Thuê tư vấn nước ngoài để có đánh giá khách quan, minh bạch về Tân Sơn Nhất

Kinh tế

Bạch Đằng

(GDVN) - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, cần phương án tối ưu, tiết kiệm về thời gian, tiền của và mang lại hiệu quả sử dụng đất hiệu quả lợi ích cho xã hội.

Thời gian qua, vấn đề xử lý quá tải sân bay Tân Sơn Nhất và chồng tắc đường khu vực xung quanh sân bay này nhận được sự quan tâm của dư luận.

Gây nhiều tranh cãi nhất, chính là vấn đề xử lý mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng nào thực sự phù hợp để đảm bảo sự hợp lý, tiết kiệm.

Có hai luồng ý kiến cơ bản trái ngược nhau, một bên cho rằng nên mở về phía Bắc có sân golf hiện nay. Còn ý kiến trái ngược cho rằng không thể mở về hướng Bắc nơi có sân golf.

Ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ. Tại cuộc họp, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài, xây dựng thêm đường băng số 3 một cách tiết kiệm, hiệu quả và triển khai nhanh nhất.

Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cử tri và các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng (Ảnh nguồn Chinhphu.vn).

Trao đổi với báo chí vào chiều 13/6 bên lề kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng cho biết thêm: “Thủ tướng đồng ý về chủ trương thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu. Còn phương án như thế nào thì phải để tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập.

Hướng là sẽ phải xử lý để phù hợp với việc chống ùn tắc, quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Bây giờ chưa đặt vấn đề vị trí nào cả, sau này tư vấn xong, tính toán mở rộng vị trí nào thì sẽ chọn”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cấp bách”

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc thuê tư vấn để nghiên cứu, rà soát đánh giá một cách khách quan, minh bạch.

"Chúng ta cần phương án tối ưu, đó là lựa chọn ra được phương án tiết kiệm về thời gian, tiền của và mang lại hiệu quả sử dụng đất hiệu quả lợi ích cho xã hội", ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh): “Việc thuê tư vấn nước ngoài có năng lực, có kinh nghiệm, tư vấn nghiên cứu độc lập điều đó cực kỳ quan trọng, bởi vì hiện có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Có nhiều ý kiến các nhà khoa học chuyên gia trong nước về vấn đề này. Trong khi, các phương án Bộ Giao thông đưa ra cũng có lý lẽ riêng của mình.

Do đó, cần phương án khách quan để đảm bảo nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất một cách hiệu quả nhất, tiết kiệm, hợp lý nhất trong điều kiện chúng ta có được”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh nguồn quochoi.vn).

Bà Tâm còn cho rằng: “Nếu làm được như vậy sẽ rất thuyết phục người dân thành phố và đồng bào cử tri cả nước.

Tôi nghĩ, tới đây Bộ Giao thông vận tải và cùng với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chúng ta ngồi lại với nhau để bàn bạc để thực hiện một cách trách nhiệm nhất”.

Liên quan đến thông tin thuê tư vấn nước ngoài để tư vấn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trao đổi với báo chí, Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn Thành phố Hồ Chí  Minh) cho rằng: “Phải chờ nhà tư vấn nước ngoài để xem họ tư vấn như thế nào. Nhưng điều quan trọng, bên cạnh sân bay Long Thành đến 2025 mới đưa vào khai thác theo kế hoạch.

Vậy từ nay đến năm 2025 khi kinh tế du lịch được định hướng là kinh tế mũi nhọn, các nhà đầu tư nước ngoài, khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam mà sân bay quá tải là rất bất cập. Vậy mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết”.

"Chiều dài sân golf Tân Sơn Nhất có thể mở đường băng 2,6km như ở Úc, Nhật Bản"

Trước đó, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc khiến chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…

Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại có lập luận trái ngược.

Cụ thể, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông (Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Lý do đơn giản vì mở rộng, nâng cấp sân bay phải thu hồi sân golf (phía Bắc - PV). Thu hồi đất sân golf chính là nút thắt giải quyết ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất nhưng lại bị né tránh”.

Bạch Đằng
Từ khóa :
Sân bay Tân Sơn Nhất , Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất , mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Thuê tư vấn nước ngoài để có đánh giá khách quan, minh bạch về Tân Sơn Nhất
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Minh Phúc
2

Chính phủ phải quyết, dù có làm thêm đường băng hay không thì đất sân golf cũng phải trả lại cho sân bay để làm nhà ga và mở thêm đường vào sân bay, chuyện thu hồi sân golf không còn bàn cãi nữa thì mới hợp lòng dân.

Xem thêm bình luận
Tin khác