Tù mù chất lượng nhãn hàng riêng tại siêu thị

Kinh tế

Theo Báo Công thương

Chất lượng của các loại hàng hóa dán nhãn hàng riêng (NHR) tin cậy tới đâu hầu như người tiêu dùng chịu thua vì lĩnh vực này rất… tù mù!

Khách hàng ngày càng quen thuộc với các sản phẩm dán nhãn hàng riêng (NHR) của siêu thị, tuy nhiên chất lượng của các loại hàng hóa dán NHR tin cậy tới đâu hầu như người tiêu dùng chịu thua vì lĩnh vực này rất… tù mù!

Lợi thế của các sản phẩm có NHR là giá rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại từ 10 - 30%.

Khởi đầu cho xu hướng này là Metro Cash & Carry Việt Nam. Từ năm 2002 đến nay, Metro đã liên tục giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam hàng loạt NHR ở rất nhiều ngành hàng.

Nhãn hàng "Wow! Giá hấp dẫn" được trưng bày bắt mắt tại siêu thị Big C

Ông Khuất Quang Hưng - phụ trách đối ngoại và truyền thông Metro Việt Nam - cho biết, NHR của Metro được thiết kế riêng nhằm cung cấp các giải pháp cho khách hàng kinh doanh chuyên nghiệp (bán sỉ). Hiện tại siêu thị đang sở hữu 7 thương hiệu riêng từ thực phẩm tới phi thực phẩm.

Chưa bàn đến chất lượng có được bảo đảm như cam kết của các siêu thị hay không nhưng không thể phủ nhận rằng NHR đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của tầng lớp thu nhập thấp và trung lưu. Tuy vậy, sản phẩm NHR đang bày bán tại các siêu thị ở khu vực TP.HCM vẫn chưa tạo ra được độ tin cậy về chất lượng đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Về giá cả, các mặt hàng NHR luôn rẻ hơn các sản phẩm cùng loại từ 5-20%, do công ty kiểm soát quy trình sản xuất, không tốn phí quảng cáo, tiếp thị và nhiều chi phí khác. Điều đặc biệt, các sản phẩm thương hiệu riêng của Metro không  chỉ được tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu, phân phối trong hệ thống 750 trung tâm Metro tại 29 quốc gia.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opMart của Saigon Co.op đã cho ra mắt NHR từ năm 2007. Đến nay, siêu thị có gần 300 mặt hàng, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Mục đích là để giúp người tiêu dùng tiết kiệm, sản phẩm NHR Co.opmart có giá thấp hơn giá hơn sản phẩm của thương hiệu cùng loại từ 5 –30%.

Ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Marketing Saigon Co.op - cho biết: Doanh nghiệp (DN) muốn trở thành đối tác của Saigon Co.op phải đáp ứng các tiêu chí như: là DN nội địa, có năng lực đáp ứng các đơn hàng lớn và sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Saigon Co.op có một phòng chuyên trách kiểm soát chất lượng theo đúng quy định, đặc biệt là hàng thực phẩm phải đảm bảo tuyệt đối các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào đến khâu phân phối luôn được Saigon Co.op sản xuất theo quy trình khép kín dưới sự kiểm soát chặt chẽ của các chuyên gia theo tiêu chuẩn HACCP và ISO.

Nhờ việc hợp tác với các công ty như Kinh Đô, bột giặt Lix, giấy Sài Gòn, dệt Phong Phú, San Miguel... nên nhiều sản phẩm có NHR của siêu thị đã được khuyến mãi và giảm với mức giá lớn.

Siêu thị có sản phẩm NHR phong phú còn có Big C. Hiện Big C đã sở hữu 6 NHR với hơn 1.000 sản phẩm phủ khắp các ngành hàng. Theo đại diện Big C, việc sản xuất NHR đem lại lợi ích cho DN vì đã tận dụng được tối đa công suất máy móc, thiết bị và nhờ giảm được chi phí quảng bá sản phẩm, tiếp thị…nên giá bán đến tay người tiêu dùng rẻ hơn 30%.

Nhà bán lẻ nước ngoài khác là Lotte Mart hiện cũng đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm NHR với tiêu chí chất lượng tốt, giá cạnh tranh. Cách làm của Lotte là hướng đến các sản phẩm mang đặc trưng văn hóa Hàn Quốc, cũng như khai thác thế mạnh của tập đoàn mẹ, sản phẩm NHR của Lotte được thiết kế đa dạng từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng cho đến hàng thời trang.

Theo Báo Công thương
Từ khóa :
nhãn hàng riêng , Lotte Mart , Big C , Kinh Đô , bột giặt Lix , giấy Sài Gòn , dệt Phong Phú , San Miguel , Co.opMart , Saigon Co.op , Metro t
Tù mù chất lượng nhãn hàng riêng tại siêu thị
Chủ đề : Bảo vệ Người tiêu dùng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác