Từ vụ cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Chính phủ yêu cầu rà soát BOT cầu Hạc Trì

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước thông tin dựng trụ bê tông cấm ô tô đi qua cầu Việt Trì.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Phú Thọ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về rà soát việc thực hiện Dự án xây dựng cầu Hạc Trì (Phú Thọ) theo hình thức Hợp đồng BOT nêu rõ, trong thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) phản ánh việc cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì, buộc các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì để thu phí.

Người dân đặt câu hỏi tại sao kết quả kiểm nghiệm cầu Việt Trì lại được đưa ra trùng với thời gian dự án BOT cầu Hạc Trì đi vào hoạt động và thu phí - ảnh nguồn Báo Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ rà soát việc thực hiện Dự án xây dựng cầu Hạc Trì theo hình thức Hợp đồng BOT; đồng thời, đánh giá tình trạng kỹ thuật cầu Việt Trì để có giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/7/2016.

Trước đó như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, từ khi cầu Hạc Trì chính thức đưa vào hoạt động và thu phí, người dân sống tại phường Bạch Hạc (TP Việt Trì, Phú Thọ) nhiều lần bức xúc kéo đến khu vực trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì (TP.Việt Trì) ngăn không cho xe ô tô đi qua để phản đối việc đơn vị BOT đã cho dựng các ụ bê tông chặn chắn ngang đường ngăn không cho ô tô qua cầu Việt Trì cũ.

Sự việc tái diễn nhiều lần nhưng cả UBND tỉnh Phú Thọ cũng như Bộ Giao thông vận tải vẫn không có biện pháp giải quyết làm thỏa mãn những khúc mắc của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có hai vấn đề người dân phường Bạch Hạc TP.Việt Trì đặt ra cho Bộ Giao thông vận tải cũng như Tổng Cục Đường bộ: Thứ nhất, kết quả kiểm nghiệm cẩu Việt Trì với kết luận cho rằng phần đường bộ hai bên cầu bị yếu tại sao lại trùng khớp với thời gian cầu Hạc Trì hoàn thành.

Dân vây trạm thu phí Hạc Trì: Phải làm rõ việc đặt trụ bê tông ngăn cầu Việt Trì

(GDVN) - Câu hỏi trên được PGS.TS Phạm Quý Thọ đặt ra khi chủ đầu tư dự án cầu Hạc Trì dựng trụ bê tông ngăn ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Tỉnh xin giảm phí BOT, Bộ nói "quyền của chủ đầu tư"

(GDVN) - UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi các cơ quan ban ngành xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container trên Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Người dân cho rằng, nếu kết quả kiểm nghiệm cầu Việt Trì được đưa ra trước khi xây dựng dự án BOT cầu Hạc Trì với lý do giảm tải, tránh nguy hiểm cho phương tiện ô tô qua cầu Việt Trì  thì sẽ thuyết phục người dân hơn.

Mặt khác, người dân sẽ được tham gia các phương án có thể như không cần xây cầu Hạc Trì mà chỉ cần cải tạo sửa chữa cầu Việt Trì. Khi đó, mức đầu tư sẽ thấp hơn, dù có kêu gọi BOT mức phí người dân chi trả cũng thấp hơn hiện nay.

Thứ hai, việc đặt trụ bê tông trước cầu Việt Trì. Câu hỏi đặt ra UBND tỉnh Phú Thọ hay Bộ Giao thông vận tải đã đặt trụ bê tông cầu Việt Trì ngăn cản quyền tự do đi lại của người dân. Nên nhớ trước đó, cơ quan quản lý nhà nước không hề có thông báo chính thức nào về kết luận kiểm nghiệm cầu.

Việc dựng trụ bê tông diễn ra từ sau khi cầu Hạc Trì đi vào thu phí, như vậy nếu xác định cầu Việt Trì yếu không đảm bảo lưu thông thì phải đặt trụ cầu trước đó. Sự trùng hợp kỳ lạ này dẫn đến nghi ngại người dân bị buộc phải đi đường BOT.

Trước hiện tượng đặt trụ bê tông cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì và cáo buộc bắt người dân phải đi qua cầu Hạc Trì, trao đổi với phóng viên TS. Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị nêu quan điểm nguyên tắc BOT là người dân phải có sự lựa chọn. 

Ông Thủy cho rằng làm cầu, đường BOT nhưng đi hay không là quyền lựa chọn của người dân, đặc biệt là người dân địa phương.

Theo TS. Thủy, nếu đi từ Hà Nội lên vùng Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang có thể lựa chọn đi qua Quốc lộ 32C nhưng với người dân địa phương ngày ngày đi qua lại thì rõ ràng họ chỉ có 2 lựa chọn qua cầu Việt Trì hoặc cầu Hạc Trì. Khi một cây cầu đặt trụ bê tông thì buộc người dân phải lưu thông trên cây cầu kia.

Mặt khác, đầu tư đường BOT tức là nhà đầu tư đã tính toán hiệu quả công trình, trong đó có cả yếu tố cạnh tranh. Nêu ví dụ, vị chuyên gia này cho biết, hiện nay người dân đi từ Hà Nội - Lào Cai đều lựa chọn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thay cho việc việc di chuyển theo Quốc lộ 2 đến Ngã ba Đoan Hùng rẽ Quốc lộ 70,dù mức phí không hề rẻ bởi vì tuyến đường có yếu tố cạnh tranh.

Yếu tố khác biệt, yếu tố cạnh tranh của đường BOT Nội Bài - Lào Cai nói riêng hay các tuyến đường BOT khác phải có là rút ngắn thời gian di chuyển, mặt đường tốt giảm hư hại phương tiện, giảm chi phí trên đường. 

Từ đó đặt ra vấn đề, làm dự án đường BOT phải xác định có yếu tố khác biệt, yếu tố cạnh tranh để thu hút phương tiện người dân thay vì các hành vi áp đặt hành chính gây bức xúc trong dân.

TS. Thủy kết luận, đầu tư BOT nhưng lựa chọn đi hay không là quyền của người dân, từ đó bản thân nhà đầu tư cũng phải tính toán yếu tố cạnh tranh, thu hút phương tiên để dự án thành công chứ không phải BOT tràn lan sau đó tìm mọi cách bắt người dân phải đi qua tuyến đường BOT đó.

Mai Anh
Từ khóa :
Cầu hạc trì , BOT , lợi ích nhóm , Bộ Giao thông vận tải , trách nhiệm của ông Đinh La Thăng , Bộ Xây dựng , dự án đường BOT , thu phí BOT
Từ vụ cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Chính phủ yêu cầu rà soát BOT cầu Hạc Trì
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Vinh
2

Đề nghị chính phủ xem lại toàn bộ những quyết định và mối quan hệ của Cục đường bộ với các nhà thầu BOT liệu có sự cấu kết mờ ám nào không mà Cục đường bộ luôn đứng ra bênh vực cho nhà thầu BỌT, bất chấp lợi ích chính đáng của người dân.

Trần Ngọc
2

Cầu xây dựng theo quy mô bán vĩnh cửu, tải trọng thiết kế đoàn xe tiêu chuẩn 30 tấn, vượt tải với xe XB60, nếu cầu yếu thì xe tải trọng dưới 10t đi khoảng cách 10m thì cũng vài chục năm nữa mới lo ngại, lý luận của mấy ông kĩ sư tại chức không thể lọt tai được?

Nỗi Lo Lớn
5

Bản chất của Tư bản Thân Hữu còn nguy hiểm hơn Tư Bản Dã Man nhiều, nếu không dẹp được nạn tư bản thân hữu, VN sẽ trả giá đắt.

Mộc Miên
4

Cách đây hơn 10 năm, cũng có một nhóm người làm ầm ĩ trên báo chí và truyền hình là cầu Chương Dương yếu, nhất là 2 làn đường 2 bên cánh gà. Các chuyên gia và cả nguyên bộ trưởng Đồng Sỹ Nguyên đã lên tiếng, bộ GTVT đã phải vào cuộc. Kết quả là cầu Chương Dương không những không yêú mà lại .... khỏe hơn vì sau đó, hai làn đường hai bên cánh gà được cho phép luu thông cả xe ô tô (trước đó chỉ cho xe máy) cho đến tận bây giờ

thuongthuong
9

chỉ có ăn cướp mới mất 35.000đ đi qua cây cầu mà vòng vèo thêm mấy cây số. Điên mới thiết kế như vậy. thôi thì xây rồi phải chịu hạ giá xuống 15.000đ thôi dân sẽ đi đằng này đút lót nhiều cấu kết tham nhũng nên chặn đường bắt đi nộp tiên...khÁC GÌ hút máu của dân. người ta k đi cậy quyền cậy thế chặn đường có ai mà đểu giả đến như vậy k?

Nguyễn Chí Thành
6

Một chứng minh cho LỢI ÍCH NHÓM trong ngành Giao thông... Người dân chỉ biết trông chờ vào Chính phủ thôi...

NGƯỜI QUA ĐƯỜNG
5

Tải trọng một ô tô tải là bao nhiêu? vượt mấy lần tải trọng một đoàn tầu hàng? cần xem xét quyết định cấm này từ mục đích gì???

Chủ đầu tư
5

Khi được làm BOT này chắc chủ đầu tư cũng phải lo nhiều thủ tục này nọ lắm nên bây giờ nôn nóng, bất chấp tất cả để thu hồi vốn. Bộ GTVT thì chắc không bảo được ông chủ đầu tư này rồi, chỉ còn trông chờ vào CP thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác