Thông tin thiếu kiểm chứng, Lamchame: Do các thành viên đưa lên!

Kinh tế

Hà Nhi

(GDVN) - Ông Bùi Huy Kiên, Giám đốc công ty TNHH Hiệp Đồng, ban quản trị của website Lamchame thừa nhận: “Các thông tin đăng lên, bọn mình không biết được thông tin nào đúng, thông tin nào sai. Nếu thông tin nào mình biết chắc chắn là sai thì mình sẽ gỡ còn thông tin đang ở dạng mơ hồ thì việc đối chất cần xảy ra”.

Thông tin do thành viên đưa lên, lamchame không cáo buộc

Vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã chính thức lên tiếng, bày tỏ sự bức xúc về những thông tin chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các doanh nghiệp bị đăng công khai trên các diễn đàn như Webtretho hay Lamchame.


Giải thích về những thông tin được đăng tải trên diễn đàn của Lamchame, ông Bùi Huy Kiên - Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Đồng, ban quản trị của website Lamchame đã có buổi làm việc trực tiếp với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam.

Ông Bùi Huy Kiên, Giám đốc công ty TNHH Hiệp Đồng, ban quản trị của website Lamchame: Doanh nghiệp muốn sửa thông tin sai thì phải liên hệ với ban quản trị, tham gia diễn đàn để đối chất. (Ảnh: GDVN)

Ông Kiên cho biết: Thông tin đăng tải trên các báo mấy ngày gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến trang web cũng như các thành viên trên diễn đàn Lamchame, thiệt hại về uy tín của những cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh trên Lamchame.com. 

Vị Giám đốc này bức xúc: Nói rằng Lamchame “cáo buộc” Nắng Sài Gòn là không đúng. Bởi lẽ, “bọn anh không đưa một thông tin nào về Nắng Sài Gòn, đó là thành viên bọn anh đưa lên và không biết thông tin đó là đúng hay là sai”.

Điều này gợi nhớ tới việc trong quá khứ, tại Mỹ đã từng xảy ra những lùm xùm tương tự khi Hiệp hội âm nhạc tiến hành các kiện cáo gay gắt đối với mạng chia sẻ Mp3 về tội vi phạm bản quyền do các thành viên của mạng này chia sẻ Mp3 âm nhạc. Lúc đó, người sáng lập mạng này cũng cho rằng: Không phải tôi làm mà là thành viên tôi. Quan tòa sau đó đã tuyên án kết tội và nói một câu rất quan trọng: "Các anh thả con quỷ này ra thì các anh phải chịu trách nhiệm với nó". 

Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý VN cũng đã từng nhấn mạnh trên Giaoduc.net.vn rằng: “Quyền viết thông tin là quyền của thành viên nhưng quyền đăng tải và phát tán thông tin đó ra xã hội thuộc phạm vi trách nhiệm của ban quản trị và những người đứng đầu mạng xã hội”.

Các DN muốn sửa thông tin sai lệch: Phải tham gia vào diễn đàn

Hiện nay, với quy mô hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu thành viên, cách lập tài khoản dễ dàng, việc quản lý thông tin đăng tải và chịu trách nhiệm tại không ít các trang cộng đồng, mạng xã hội dường như khá lỏng lẻo.

Tại Lamchame, các thành viên muốn tham gia chỉ cần lập nick bằng duy nhất một địa chỉ mail, ngoài ra không cần số điện thoại hay các thông tin cá nhân cần thiết khác.

“Chúng tôi không quan tâm họ có phải đối thủ cạnh tranh (với các doanh nghiệp khác – pv) hay không, chỉ quan tâm khi nào thông tin đưa ra được chứng minh là không đúng thì chúng tôi sẽ gỡ bỏ một cách công khai” – ông Kiên khẳng định.

Theo đó, khi phát hiện có thông tin sai trên Lamchame thì việc của DN là phải… liên hệ với tác giả bài viết hoặc buộc phải lập nick, tham gia trực tiếp giao dịch tại diễn đàn lamchame.com để có thể đối chất công khai.

Tuy vậy, chỉ với một địa chỉ mail của thành viên (mà ban quản trị cung cấp), việc liên hệ không đơn giản một chút nào, chưa nói tới trường hợp rất nhiều hòm mail “ảo” chỉ lập ra để đăng ký tài khoản chứ không sử dụng thường xuyên. Và nhiều trường hợp khi cần “ba mặt một lời” thì nickname đó lại “lặn mất tăm”.

Với các thông tin đăng lên, “bọn mình không biết được thông tin nào đúng, thông tin nào sai. Nếu thông tin nào mình biết chắc chắn là sai thì mình sẽ gỡ còn thông tin đang ở dạng mơ hồ thì việc đối chất cần xảy ra” – ông Kiên cho hay.

Cũng theo Lamchame, thông thường các khách hàng doanh nghiệp liên hệ với họ với mong muốn xóa bài viết, họ thường hỗ trợ rất nhanh, hướng dẫn quy trình, yêu cầu doanh nghiệp lập nick, lập topic đối chất và trong vòng 48 giờ nếu thành viên đưa thông tin bêu xấu kia không tới đối chất thì Lamchame sẽ xóa topic đó đi.

“Nếu topic tự nhiên biến mất, họ (cộng đồng các thành viên trên mạng – pv) sẽ nói rằng chúng tôi ăn tiền của doanh nghiệp. Tiếng xấu của doanh nghiệp đó càng xấu hơn. Ví dụ như đang nói về Cua ngon, cộng đồng đang trao đổi, tự nhiên một ngày nào đó, nó biến mất, không vì lý do gì, tự nhiên sẽ có ý kiến cho rằng: Cua ngon tống tiền”, bà Ngô Thị Thu Hiền, thành viên ban quản trị của Lamchame phân trần.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp, doanh nghiệp không biết mình đang bị bêu xấu hay tẩy chay trên diễn đàn thì “đó là điều mà doanh nghiệp phải chịu” – bà Hiền nói.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi


Hà Nhi
Từ khóa :
lamchame , bui huy kien lam cha me , làm cha mẹ , webtretho , diễn đàn , forum
Thông tin thiếu kiểm chứng, Lamchame: Do các thành viên đưa lên!
Chủ đề : Nóng
Chủ đề : Webtretho, lamchame: Nỗi ám ảnh của DN Việt
Tin khác