Từ 1/7, người tiêu dùng "kêu" là sẽ được "cứu"

Kinh tế

(GDVN) – Từ ngày 1/7/2011, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với 8 quyền cơ bản có hiệu lực, kì vọng sẽ là “tấm lá chắn” bảo vệ NTD một cách hữu hiệu nhất.

(GDVN) - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) với 8 quyền cơ bản có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, được kì vọng sẽ là “tấm lá chắn” bảo vệ NTD một cách hữu hiệu nhất. Cùng với đó, NTD hãy gọi số 04.1081 bất cứ khi nào bị xâm phạm quyền lợi, đây là cơ quan được chỉ định của thành phố nên sẽ kịp thời can thiệp, hướng dẫn và giải quyết một cách nhanh nhất có thể

Chỉ còn 2 tháng nữa, luật chính thức đi vào đời sống của người dân, các cơ quan chức năng đang nỗ lực để tuyên truyền sâu rộng nhằm giúp NTD nắm rõ luật và biết cách “kêu cứu” khi mình bị xâm hại về quyền lợi.

Ông Phạm Đức Tiến, Phó Giám đốc UBND Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương cho biết: NTD luôn luôn mong muốn mình được hưởng quyền lợi gì đối với sản phẩm mà mình đã mua của các doanh nghiệp (DN) nhưng điều quan trọng nhất là NTD phải hiểu được luật và nghĩa vụ của NTD đối với toàn xã hội. “Để đảm bảo quyền lợi của mình, NTD chắc chắn phải hiểu 8 quyền lợi được nêu trong luật. Khi vướng mắc, NTD phải tìm đến các cơ quan nhà nước để giải quyết vướng mắc đó”, ông Tiến nói.

Trả lời câu hỏi “Hiện nay, NTD còn e ngại trong quá trình khiếu nại, khiếu kiện khi bị xâm phạm quyền lợi, ông có giải pháp nào tốt nhất để hỗ trợ NTD?”, ông Tiến đề nghị NTD hãy gọi số 04.1081 bất cứ khi nào bị xâm phạm quyền lợi, đây là cơ quan được chỉ định của thành phố nên sẽ kịp thời can thiệp, hướng dẫn và giải quyết một cách nhanh nhất có thể, “vì có những sản phẩm liên quan trực tiếp tới con người, nếu kéo dài ảnh hưởng tới toàn xã hội”, ông Tiến cho biết.

Vừa qua, có 2 trường hợp mà 1081 đã giải quyết thành công giúp NTD “đòi” lại được quyền lợi của mình.

Trường hợp thứ nhất: Một người NTD ở Hà Nội đã mua đôi giày của hãng giày nổi tiếng với giá hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 1 tháng sử dụng, giày bong tróc và gãy đế, khách hàng mang đến đại lý của hãng giày để bảo hành. Nhân viên tại đây đã dán lại đế cao su nhưng người dân phải trả phí 60.000 đồng. Khách hàng không thỏa mãn với cách giải quyết của thương hiệu giày nổi tiếng này nên gọi đến 1081 với mục đích khiếu nại. Từ đó, tổng đài 1081 kết nối đến đơn vị bán giày đó và làm việc với hãng, cuối cùng NTD được hãng tặng một phiếu mua hàng có giá trị tương đương đôi giày bị hỏng giúp NTD có thể lựa chọn sản phẩm mới tốt hơn cho mình.

Người tiêu dùng vẫn lo lắng về chất lượng của sản phẩm trước khi mua.
Người tiêu dùng vẫn lo lắng về chất lượng của sản phẩm
trước khi mua.

Trường hợp thứ hai: Khách hàng tên là Dương Văn Cường (Vĩnh Phúc) gọi điện lên 1081 phản ánh: anh mua máy giặt Panasonic tại siêu thị điện máy nổi tiếng ở Hà Nội vào khoảng ngày 7/3/2011. Anh Cường mang máy về nhà 1 tuần sau mới lắp đặt và sử dụng thì phát hiện máy không bơm được nước vào để giặt. Bể nước nhà anh Cường cao so với mặt đất 3m. Khi mua máy anh Cường đã hỏi kỹ nhân viên bán hàng và được tư vấn chỉ cần bể nước cao từ 2m trở lên là máy giặt có thể sử dụng bình thường. Do vậy, anh Cường đã gọi đến siêu thị để được bảo hành nhưng siêu thị từ chối với trường hợp như vậy. Khi anh Cường yêu cầu trả lại máy cho siêu thị vì không sử dụng được thì siêu thị từ chối nhận lại máy.

Anh Cường gọi lên 1081 và phản ánh lại trường hợp này với điện thoại viên. Bộ phận 1081 liên lạc với trưởng bộ phận Marketing của siêu thị để yêu cầu giải quyết, sau đó siêu thị đã chủ động liên hệ với anh Cường và hướng dẫn anh Cường các cách để lắp đặt và vận hành máy giặt chính xác. Đồng thời, siêu thị cam kết sẽ cử người đến hỗ trợ anh Cường đến lắp đặt máy giặt nếu anh Cường đã áp dụng hết các cách mà siêu thị hướng dẫn nhưng vẫn không lắp đặt được máy giặt.

Siêu thị đã thông báo lại với bộ  phận 1081 đã giải quyết ổn thỏa việc của anh Cường đồng thời  bộ phận 1081 cũng đã liên lạc lại với anh Cường và được anh Cường cho biết hoàn toàn hài lòng với cách giải quyết của siêu thị.

Để việc khiếu nại thành công và quyền lợi NTD được đảm bảo, điều quan trọng nhất mà đại diện Sở Công thương nhấn mạnh đó là thông tin của NTD phải chính xác. Vì vậy, vị đại diện này khuyến cáo: Khi mua bất kỳ sản phẩm nào của nhà sản xuất, ngoài việc kiểm tra thông tin đầy đủ trước khi lựa chọn hàng, NTD khi đem về nhà sử dụng phải giữ lại đầy đủ các giấy tờ, hóa đơn để làm “hồ sơ” chứng thực và kiện DN khi có sự cố xảy ra sau này.

Thêm vào đó, nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng để người dân quan tâm hơn về luật bảo vệ NTD và quyền của mình, TP.Hà Nội đã triển khai tuyên truyền rất cụ thể, giao cho Sở Công Thương xây dựng chương trình “Hành động vì quyền lợi NTD” bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 7/2011. Trong tháng 4/2011, Sở tổ chức 3 cuộc tập huấn tại 3 quận là Long Biên, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các Quận, huyện với hàng trăm người tham gia. Từ tháng 4 đến tháng 6, các lớp tập huấn tại các Quận, huyện sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Bà Tạ Thị Thà - Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết: Hiện tại, đa số các hội viên chị em phụ nữ đều chưa rõ về luật bảo vệ NTD và mình có quyền như thế nào, trong khi đó, người phụ nữ là đối tượng chủ yếu hay bị xâm phạm quyền lợi trong hoạt động tiêu dùng. “Nhiều trường hợp người dân mua phải hàng giả, kém chất lượng nhưng phải cam chịu hoặc đến khiếu nại với DN bán nhưng không được xử lý thoả đáng và vẫn phải chịu phần thiệt. Bản thân tôi cũng đã từng gặp trường hợp mua phải hàng giả ở ngoài chợ. Nhưng hồi đó, chưa biết nhiều thông tin để “gõ cửa” các cơ quan chức năng”, chị Thà chia sẻ.

Vì vậy, để luật đi vào đời sống một cách dễ dàng, sau khi luật đã được ban hành, theo ông Tiến, các cơ quan nhà nước cần có những biện pháp tích cực, cụ thể, tìm mọi biện pháp để thực hiện luật cho tốt. Bộ Công Thương hiện tại đang xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn, Sở Công Thương được phối hợp thực hiện giúp người dân hiểu luật và sử dụng luật một cách hiệu quả hơn. 

Mặc dù vậy, cũng có không ít trăn trở xung quanh vấn đề này. Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng băn khoăn: “Tôi tin Luật đi vào cuộc sống sẽ giải quyết được những khúc mắc trong lĩnh vực này, nhưng có tin đến mấy, cũng không ngây thơ đến mức mọi sự đều “ngon lành” “đâu vào đấy” như kì vọng. Đó phải là 1 quá trình dài, nhưng trước mắt cần tuyên truyền cho NTD hiểu, ý thức được những quyền của mình Việc ban hành Luật bảo vệ quyền lợi NTD thực sự là một dấu mốc quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD” .

* 8 QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
(Được qui định ở Điều 8 - Luật BV QLNTD)

1.Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hoá, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

3. Lựa chọn hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và các nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

8.  Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Bài, ảnh: Phương Hạ

 

Từ khóa :
Từ 1/7, người tiêu dùng "kêu" là sẽ được "cứu"
Tin khác