Tổng cục Đường bộ bất ngờ bỏ lệnh cấm ô tô dưới 7 chỗ qua cầu Việt Trì

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Sau khi dư luận lên tiếng phản ứng dự định giao cầu Việt Trì cho nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì sửa chữa thu phí, Tổng cục Đường bộ đã dừng phương án trên.

Dù Bộ Giao thông vận tải luôn khẳng định, chỉ đầu tư BOT giao thông trên những tuyến đường mới để người dân có sự lựa chọn tuy nhiên thực tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính đến phương án giao việc sửa chữa nâng cấp cầu Việt Trì (Phú Thọ) cho Công ty CP BOT Việt Trì (nhà đầu tư dự án BOT cầu Hạc Trì). 

Theo đó sau khi cầu Việt Trì được sửa chữa, nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì sẽ thu phí cả 2 cây cầu.

Sau khi bị dư luận phản đối Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tính đến phương án cho phép xe ô tô dưới 7 chỗ được lưu thông qua cầu Việt Trì - ảnh nguồn VOV Giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cầu Việt Trì là cầu dùng chung giữa đường sắt và đường bộ, hệ mặt cầu bê tông của 2 làn đường bộ 2 bên cánh gà của cầu Việt Trì hiện đã xuống cấp, không đáp ứng điều kiện an toàn đối với giao thông hỗn hợp và cần phải tiến hành sửa chữa.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấm ô tô qua lại trên cầu Việt Trì và đặt trụ bê tông chắn ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, người dân sống hai bên cầu Việt Trì không đồng ý phương án trên, vì thế Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giao Công ty CP BOT Việt Trì tiến hành sửa chữa hệ mặt cầu đường bộ cầu Việt Trì và tiến hành thu phí cả hai cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì.

Trước đề xuất này của Tổng cục Đường bộ, dư luận đặt ra câu hỏi: Như vậy việc lưu thông của người dân giữa hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng như các phương tiện di chuyển hướng Hà Nội theo Quốc lộ 2 lên Tuyên Quang, Hà Giang sẽ bị làm khó và đi đường nào cũng bị thu phí.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông, người am hiểu giao thông đô thị khẳng định: Cách làm BOT giao thông như vậy trái nguyên tắc.

Từ vụ cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Chính phủ yêu cầu rà soát BOT cầu Hạc Trì

(GDVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước thông tin dựng trụ bê tông cấm ô tô đi qua cầu Việt Trì.

Dân vây trạm thu phí Hạc Trì: Phải làm rõ việc đặt trụ bê tông ngăn cầu Việt Trì

(GDVN) - Câu hỏi trên được PGS.TS Phạm Quý Thọ đặt ra khi chủ đầu tư dự án cầu Hạc Trì dựng trụ bê tông ngăn ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Trước đây, việc cấm cầu Việt Trì bắt người dân đi cầu Hạc Trì đã gây bức xúc. Nay nếu thực hiện thu phí BOT trên cả hai cầu cần tính đến phản ứng của dư luận.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải nhiều lần nhấn mạnh, cầu Việt Trì đã xuống cấp, yếu không đáp ứng lưu thông nhưng hiện nay vẫn chưa có đánh giá tổng thể và chưa công bố công khai rõ ràng.

Sau phản ứng của dư luận cùng sự lên tiếng cơ quan báo chí, trong diễn biến mới nhất, Tổng cục Đường bộ đã quyết định tạm dừng phương án giao việc cải tạo cầu Việt Trì cho nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì.

Thay vào đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, đơn vị này đang tính phương án cho ô tô dưới 7 chỗ được lưu thông trên cầu Việt Trì.

Như vậy, cùng một giải pháp giải quyết bức xúc người dân về việc cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quay ngoắt 180 độ về các giải pháp.

Bình luận về thay đổi nhanh chóng của Tổng cục Đường bộ, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Trường Đại học Bách khoa TP.HCM đặt câu hỏi: Sự không nhất quán này dư luận đặt ra câu hỏi thực chất cầu Việt Trì xuống cấp, nhưng có xuống cấp đến mức phải cấm xe ô tô?

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, để đưa ra phương án cuối cùng cần mời đơn vị kiểm định độc lập đánh giá tổng quan toàn bộ hệ thống kỹ thuật cầu Việt Trì, khả năng chịu tải, chi phí nâng cấp sửa chữa. Tất cả thông tin này cần được làm rõ, sau đó tính toán các phương án.

“Dù phương án nào cũng phải để người dân có sự lựa chọn đi đường BOT hay đường quốc lộ”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm.

Được biết hiện tại, Công ty CP BOT Việt Trì đã thực hiện giảm 100% phí qua lại cầu Hạc Trì cho các hộ dân có ô tô tại phường Bạch Hạc.

Trước đó chiều 11/7, sau khi thực địa cầu Việt Trì, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây Dựng, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt 2 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Tại đây, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ và đề xuất phương án giá phí qua trạm BOT phù hợp trên cơ sở tính toán tổng thể lại chi phí đầu tư xây dựng công trình, nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Cũng trong ngày 11/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc rà soát việc thực hiện dự án xây dựng cầu Hạc Trì (Phú Thọ).

Mai Anh
Từ khóa :
Cầu Việt Trì , BOT Hạc Trì , người dân phản đổi thu phí BOT , mức phí BOT cao , dư luận bức xúc
Tổng cục Đường bộ bất ngờ bỏ lệnh cấm ô tô dưới 7 chỗ qua cầu Việt Trì
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Pham Nhung
0

Hôm 7/8 mình đi qua vẫn thấy cấm bình thường.

la cải
0

Thiết kế đường vào cầu chưa khoa học, đi qua đoạn này rất nguy hiểm, công an giao thông thì vất vả, ngăn ô tô qua cầu cũ, người dân bạch hạc mệt mỏi vi mỗi lần qua cầu phải xuất trình giấy tờ, mà mấy bác xe bit lại thu phí người bạch hạc cao hơn, thật bất công. Bao giờ cho đất thiêng Bạch Hạc được quan tâm

Thanh
0

Cốt lõi là nhóm lợi ích xây dựng cầu : Nói cầu yếu , cầu hỏng lừa Chính phủ để được đầu tư xây dựng Cầu , Kéo dài cầu đường để tăng chi phí đầu tư , khi dân phản đối việc cấm qua cầu Việt trì thì lại lên phương án giao cho BOT cầu Hạc trì sửa chữa cầu Việt trì để thu phí cả 2 cầu . Khi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lên kiểm tra thì quay ngoắt 180độ ngừng phương án giao cho BOT sửa chữa mà chuyển sang phương án cho ô tô dưới 7 chỗ lưu thông qua cầu Việt trì . Thế là sao ???????Có phải vì dân không hay vì lợi ích nhóm

Duy thang
0

Không biết các cong ty cổ phần BOT có phải thuê kiểm toán độc lập để đánh giá kết quả kinh doanh hàng năm như các cty cp đã niêm yết trên sang Ck để minh bạch không đây ?

Người đi đường
2

Hoan nghênh sự chỉ đạo và Quyết định của Tổng Cục đường bộ. Vậy là việc đấu tranh của nhân dân P.Bạch Hạc và dư luận xã hội đã có cái kết có hậu. Mong rằng Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước thấm nhuần nhiệm vụ:"Vì nhân dân phục vụ" chứ không vì "bê-ô- tê" bị lỗ mà bắt nhân dân phải gánh.

O tô fun
0

Rất hoan ngênh chủ Trương đứng đắn hợp lòng dân của Chính phủ, Cảm ơn cacsc cơ quan truyền thông, báo trí đã vào cuộc kịp thời làm sáng tỏ những góc khuất của BOT, Chúng ta đã vay mượn tieend của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Việt Trì mà sau 25 năm đã xuống cấp thử hỏi Chính phủ và nhân dan Nhật Bản có chấp nhận sự thật này không?

Xem thêm bình luận
Tin khác