Thông điệp của Đặng Lê Nguyên Vũ trước cuộc chinh phục toàn cầu

17/06/2013 14:50
Vũ Vũ
(GDVN) - “Sáng tạo có trách nhiệm”... sẽ là thông điệp chung cho thế giới khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên và các cộng sự bắt đầu con đường chinh phục toàn cầu.
Tuổi 17 "Sáng tạo có trách nhiệm”
Ngày 16/06/2013 kỷ niệm Trung Nguyên chính thức bước sang tuổi 17, đánh dấu chặng đường 16 năm thành lập và phát triển thương hiệu Trung Nguyên – một thương hiệu luôn tiên phong sáng tạo, hết lòng vì một Việt Nam hùng mạnh. Bước sang tuổi 17, lứa tuổi được xem là biểu tượng của sự nhiệt huyết và sung sức nhất của tuổi trẻ, Trung Nguyên tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo và đặc biệt là sáng tạo có trách nhiệm trong từng sản phẩm cho ra mắt thị trường và trong từng hành động hướng đến cộng đồng và thanh niên Việt Nam.
Có hơn 2,5 tỉ người yêu và đam mê cà phê trên toàn cầu, xuyên tôn giáo, văn hóa, khu vực địa lý, thể chế chính trị. Đây chính là cộng đồng nền tảng cho thời đại sáng tạo có trách nhiệm, cộng đồng hùng hậu nhất trong lịch sử. Nếu họ cùng hướng đến tinh thần sáng tạo và cùng kiến tạo giá trị chung thì sẽ thúc đẩy thế giới phát triển bền vững. 

Không khí sinh nhật 17 tràn ngập khắp Tòa nhà Trung Nguyên
Không khí sinh nhật 17 tràn ngập khắp Tòa nhà Trung Nguyên
Tại Việt Nam, Trung Nguyên đã nhận thấy yếu tố quan trọng của sáng tạo đối với đời sống và tìm ra thuộc tính quan trọng này trong cà phê. Đến nay, với tốc độ sáng tạo 3 tháng ra một sản phẩm mới, Trung Nguyên tự hào không chỉ là nhà sản xuất cà phê số 1 Việt Nam mà thương hiệu Trung Nguyên còn là nguồn cảm hứng, là tổ chức được xã hội tin tưởng và ủng hộ với trọng trách xây dựng một thế hệ trẻ sáng tạo vì một tương lai Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng.
“Sáng tạo có trách nhiệm” – giá trị cốt lõi của tinh thần cà phê mà ông Vũ và cộng sự theo đuổi, bồi đắp chính là năng lượng phát triển mạnh mẽ mà lại có tính hài hòa, không loại trừ lợi ích của các đối tượng có liên quan, sẽ là thông điệp chung cho thế giới khi Trung Nguyên bắt đầu trên con đường chinh phục toàn cầu. 
Ông Vũ cho biết: “Nói trên góc độ văn hóa, nếu nghiên cứu sâu về văn hóa Á Đông sẽ thấy mỗi ngành nghề đều có một triết lý nhân sinh. Chúng tôi cũng có cho mình một triết lý dẫn dắt. Đó là triết lý cà phê, và giá trị trung tâm của triết lý này mà chúng tôi cam kết cũng như muốn mang đến cho mọi người thông qua cà phê chính là trạng thái “sáng tạo có trách nhiệm”. Với chúng tôi, đó không phải là một biện pháp tạo thêm giá trị mà nó được hòa quyện vào trong mọi hoạt động của chúng tôi”.

Trọng trách của Trung Nguyên

Từ tầm nhìn của mình, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã truyền bá Tinh thần cà phê với cốt lõi sáng tạo có trách nhiệm đến các bậc học giả hàng đầu có tầm ảnh hưởng toàn cầu và đã nhận được sự đồng thuận rất lớn. 
GS. Osheroff (Nobel Vật lý, Đại học Standford) bày tỏ sự ngạc nhiên với cách nhìn rất mới về Tinh thần cà phê và thừa nhận rằng, những phát minh của ông cũng là nhờ vào cà phê. GS. Joseph Nye, cha đẻ của thuyết “Quyền lực mềm, quyền lực thông minh”, sau khi nghe ông Vũ trình bày về quyền lực cà phê, đã nhìn nhận và xác tín cà phê chính là quyền lực mềm của Việt Nam. Theo đó, cà phê Trung Nguyên không còn là câu chuyện chỉ của riêng Trung Nguyên mà đó là khát vọng toàn cầu của doanh nhân nước Việt và cũng là câu chuyện của Việt Nam khi bước ra hội nhập.

Việt Nam có đủ điều kiện sáng tạo hình mẫu quốc gia hài hòa làm trung tâm định hướng mô hình phát triển bền vững cho thế giới. Các dự án hiện thực hóa Học thuyết cà phê đang được Trung Nguyên khởi động như Dự án Thánh địa cà phê toàn cầu, là một siêu dự án phức hợp (Complex Mega Project) tạo ra một địa bàn thể hiện tinh thần cà phê toàn cầu tại tỉnh Đăk Lắk; Dự án cà phê tiên phong tại Mỹ nhằm truyền bá giá trị “Sáng tạo có trách nhiệm” với mong muốn đóng góp vào quá trình dịch chuyển chiến lược quốc gia của Mỹ phục vụ cho hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới.  
Trong chiến lược xây dựng quốc gia với định hướng phát triển mô hình bền vững cho thế giới tại Việt Nam hướng đến một quốc gia thịnh vượng, hùng mạnh và ảnh hưởng; thanh niên chính là lực lượng nòng cốt, là lớp kế thừa di sản nền kinh tế, là thế hệ tiếp nhận doanh nghiệp và có sứ mạng xây đắp thành công nền kinh tế để đưa đất nước đi lên.
Từ những năm đầu khởi nghiệp, Trung Nguyên luôn hiểu rõ tầm quan trọng của thanh niên Việt Nam đối với vận mệnh quốc gia, chính vì vậy Trung Nguyên luôn nỗ lực xây dựng lực lượng này bằng nhiều chương trình cụ thể như “Sáng tạo vì thương hiệu Việt” năm 2003, “Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” năm 2003, thành lập Quỹ “Khơi nguồn sáng tạo” hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2005, Khởi động diễn đàn “Nước Việt ta nhỏ hay không nhỏ” & ngày “Ngày hành động vì nước Việt vĩ đại” năm 2005 cùng nhiều chương trình khác đồng hành với TW Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kiến quốc. 
Ngày 23/11/2012, Trung Nguyên chính thức đồng hành với TW Đoàn cam kết “Xây dựng thế hệ trẻ Sáng tạo vì khát vọng Việt” với chiến dịch tặng 25 triệu cuốn sách Khởi nghiệp làm giàu – cung cấp tri thức và công thức thành công đến thanh niên với lộ trình 5 năm (2012 – 2017). 
Mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ giới thiệu sách Quốc Gia Khởi Nghiệp – phiên bản tiếng Việt của cuốn Start-up Nation của Dan Senor và Saul Singer – nhằm giúp người Việt giải mã hiện tượng Israel thông qua nhiều câu chuyện kỳ thú làm toát lên phẩm chất vượt trội của con người và đất nước Israel, từ đó khởi động tâm thế và tinh thần kiến quốc khởi nghiệp của người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. 
Năm 2013, Trung Nguyên tiếp nối chặng đường bằng một chiến dịch đặc biệt với một tinh thần cam kết cao độ mang tên “Cùng Trung Nguyên sáng tạo tương lai” - một tương lai của thế hệ trẻ - một tương lai Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng. Chương trình này hướng tới 25 triệu thanh niên Việt Nam giúp trang bị một hoài bão (chinh phục và ảnh hưởng) và 3 tinh thần (chiến binh, doanh nhân, sáng tạo) để mỗi thanh niên Việt Nam đều có thể tự tin kiến quốc, khởi nghiệp. Đây sẽ là một thách thức rất lớn, một trọng trách mà Trung Nguyên rất cần sự giúp sức, sự cộng lực từ chính quyền, các cơ quan ban ngành, giới truyền thông và đặc biệt là cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam, các nhà hảo tâm.
Vũ Vũ