Thử nghiệm "Đường bay vàng" sẽ giải tỏa bức xúc, nghi ngờ giữa các bên

Kinh tế

Cao Nguyên

(GDVN) - "Tôi tin cuộc thử nghiệm này sẽ thành công, giải tỏa được các bức xúc, nghi ngờ của các bên liên quan", TS Trần Đình Bá.

Cục Hàng không đang "chuyển động"

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, mới đây Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines, Vietjet Air tiến hành bay thử nghiệm "đường bay vàng" trong Hệ thống buồng lái giả định (tiếng Anh gọi tắt là SIM) qua không phận Lào và Campuchia.

Qua đó, hai hãng bay này sẽ hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá, thông báo kết quả về Cục HKVN trước ngày 5/9/2014.

Chia sẻ với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam về động thái này của Cục Hàng không, TS Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, người tích cực kiên trì đề xuất bay thẳng tỏ ra hào hứng: "Phải khẩn trương như thế để áp dụng sớm ngày nào, tốt ngày đó vì chúng ta đang lãng phí mỗi ngày gần 1 triệu USD, bên cạnh nạn chậm chuyến, hủy chuyến ngày càng nhức nhối. Việc tiến hành thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia cho loại tàu bay A320 là rất tốt. Đây là động thái có “chuyển động" của Cục Hàng không".

Theo TS Bá, việc tiến hành thử nghiệm đường bay phải lần này là nhằm mục đích thành công chứ không phải thử nghiệm xong để kêu khó, kêu lỗ để bàn lùi. Lẽ ra Cục Hàng không đã phải triển khai từ sau cuộc họp 11/7, thậm chí từ khi có ý tưởng đề xuất bay thẳng 2009, khi mà số liệu của cựu phi công Mai Trọng Tuấn là tiết kiệm 14 phút, đặc biệt là có các số liệu chênh nhau của Cục Hàng không 2,5 phút, Vietnam Airlines 9 phút và PP TĐB 26 phút.    

Khoa học là phải chính xác tự tin chứ không phải như một phi công nói khoảng 15 phút nhưng không chắc chắn. Muốn đạt kết quả tốt phải triển khai ngay từ chủ trương, phải lập hội đồng Khoa học cấp Bộ để thẩm định thẩm tra từng đề án của từng người từ sơ đồ tính, công thức, phương pháp luận, các thông số quãng đường, thời gian, năng lượng hao phí, tỷ lệ hiệu quả đường bay… bằng định lượng để sau này có số liệu đối chứng với thử nghiệm trên nguyên tắc “thực tiễn kiểm nghiệm chân lý". Tiếp đến phải lập Quy trình thử nghiệm một cách khoa học nghiêm túc, ngắn gọn, súc tích để khi triển khai dễ dàng chính xác. 

Thử nghiệm "Đường bay vàng": Giải tỏa bức xúc của các bên 

Liệu kế hoạch bay và thử nghiệm bằng giả định có đảm bảo chính xác và khách quan khi thời gian qua Cục Hàng không miễn cưỡng không muốn bay thẳng?.

Trả lời câu hỏi này, TS Trần Đình Bá tỏ ra rất tự tin: "Việc thử nghiệm giả định trên buồng lái để vừa làm quen với các thao tác phối hợp giữa điều hành không lưu và Cơ trưởng khi bay qua không phận của Lào và Campuchia. Nếu có các số liệu tốc độ, thời gian bay để ghi lại thì rất tốt để so sánh hiệu quả đường bay, sau này sẽ còn kiểm nghiệm theo thực tế.  

"Tôi tin cuộc thử nghiệm này sẽ thành công, giải tỏa được các bức xúc của các bên liên quan", TS Trần Đình Bá nói.

Như tôi đã nhấn mạnh số liệu thử nghiệm khoa học rất quan trọng, là tài liệu pháp lý liên quan đến hạch toán kinh tế, định giá cước vận tải, đấu thầu đường bay, nghĩa vụ thế cho Nhà nước… được lưu trữ vì vậy phải rất trung thực và những người thử nghiệm phải chịu trách nhiệm rất cao.       

Các cơ quan quản lý Nhà nước, các GS-TS ở Vụ Vận tải, Viện Khoa học công nghệ GTVT phải vào cuộc với hàng không. Bên cạnh đó, Học viện Hàng không, nơi tập trung nhiều GS-TS hàng không cũng phải vào cuộc vụ này".

TS Trần Đình Bá cũng cho biết, thời gian gần đây ông nhận được rất nhiều câu hỏi như: Liệu cuộc thử nghiệm lần này có giải tỏa được thắc mắc, mâu thuẫn số liệu giữa các TS, nhóm chuyên gia cao cấp Vietnam Airlines, Cục HKVN, ông Mai Trọng Tuấn và “phương pháp TĐB” của ông bởi nhiều người cho rằng số liệu của ông đưa ra là hoang tưởng, siêu thực… Liệu ông có tin đường bay thẳng này có hiệu quả  kinh tế?

"Trước những câu hỏi này, tôi đều khẳng định rằng: Tôi tin cuộc thử nghiệm này sẽ thành công, giải tỏa được các bức xúc của các bên liên quan, của cơ quan quản lý Nhà nước là Cục Hàng không. Qua đó sẽ rút ra  được trách nhiệm của các nhà khoa học trong Bộ GTVT. Cuộc thử nghiệm cũng sẽ mở ra một thời kỳ mới cho Hàng không Việt được cất cánh đúng nghĩa để sánh vai với các cường quốc Hàng không trong khu vực và trên thế giới", TS Bá cho biết.

"Tôi rất vũng tin bay thẳng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn theo “Quy luật kinh tế hàng không" mà tôi nhận được từ thời ở Học Viện Hàng không Riga. Bảng công thức tính toán hiệu quả kinh tế đường đi (dùng cho cả hàng không và hàng hải) đều từ “hệ quả từ tích vô hướng” của  Isac New Ton – “ông tổ” của cơ học thế giới. Nếu tôi sai thì “hệ quả”  Isac New ton sai được sao?", TS Bá kết luận.

Cao Nguyên
Từ khóa :
Vietnam Airlines , đường bay vàng , Bộ Giao thông vận tải , Cục Hàng không , Đinh La Thăng , thử nghiệm đường bay vàng , TS Trần Đình Bá , Hệ thống buồng lái giả định , SIM ,
Thử nghiệm "Đường bay vàng" sẽ giải tỏa bức xúc, nghi ngờ giữa các bên
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Bùi Anh Tuấn
1

Tội nghiệp Isaac Newton, bị TS Trần Đình Bá hiểu nhầm công thức về công cơ học rồi kéo vào cuộc thị phi này. Sao không có chiến hữu Vật Lí lí thuyết nào làm một bài để nhắc cho bác Bá biết rằng bác đã nhầm về cách áp dụng công thức công cơ học ở đây nhỉ???

NGuyễn Nam - Đại học Hàng hải HP
2

Nhìn trên sơ đồ bay và nhìn công thức tính hiệu quả kinh tế đường bay theo phương pháp trền Đình Bá thì dân kinh tế kỹ thuật , toán , lý , cơ học biết ngay công lãng phí đoạn xa nhất đi qua đà Nẵng trên 200km , lãng phí cấp số nhân hệ số 2 thì trên 400 km lãng phí . So với đường thẳng HN đến TP HCM chỉ 1150km thìi lãng phí trên 28% là đúng rồi . Hoan hô Ts Bá đã làm cho Hàng không phải thức tỉnh đổi mới ! Chúng ta phải ủng hộ sáng tạo mang lại lợi ích cho mọi người ! NGuyễn Nam Hải phòng

Bao công Lý
2

Vụ này mà thành công thì nhiều anh chết nhỉ? Nếu vậy thì chưa chắc mấy anh Cục hàng không chịu làm, nếu có làm chưa chắc báo cáo đúng đúng! Tính bảo thủ cao lắm.

Thành Tâm
2

Cục hàng không là cơ quan quản lý nhà nước, Vietnam Airlines là DNNN thì làm sao dễ dàng chấp nhận ý kiến đề xuất của TS Trần Đình Bá. Việc cản trở ý tưởng "đường bay vàng" là lẽ thường tình vì không thể cho một cá nhân có công trình nghiên cứu vượt mặt lãnh đạo? Nếu thực hiện "đường bay vàng" thành công thì chỉ có lợi cho đất nước, còn cá nhân lãnh dạo 2 cơ quan này chẳng có lợi lộc gì hết mà lại mang tiếng tư duy kém cấp dưới.

Lời Ru Buồn cho Tiến sỹ hàng không
3

Các cơ quan quản lý Nhà nước, các GS-TS ở Vụ Vận tải, Viện Khoa học công nghệ GTVT phải vào cuộc với hàng không. Bên cạnh đó, Học viện Hàng không, nơi tập trung nhiều GS-TS hàng không cũng phải vào cuộc vụ này". Câu nói này như một mệnh lệnh vì lâu này các tiến sỹ ở đó có làm gì đâu , chỉ ngồi nhận lương nhìn hàng không thua lỗ .

Công Dân
2

Chờ bay thử giải đáp mọi nghi ngờ. Có được như TS Bá tính hay như hay như TS. Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hàng không Hải Âu phát biểu. Bây giờ vẫn chỉ là "nghe thế, đọc thế", và nói gì hay kết luận gì cũng chỉ là hồ đồ.

Lê Xuân Hoàng DhBKDN
5

Một nhà khoa học yêu Nước , dũng cảm , sáng tạo , có trách nhiệm trước nhân dân và chỉ ra các giải pháp , các bước , các quy trình khoa học để tiến hành . Giá như các tiến sỹ cục Hàng không , Học viện hàng không , các cục vụ viện bộ gtvt có được 1/10 như thế thì tốt biết mấy . Hoan hô Ts Trần Đính Bá

Lý Có Chân
8

TS Bá đang làm cho hàng nghìn GS TS đặc biệt là hàng trăm TS ngành HK VN lo nghĩ, nếu vụ này mà hiệu quả kinh tế, ngắn hơn bay vòng thì quả là mặt mo, bởi ít ra họ cũng phải lên tiếng ít nhiều khi xẩy ra cuộc tranh luận bao năm nay, nhưng tuyệt đối im lặng đáng sợ, có thế là bằng dởm có thể do sợ lệnh ngầm, tuy nhiên là khoa học chỉ có đúng hoặc sai không thể ẫm ờ?

Xem thêm bình luận
Tin khác