Thi tuyển Tổng giám đốc VATM: Còn nhiều điểm chưa thuyết phục!

11/02/2015 13:48
Mai Anh (Ghi lại)
(GDVN) - Đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đứng góc nhìn người làm giáo dục, người am hiểu ngành hàng không đặt ra sau kỳ thi tuyển Tổng giám đốc VATM.

LTS: Thời gian qua liên tiếp các bộ ngành, địa phương tiến hành thi tuyển chức danh quản lý trong các đơn vị sự nghiệp. Mới đây nhất Bộ Giao thông vận tải tổ chức Kỳ thi tuyển Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Kỳ thi của Bộ Giao thông vận tải diễn ra trong 2 ngày mùng 9 và 10/2/2010. Kết quả cuộc thi cũng đã được công bố.

Tuy nhiên nhìn góc độ quản lý giáo dục, một người am hiểu lĩnh vực hàng không PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, kỳ thi vừa qua của Bộ Giao thông vận tải có gì đó vẫn chưa thực sự thuyết phục.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin gửi đến độc giả ý kiến đánh giá của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống được phóng viên ghi lại:

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (Ảnh: Đức Hạnh)
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (Ảnh: Đức Hạnh)

"Gần đây, báo chí đưa rất nhiều thông tin thi tuyển chức danh trong cơ quan hành chính nhà nước như việc TP.Đà Nẵng dự định thi tuyển chức danh giám đốc, phó giám đốc các sở, các huyện tổ chức thi trưởng phó phòng, rồi vừa qua Bộ Giao thông vận tải tổ chức Kỳ thi tuyển Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Đây khẳng định là sự thay đổi mới đáng khích lệ. Tuy nhiên liệu tổ chức thi tuyển như thế có tìm được ngưới xứng đáng hay không?.

Riêng kỳ thi vừa qua của Bộ Giao thông vận tải tôi thấy có nhiều điều chưa thuyết phục: Hội đồng giám khảo được lựa chọn theo tiêu chí nào? Điều kiện để trở thành ứng viên? Tiếp đó kết quả thi được đánh giá dựa trên yếu tố nào? Câu hỏi cho các thí sinh là câu hỏi được các thí sinh biết trước hay là câu hỏi bất kỳ của hội đồng giám khảo?...

Phần quan trọng nữa là đề thi. Liệu đề thi vừa qua của Bộ Giao thông vận tải cho các ứng viên có đủ để người thi thể hiện hết năng lực của mình hay không? Ai soạn đề thi đó? Hội đồng giám khảo liệu có am hiểu tường tận vấn đề quản lý bay?.

Hơn nữa tất cả vấn thi tuyển công khai hay không công khai, thi tuyển bằng hình thức viết hay trả lời trực tiếp… chỉ là hình thức mang tính chất quan điểm không mang ý nghĩa chọn ra người có tài quản lý.

Tôi cho rằng cách đặt những câu hỏi có tính thời sự như “Đường bay thẳng”, câu hỏi về vấn đề đảm bảo an toàn hàng không là đúng nhưng ở đây chỉ là cách hỏi để xem chính kiến của người ta ra sao chứ không phải để thử tài quản lý.

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững, yêu cầu vai trò của người lãnh đạo phải rất cao vì vậy đáng ra phải có tổ chức, nề nếp để người ta tìm ra người lãnh đạo xứng đáng hợp lý và mở ra cho mọi người ai có tài đều có thể tham gia. Trong khi theo tôi, quy trình thi tuyển Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VATM dường như chưa rõ điều này. 

Từ sự kiện này, vấn đề đặt ra cho nhà nước làm thế nào để chọn ra những người có đủ tài quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan nhà nước. Và quan trọng người dân phải thấy hiệu quả sau cuộc thi tuyển là như thế nào. Năm 2014 xảy ra nhiều vụ việc liên quan an toàn hàng không như sự cố hai máy bay trực thăng quân sự và máy bay của Vietnam Airlines suýt xảy ra va chạm (ngày 29/10/2014) và sự cố mất điện đài kiểm soát không lưu ngày 20/11/2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vậy sau cuộc thi tuyển, tân lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ làm như thế nào, có biện pháp như thế nào để tình trạng đó không xảy ra.

Người dân và dư luận quan tâm kết quả đạt được như thế nào, trong trường hợp nếu người được lựa chọn qua cuộc thi trên nhưng quản lý kém, tình trạng mất an toàn bay vẫn xảy ra thì sẽ xử lý ra sao?".

Mai Anh (Ghi lại)