Tiền hậu bất nhất: Keangnam đột ngột áp mức phí mới

31/03/2012 18:24
Hoàng Lan/Vnexpress
(GDVN) - Vừa gửi văn bản xin từ bỏ quyền quản lý tòa nhà cao nhất Việt Nam, Ban quản lý Keangnam lại đơn phương áp mức phí mới 15.085 đồng mỗi m2 một tháng dịch vụ.
Kể từ 1/4, đơn vị quản lý tòa nhà cao nhất Việt Nam cho biết sẽ áp mức phí quản lý mới của Keangnam (Phạm Hùng - Cầu Giấy) là 15.080 đồng. Cho rằng khu chung cư cao cấp khác tại Hà Nội như Golden Westlake và Pacific Place đang thu phí quản lý ở mức 16.720 đồng mỗi m2 một tháng (chưa bao gồm VAT), nên ban quản lý cho rằng, việc áp dụng mức phí mới là hợp lý.
Chestnut khẳng định, ban quản lý tòa nhà gặp khó khăn trong công tác điều hành vì cư dân đã hiểu sai văn bản của Sở Xây dựng Hà Nội. Theo đó, mức phí 4.000 đồng mỗi m2 một tháng chỉ tương ứng với các dịch vụ cơ bản tối thiểu được áp dụng cho những chung cư bình thường, chứ không phải áp dụng cho chung cư cao cấp.
Từ 1/4, Keangnam áp phí dịch vụ mới. Ảnh: Hoàng Lan.
Từ 1/4, Keangnam áp phí dịch vụ mới. Ảnh: Hoàng Lan.
Ban quản lý cũng cho rằng, phí bảo hiểm liên quan trực tiếp đến tính mạng và tài sản của cư dân nên vẫn tiếp tục thu. Sau này, khi Ban quản trị mới được thành lập thì phí bảo hiểm sẽ được tính toán, cân nhắc lại. “Những hộ chưa thanh toán dịch vụ, sẽ phải hoàn thành trước ngày 7/4. Trong trường hợp tới ngày 7/4, những cư dân này vẫn không thanh toán phí quản lý, chúng tôi sẽ buộc phải áp dụng chế tài đúng như quy định trong Hợp đồng”, Chestnut nêu rõ.
Trao đổi với VnExpress.net, bác Trần Xuân Trạch, đại diện cư dân cho rằng, việc chủ đầu tư nhờ Hà Nội tìm ban quản lý mới nay lại bất ngờ ra thông báo tăng giá là “tiền hậu bất nhất”. Theo bác Trạch, nếu Kengnam trả lại quyền quản lý tòa nhà, cư dân sẽ thuê đơn vị khác với mức phí đúng bằng giá trần quy định của thành phố.
Phía cư dân sẵn sàng đóng phí nhưng chủ đầu tư phải tách bạch hạch toán thu chi để người dân hiểu. Bác Trạch cho rằng, chủ đầu tư ép cư dân phải đóng phí dịch vụ trước 7/3 là không công bằng. Chủ đầu tư đã vi phạm khi thu phí vượt khung của thành phố nên không có quyền “thực hiện các quy định trong hợp đồng”. “Hợp đồng ghi rõ, mức phí dịch vụ phải theo quy định khung giá trần của thành phố nhưng nay chỉ đầu tư đã không thực hiện đúng. Như vậy, chính chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng”, bác Trạch nói.
Về việc lình xình ở Keangnam, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã báo cáo tiến trình vụ việc và xin ý kiến của UBND TP.
Trước đó, khẳng định không đủ tài chính và bất lực vì cư dân chỉ đóng phí 4.000 đồng một m2/tháng, chủ đầu tư Keangnam Landmark Tower Ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina xin giao lại công tác quản lý tòa nhà cho UBND thành phố điều hành. Ông Ha cho rằng, kể từ ngày 1/4, Công ty TNHH Chesnut Vina xin rút khỏi không điều hành tòa nhà do không có kinh phí để trả cho nhân viên, duy trì tiện ích công cộng và vận hành trang thiết bị.
Mâu thuẫn về phí dịch vụ của Keangnam nảy sinh từ hồi giữa năm ngoái và đến nay, qua nhiều cuộc họp bàn, với sự can thiệp của UBND thành phố, Sở Xây dựng nhưng hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Hoàng Lan/Vnexpress