thứ 3 thế giới (8,8% thị phần toàn cầu), song sự hiện diện của Heineken tại các thị trường mới nổi khá thấp. Sau khi thu mua APB thành công, hãng sẽ thuận lợi trong việc mở rộng đầu tư và tiến tới chiếm lĩnh được toàn bộ thị trường bia khu vực châu Á.
Số liệu thống kê của Euromonitor International cho thấy, trong năm 2011, doanh số 615,8 tỷ USD của thị trường bia toàn cầu chủ yếu đến từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tại một số quốc gia châu Á như Malaysia và Indonesia, để nhận được giấy phép sản xuất bia là một vấn đề vô cùng nan giải.
Vì thế, việc thu mua lại doanh nghiệp địa phương là cách dễ dàng nhất có thể giúp hãng bia Hà Lan thực hiện được giấc mơ mở rộng đầu tư và bước chân vào các thị trường khó tính này. Việc sáp nhập không chỉ tạo ra mạng lưới phân phối rộng lớn, mà còn mang lại cho các hãng này một lợi thế lớn khi mua nguyên liệu.
Với việc giành được APB, Heineken có quyền sở hữu các thương hiệu Tiger, Bintang, Anchor và các hãng bia khác, cùng với 24 nhà máy bia tại 14 quốc gia bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.
Chính vì vậy mà Heineken đã không ngần ngại đưa ra lời chào mua cổ phiếu APB ở mức “ngất ngưởng” 50 SND một cổ phiếu (nội tệ của Singapore) và duy trì lời chào mua này khiến các đối thủ từ Thái Lan và Nhật Bản là Thai Beverage và Kirin Holdings không thể với tới.
Theo giới phân tích, cả hai đối thủ Thai Beverage và Kirin Holdings đều không muốn Heineken kiểm soát được APB. Thị phần của thương hiệu bia Tiger thuộc APB tại châu Á hiện rất lớn, trải dài từ Mông Cổ đến New Zealand. Tuy nhiên, vì sức mạnh tài chính thua kém, hai đối thủ này đã phải khuất phục trước hãng bia Hà Lan.
Theo Đất Việt