Thư một người nội trợ gửi Knorr: "Chúng tôi bị lừa"

21/09/2011 06:54
(GDVN) - Đúng là quý vị đã thắng lớn trong việc khẳng định thương hiệu nhưng quý vị không biết là mình đang đi “lừa” người khác.
Những ngày qua, khi thành phần hạt nêm của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Knorr, Maggi... bị phát hiện chỉ chứa một lượng nhỏ thịt và xương (2%), còn lại là những chất điều vị siêu ngọt khác, rất nhiều bạn đọc phản hồi đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, bày tỏ cảm xúc "không khác gì mình bị lừa". Mặc dù, thừa nhận mình cũng có một phần lỗi vì không đọc kỹ thông tin in trên bao bì khi sử dụng các sản phẩm hạt nêm nhưng theo phần lớn người tiêu dùng: "Có đọc, chúng tôi cũng chỉ biết thất vọng khi phát hiện sự thật sớm hơn, nhưng còn các thông số chuyên ngành khác, chúng tôi đành "bó tay". Chung quy, quảng cáo quá hạt nêm quá long lanh nên chúng tôi... mờ mắt". Trong rất nhiều phản hồi của bạn đọc, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam xin gửi đến quý độc giả nguyên văn bức thư của một bạn đọc, cũng là một người nội trợ đang trong tâm trạng hoang mang khi sử dụng hạt nêm cho bữa ăn gia đình mình suốt gần 10 năm qua, gửi đến những nhà sản xuất bày tỏ tâm trạng của mình.
Gửi ông Tổng giám đốc Công ty sản xuất hạt nêm Knorr!

Mỗi ngày, khi tôi quảng cáo hạt nêm Knorr trên tivi, tôi rất ấn tượng với câu nói "ngon từ thịt, ngọt từ xương, giúp món ăn tròn vị" với những món canh nhìn bắt mắt, ngon miệng... Từ những hình ảnh này, tôi cũng muốn có thể nấu được những bữa ăn ngon miệng, ngon mắt như thế cho gia đình mình nên tôi càng tự hào rằng sự lựa chọn hạt nêm của mình là đúng.

Gần 10 năm qua, gia đình tôi sử dụng hạt nêm, từ cái ngày đầu tiên gói hạt nêm là món hàng xa xỉ nhưng tôi tin hạt nêm an toàn hơn tất cả và trên hết là niềm tin tuyệt đối vào những hạt chiết xuất từ thịt và xương.

Nhưng gần đây, theo dõi nhiều bài báo nói về sản phẩm hạt nêm có chứa chất siêu ngọt, ngọt hơn hẳn mì chính và Knorr cũng không nằm ngoài danh sách đó,  tôi hết sức hoang mang "đâu là sự thật"?


Hạt nêm Knorr được bày bán trong siêu thị
Lẽ nào trong một gói hạt nêm chỉ có 2% là thịt, là xương. Tôi hốt hoảng xem lại bao bì và không biết phải nói gì khi điều đó được nhà sản xuất "không hề giấu giếm" mặc dù vẫn quảng cáo rầm rộ hằng ngày là vị ngọt, ngon từ thịt thăn, xương ống.

Suy nghĩ đầu tiên của tôi là "Nhà sản xuất tài thật vì khiến hàng ngàn người nội trợ tin tưởng như thế". Đúng là quý vị đã thắng lớn trong việc khẳng định thương hiệu, vị ngon của sản phẩm nhưng quý vị không biết là mình đang đi “lừa” người khác. Có khi nào quý vị đặt mình vào vị trí của một người xem truyền hình, đi mua sản phẩm của quý vị và cảm giác biết mình bị lừa.


Tôi đã suy nghĩ rất lâu và theo dõi từng nhịp đi của sản phẩm từ quảng cáo đến nhu cầu sử dụng thật. Tôi đã rất băn khoăn không biết sản phẩm đó có thành phần như thế nào, ăn độc hại không. Trong khi có quá nhiều thông tin trái chiều nhau. Điều tôi cũng như rất nhiều người nội trợ cần là lời giải thích của nhà sản xuất. Có thể lời giải thích của quý vị không đủ minh chứng cho sản phẩm của quý vị nhưng cũng một phần nào đó trấn an tinh thần của chúng tôi.


Có lẽ, quý vị chưa bao giờ chứng kiến hình ảnh những đứa trẻ còn đang trong độ tuổi ăn dặm, chúng chưa biết thưởng thức món ăn, chỉ biết đòi ăn khi đói. Chúng ăn ngấu nghiến những thìa cháo được bố mẹ của chúng nấu từ gạo và hạt nêm vì họ tin rằng hạt nêm an toàn hơn mì chính hay các gia vị khác nên cũng an toàn cho trẻ nhỏ.

Chúng còn quá nhỏ nên chỉ biết ăn những gì người lớn bón.Không biết thế hệ chúng sẽ oán trách chúng ta như thế nào khi một sản phẩm chỉ có phụ gia được thay thế hẳn thịt, cá.

Có lần về quê, tôi chứng kiến cảnh một người phụ nữ đi chơi xa về mua được một gói hạt nêm to và san sẻ ra từng gói nhỏ để làm quà cho những người hàng xóm của mình. Bởi với họ hạt nêm là quý, hạt nêm là xa xỉ, là ngon từ thịt, ngọt từ xương. Hình ảnh những người nông dân mang đu đủ, chuối đi bán để mua được gói hạt nêm về ăn. Chắc họ cũng giống như bao người xem ti vi khác đều tin tưởng vào nhà sản xuất. Trong khi đó, sản phẩm mà quý vị đang nói là tốt vẫn còn đặt nhiều dấu hỏi.


Với những thông điệp quảng cáo đó, một lần nữa tôi cũng như nhiều người nội trợ thừa nhận, quý vị đã thành công trong việc quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình nhưng quý vị không hề biết rằng mình có thể bị tẩy chay vì nói dối.


Trần Thị Thương
(7.. Trương Định, Hà Nội)